Thiệt hại lớn do Quốc lộ 14 thi công ì ạch

Thứ tư - 19/09/2012 10:00 1.189 0
"Chính phủ có chủ trương ưu tiên cho các tỉnh Tây Nguyên nhưng việc nâng cấp Quốc lộ 14 lại thực hiện phương án BOT. Nhà thầu luôn muốn có lợi nhuận nên đương nhiên người dân phải chịu thiệt" - ông Trần đức Khanh, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, nhận định tại buổi làm việc giữa đoàn Giám sát Quốc hội với lãnh đạo và ngành GTVT 4 tỉnh đắk Lắk, Gia Lai, đắk Nông, Kon Tum, vào ngày 18-9 tại Gia Lai.

 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 từ TP Kon Tum - Kon Tum đến thị xã đồng Xoài - Bình Phước có tổng chiều dài khoảng 660 km. đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành GTVT các tỉnh nói trên, hiện rất nhiều đoạn trên tuyến đường này thi công dang dở đã gây trở ngại lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
 Ông Nguyễn Văn ViêÌ£n, Giám đốc Sở GTVT tỉnh đắk Nông, cho biết TâÌ£p đoaÌ€n đức Long Gia Lai là đơn vị trúng 10 gói thâÌ€u, với 70 km đường qua tỉnh này nhưng đến ngaÌ€y 17-9 vẫn chưa triÌ€nh hôÌ€ sơ thú‰ tú£c như đã cam kết nên công trình vẫn đang trong tình trạng dở dang. Nguyên nhân do chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vốn. Các ngân hàng hiện không cho đơn vị này vay để thi công các gói thầu đã trúng. Nếu tâÌ£p đoaÌ€n này vay vốn các tổ chức tín dụng trong nước theo lãi suất hiện hành thì chắc chắn sẽ không có lãi khi thực hiện công trình.

ọž các tỉnh khác có Quốc lộ 14 đi qua cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội, trưởng đoàn giám sát, đánh giá những tổn thất do dừng thi công công trình đã lên đến con số 10% so với tổng giá trị đầu tư, chưa kể tổn thất gián tiếp. 
 

H.Linh-C.Nguyên
Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    19/09/2012 10:34

    NHÀ NƯỊC CẦN TẬP TRUNG đáº¦U TƯ Dọ¨T Điọ‚M CÁC CÔNG TRÃŒNH đANG Dọ  DANG NHẤT LÀ TUYẾN đƯọœNG QUọC Lọ˜ 14 Tại Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư năm 2012 Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đã phát biểu chỉ đạo về tái đầu tư công, ngành kế hoạch đầu tư phải dự kiến danh mục dự án và mức vốn đầu tư cho từng dự án cụ thể, bảo đảm vốn đầu tư hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, thất thoát, lãng phí.Quan điểm chỉ đạo hết sức đúng đắn, tuy nhiên qua theo dõi từ khi thực hiện nghị quyết 11 của chính phủ rất nhiều công trình đang thi công , có công trình đạt đến khối lượng từ 80-90% nhưng không được tiếp tục bố trí vốn đầu tư liên tục gần 3 năm nay công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ra lãng phí, thất thoát tiền của nhà nước.Cụ thể hiện nay các công trình bệnh viện được xây dựng ở các tỉnh và huyện ở khu vực tây nguyên từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nhưng không được trung ương tiếp tục bố trí vốn nên dừng thi công mấy năm nay.Rồi tuyến đường quốc lộ 14 đi ngang qua các tỉnh tây nguyên, cách đây mấy năm cũng được làm lễ khởi công từ Buôn ma thuột về Thành phố Hồ chí Minh, nhân dân tây nguyên rất vui mừng phấn khởi, nhưng đến nay cũng không được bố trí vốn để tiếp tục thi công cũng dừng lại. Nay tuyến đường quốc lộ 14 xuống cấp trầm trọng, không cơ quan nào chịu trách nhiệm tu bổ, sửa chửa kịp thời. Theo phân cấp thì đây thuộc trách nhiệm của Công ty quản lý sữa chữa đường bộ tỉnh Đăk lăk trực thuộc Bộ giao thông chịu trách nhiệm quản lý tu bổ sữa chữa nhưng không thực hiện, vì vậy có nhiều đoạn đường hư họng nặng như tại khu vực phưọng Khánh xuân, thành phố Buôn ma thuộc không đơn vị nào khắc phục, do vậy trụ trì một chùa đứng ra huy động lực lượng phật tử phương tiện vật tư để khắc phục sữa chữa để đảm bảo việc đi lại cho thông suốt tránh ùn tắc giao thông. Do đường sá qúa xấu đã gây ra nhiều vụ tai nạn xảy gây tổn thất đến tính mạng và tài sản của người dân,như vụ tai nạn xe búyt chở khách lao xuống cầu Sêrêpôk Đăklăk đã làm chết 37 người và 21 người bị thương, làm ách tắt giao thông hàng giọ, báo đài địa phương và trung ương phản ánh nhiều nhưng cũng không được khắc phục. để tạo điều kiện cho các tỉnh tây nguyên phát triển, việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, nhất là chăm sóc sức khoẻ cho người dân, đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư dứt điểm các công trình dỡ dang hiện nay, sớm đưa công trình vào hoàn thành vào sử dụng, phát huy hiệu quả chống thất thoát lãng phí tiền của nhà nước. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,195
  • Tổng lượt truy cập41,126,998
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây