Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 từ TP Kon Tum - Kon Tum đến thị xã đồng Xoài - Bình Phước có tổng chiều dài khoảng 660 km. đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành GTVT các tỉnh nói trên, hiện rất nhiều đoạn trên tuyến đường này thi công dang dở đã gây trở ngại lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ông Nguyễn Văn ViêÌ£n, GiaÌm đôÌc Sở GTVT tỉnh đắk Nông, cho biết TâÌ£p đoaÌ€n đưÌc Long Gia Lai là đơn vị trúng 10 goÌi thâÌ€u, với 70 km đường qua tỉnh này nhưng đêÌn ngaÌ€y 17-9 vẫn chưa triÌ€nh hôÌ€ sơ thú‰ tú£c như đã cam kêÌt nên công trình vẫn đang trong tình trạng dở dang. Nguyên nhân do chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vốn. Các ngân hàng hiện không cho đơn vị này vay để thi công các gói thầu đã trúng. Nếu tâÌ£p đoaÌ€n này vay vốn các tổ chức tín dụng trong nước theo lãi suất hiện hành thì chắc chắn sẽ không có lãi khi thực hiện công trình.
ọž các tỉnh khác có Quốc lộ 14 đi qua cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội, trưởng đoàn giám sát, đánh giá những tổn thất do dừng thi công công trình đã lên đến con số 10% so với tổng giá trị đầu tư, chưa kể tổn thất gián tiếp.
NHÀ NƯỊC CẦN TẬP TRUNG đẦU TƯ Dọ¨T Điọ‚M CÃC CÔNG TRÃŒNH đANG Dọ DANG NHẤT LÀ TUYẾN đƯọœNG QUọC Lọ˜ 14 Tại Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư năm 2012 Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đã phát biểu chỉ đạo về tái đầu tư công, ngành kế hoạch đầu tư phải dự kiến danh mục dự án và mức vốn đầu tư cho từng dự án cụ thể, bảo đảm vốn đầu tư hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, thất thoát, lãng phí.Quan điểm chỉ đạo hết sức đúng đắn, tuy nhiên qua theo dõi từ khi thực hiện nghị quyết 11 của chính phủ rất nhiều công trình đang thi công , có công trình đạt đến khối lượng từ 80-90% nhưng không được tiếp tục bố trí vốn đầu tư liên tục gần 3 năm nay công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ra lãng phí, thất thoát tiền của nhà nước.Cụ thể hiện nay các công trình bệnh viện được xây dựng ở các tỉnh và huyện ở khu vực tây nguyên từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nhưng không được trung ương tiếp tục bố trí vốn nên dừng thi công mấy năm nay.Rồi tuyến đường quốc lộ 14 đi ngang qua các tỉnh tây nguyên, cách đây mấy năm cũng được làm lễ khởi công từ Buôn ma thuột về Thành phố Hồ chí Minh, nhân dân tây nguyên rất vui mừng phấn khởi, nhưng đến nay cũng không được bố trí vốn để tiếp tục thi công cũng dừng lại. Nay tuyến đường quốc lộ 14 xuống cấp trầm trọng, không cơ quan nào chịu trách nhiệm tu bổ, sửa chửa kịp thời. Theo phân cấp thì đây thuộc trách nhiệm của Công ty quản lý sữa chữa đường bộ tỉnh Đăk lăk trực thuộc Bộ giao thông chịu trách nhiệm quản lý tu bổ sữa chữa nhưng không thực hiện, vì vậy có nhiều đoạn đường hư họng nặng như tại khu vực phưọng Khánh xuân, thành phố Buôn ma thuộc không đơn vị nào khắc phục, do vậy trụ trì một chùa đứng ra huy động lực lượng phật tử phương tiện vật tư để khắc phục sữa chữa để đảm bảo việc đi lại cho thông suốt tránh ùn tắc giao thông. Do đường sá qúa xấu đã gây ra nhiều vụ tai nạn xảy gây tổn thất đến tính mạng và tài sản của người dân,như vụ tai nạn xe búyt chở khách lao xuống cầu Sêrêpôk Đăklăk đã làm chết 37 người và 21 người bị thương, làm ách tắt giao thông hàng giọ, báo đài địa phương và trung ương phản ánh nhiều nhưng cũng không được khắc phục. để tạo điều kiện cho các tỉnh tây nguyên phát triển, việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, nhất là chăm sóc sức khoẻ cho người dân, đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư dứt điểm các công trình dỡ dang hiện nay, sớm đưa công trình vào hoàn thành vào sử dụng, phát huy hiệu quả chống thất thoát lãng phí tiền của nhà nước. MINH TRÃ