Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hà Nội vừa ban hành công văn 729/STTTT-BCVT đề nghị các doanh nghiệp (DN) viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các số điện thoại của các DN sử dụng đầu số để nhắn tin rác, tin nhắn lừa đảo tại Hà Nội. Đây là “phát pháo” đầu tiên cho chiến dịch tổng tấn công tin nhắn rác, lừa đảo trên phạm vi cả nước sẽ diễn ra từ nay đến hết năm 2013.
Quyết liệt xử lý
Cùng thời gian này, Bộ TT-TT đã có Văn bản số 967/BTTTT-Ttra gửi các sở TT-TT bắt đầu thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động trả trước trên toàn quốc từ ngày 15-5 đến 30-8. Từ quyết định này, mới đây Sở TT-TT Hà Nội yêu cầu các DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 118 số điện thoại nhắn tin rác, lừa đảo (trong đó có 67 số điện thoại trực tiếp nhắn tin, còn lại 51 số điện thoại dùng để liên hệ).
Bộ TT-TT cho biết thời gian tới thanh tra của bộ sẽ phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), các cơ quan an ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP HCM, từ tháng 10-2012, Sở TT-TT TP HCM đã đề xuất các sở TT-TT các tỉnh, thành phía Nam kiểm tra, thanh tra diện rộng về chấp hành quy định quản lý thuê bao di động trả trước đợt 1. Tuy nhiên, kết quả đến tháng 3-2013 cho thấy sim được đăng ký thông tin và kích hoạt sẵn vẫn được mua bán dễ dàng, không có chiều hướng giảm. Các DN không thường xuyên quản lý, kiểm soát việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao nên sim rác vẫn còn tràn lan. Chính số sim rác này là đầu mối để phát tán nhiều tin nhắn rác, lừa đảo.
Giải pháp tự động chặn tin rác
Sở TT-TT TP HCM cho biết đã triển khai và chuyển các sở TT-TT khu vực phía Nam 3 phần mềm chuyên dụng hỗ trợ xác định thông tin thuê bao không chính xác để hạn chế tin nhắn rác.
Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phòng Giá cước-Tiếp thị Mobifone, cho biết đơn vị sẽ triển khai nhiều biện pháp mạnh, như lọc, theo dõi và chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm từ các số thuê bao gửi tin với tần suất cao trước khi tin được gửi tới khách hàng. Mặt khác, Mobifone cũng rà soát và kiểm tra việc thực hiện nhắn tin của các DN CP (đối tác cung cấp dịch vụ nội dung) và trong tháng 3-2013 đã kiểm tra, khóa đầu số dịch vụ của 18 đối tác có liên quan tới tin nhắn rác, tin nhắn phản cảm. Trong thời gian tới, Mobifone sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống nhằm hạn chế tối đa tin nhắn rác gửi tới khách hàng. Trong 2 tháng đầu năm 2013, Viettel đã xử lý 7 CP vi phạm, còn Vinaphone trong năm 2012 cũng đã xử lý gần 100 CP vi phạm.
Theo đại diện nhà mạng Viettel, để thực hiện nghiêm nghị định về ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 1-2013, Viettel đã triển khai hệ thống tự động chặn tin nhắn rác do thuê bao di động phát tán trên mạng Viettel. Nếu các thuê bao tiếp tục vi phạm, hệ thống tự động quét sẽ chặn cắt và thu hồi sim. Viettel cho biết đến tháng 3-2013, Viettel đã chặn, cắt và thu hồi gần 200.000 thuê bao thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác.
Thu hồi toàn bộ doanh thu từ tin nhắn rác Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, cho biết để giải quyết tận gốc vấn nạn tin nhắn rác cần áp dụng biện pháp mạnh hơn, thậm chí có thể truy tố. VNCERT đã gửi công văn yêu cầu các nhà mạng lưu ý theo dõi và ngăn chặn các đầu số vi phạm và sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác và kiên quyết xử lý mạnh tay nạn tin nhắn rác. VNCERT đã ra mắt website điều phối chống tin rác (http://antispam.vncert.gov.vn) và đề nghị các CP phải công khai số điện thoại nóng tiếp nhận phản ánh, yêu cầu từ chối nhận tin nhắn rác, phản cảm của khách hàng dùng ĐTDĐ. VNCERT sẽ xử lý quyết liệt những CP cố tình vi phạm, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ thu hồi đầu số, thậm chí thu hồi toàn bộ doanh thu từ việc phát tán tin nhắn rác. |