Sẽ đóng cửa các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Thứ tư - 07/12/2011 20:40 1.510 0
Trước tình trạng báo động của chất lượng nông sản vi phạm VSATTP, ngày 6.12 Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao đức Phát chỉ đạo cuộc họp nhằm khẩn trương bàn cách khống chế tình trạng thực phẩm "bẩn" liên tiếp tuồn sâu vào nội địa thời điểm gần đây, gây bức xúc dư luận.

 
Báo động đọ thực phẩm "bẩn"
 
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn đông cho biết, trong tháng 11.2011, cả nước đã có 33/63 tỉnh, thành đánh giá, phân loại cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC). Qua kiểm tra hơn 450 cơ sở cả nước, con số đáng giật mình là có đến 206 cơ sở xếp loại C - loại thấp nhất trong đảm bảo VSATTP trong giết mổ GSGC.
 
Trong khi đó, theo Vụ KHCN và Môi trường, nông sản "bẩn" được phát hiện ngay trên đồng ruộng. Qua thanh - kiểm tra sản xuất, kết quả cho thấy nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã cấm, nhưng vẫn sử dụng vô tội vạ. Tình trạng diễn ra tương tự trong chăn nuôi khi nhiều cơ sở thức ăn chăn nuôi sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, không trộn các chất tăng trọng cấm trực tiếp vào thức ăn, mà bán riêng lẻ cho nông dân.

Cũng theo Cục Thú y, thời điểm gần đây tại một số chi cục thú y địa phương xảy ra hiện tượng bán giấy chứng nhận kiểm dịch, bán niêm phong kẹp chì, tạo cơ hội cho thực phẩm "bẩn" lưu thông. Tình trạng trên sau khi phát hiện tại đồng Nai, cục đã yêu cầu Chi cục Thú y tỉnh cách chức Trạm trưởng Trạm t hú y huyện Cân Mỹ. Trong khi đó tại nhiều tỉnh biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai, đến nay đã phát hiện và bắt giữ hơn 353.000 GSGC cùng 410kg thịt lợn và 73 tấn nội tạng động vật nhập lậu.

Về điều này, Bộ trưởng Cao đức Phát cho hay VN đã cấm nhập khẩu các mặt hàng lòng, mề, tràng GSGC (chỉ cho nhập tim, gan đọ), song nội tạng "bẩn" vẫn tràn lan về nội địa bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều khả năng, nội tạng "bẩn" theo con đường tạm nhập tái xuất để tuồn vào VN, ông Phát đề nghị các cục, vụ liên quan làm việc với Bộ Công Thương, tìm hiểu lại hình thức tạm nhập tái xuất, nếu có thể, nên cấm hay siết chặt hơn.

Công khai các cơ sở vi phạm

Trước tình trạng thực phẩm "bẩn" tràn lan, Bộ trưởng Cao đức Phát cho biết  dù đã đi kiểm tra rất nhiều, phát hiện nhiều điểm giết mổ GSGC không đảm bảo vệ sinh, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm được. Theo đó, bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, theo đó cơ sở nào bị phát hiện không đảm bảo VSATTP sẽ phải đóng cửa.

Bộ NNPTNT sẽ có công văn chỉ đạo các sở NNPTNT tỉnh, thành yêu cầu đồng loạt kiểm tra hoạt động thú y, kiên quyết không để tình trạng giết mổ GSGC bẩn tiếp diễn, đặc biệt khi thời điểm tết cận kề. Kiểm soát chất lượng rau quả cũng được bộ đưa vào mục tiêu kiểm tra, siết chặt mạnh tay thời gian tới. Sẽ có hơn 100 đợt thanh, kiểm tra đồng loạt tại 10 tỉnh, thành trọng điểm trong sản xuất và lưu thông rau củ quả, thực phẩm.

Cục BVTV và Hiệp hội Rau quả cũng đã tiến hành kiểm tra 26/36 cơ sở chế biến rau quả theo kế hoạch tại một số tỉnh, lấy 15 mẫu rau quả chế biến để gửi phân tích các chỉ tiêu về chất lượng và ATTP. Bộ trưởng Cao đức Phát nhấn mạnh, trong thời gian tới, phải làm cấp tập để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng. Các cơ sở vi phạm sẽ bị công khai. Càng ngày sẽ phải càng mạnh tay để chấn chỉnh toàn diện bức tranh ATTP và chất lượng nông sản, đến khi nào đạt được yêu cầu thì thôi. Trong tháng 12, sẽ thanh tra công tác thú y, trọng tâm ở vùng biên giới, những điểm bức xúc về thực phẩm "bẩn".
 
V.D (Theo Laodong)
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập185
  • Hôm nay4,650
  • Tháng hiện tại56,020
  • Tổng lượt truy cập41,123,823
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây