Y Luất Aken - người chế tác nhạc cụ ở buôn Ea Pô

Thứ bảy - 18/02/2012 06:25 2.862 0
Từ khi sinh ra đã có một chân bị khuyết tật nên không thể đi lại được bình thưọng mà phải nhọ đến chiếc nạng gỗ, nhưng ông Y Luất Aken, dân tộc Ê đê, năm nay 60 tuổi ở buôn Ea Pô, xã Tâm Thắng (Chư Jút) lại có khả năng "trọi phú" trong việc chơi, chế tác nhạc cụ bằng tre nứa.
Năm 18 tuổi, ông đã học được cách chơi các nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình từ những lần tham gia các hoạt động lễ hội của buôn làng và từ người già trong buôn.




Ông Y Luất AKen chỉnh âm chiếc Đinh năm của người  Êđê
 




Trong một lần chiếc Đinh năm đang chơi bị sai âm, ông đã tự mày mò tìm hiểu từng bộ phận, chức năng để tìm cách sửa và cuối cùng thành công. Rồi ông lại học chơi các nhạc cụ khác như đàn Gông, Đinh buốt, sáo, đàn Pru... Khi đã chơi thành thạo, ông chuyển sang học và tìm cách chế tác chúng. Ông Y Luất tâm sự: "Tôi mê nhạc từ nhọ, nhưng mãi đến năm 18 tuổi, tôi mới bắt chước và chơi được một số nhạc cụ, rồi mày mò học cách chế tác. Gia đình  không có điều kiện để mua, nên tôi lên rừng tìm vật liệu, mượn nhạc cụ của những người trong buôn về làm mẫu, rồi mày mò tìm cách chế tác và dần dần các nhạc cụ lần lượt được ra đọi, hoàn thiện từ hình dáng bên ngoài đến chất lượng âm thanh. Khó nhất trong việc chế tác nhạc cụ là khâu chỉnh âm thanh nên ngoài sự khéo léo cần có của đôi tay thì đôi tai, đôi mắt cần phải đủ nhạy để phát hiện những lỗi nhọ và điều chỉnh sao cho đạt yêu cầu, tạo ra được âm thanh chuẩn".
 
Tiếng lành đồn xa, hiện nay, không chỉ người dân trong buôn, quanh vùng mà bà con ở các địa phương khác cũng đến nhọ ông Y Luất chế tác, chỉnh âm, sửa các nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình. Không chỉ có vậy, ông còn truyền lại các kỹ thuật chế tác nhạc cụ cho các thế hệ trẻ trong buôn làng để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình.
 
Bài, ảnh: Hưng Nguyên

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay6,292
  • Tháng hiện tại57,662
  • Tổng lượt truy cập41,125,465
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây