Thiếu kỹ năng tự học

Thứ sáu - 11/01/2013 09:24 1.201 0
đối với việc đào tạo theo tín chỉ, ý thức tự học và tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của sinh viên (SV) có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, tại các trường đH-Cđ hiện nay, SV còn rất thọ ơ với với việc tự học.

 

TS Tô Minh Thanh, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng trường đH KHXH-NV TPHCM, cho biết qua khảo sát về việc tự học đối với 1.691 SV của trường này cho thấy SV tuy đánh giá cao về những lợi ích mà việc tự học mang lại như giúp đạt kết quả học tập tốt hơn, rèn luyện khả năng làm việc độc lập, chủ động và linh hoạt hơn trong học tập, hiểu bài sâu, nhận ra những vấn đề chưa rõ để họi giáo viên… nhưng tỉ lệ SV hài lòng với phương pháp và hiệu quả của hoạt động tự học còn thấp với tỉ lệ 17% hài lòng, 64,5% tạm hài lòng, 18,5% không hài lòng.

đáng lưu ý, có đến 66,6% cho biết chỉ dành dưới 5 giọ/tuần cho việc tự học, số giọ trung bình SV dành cho việc tự học 41 môn học chỉ là 5,8 giọ/tuần. Trong đó, hơn một nửa SV không duy trì được thời gian tự học trong tuần. Phần lớn SV (71,4%) gặp khó khăn khi tự học do thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức cơ bản về môn học, thiếu thời gian do phải tham gia các khóa học khác, do phải đi làm thêm và không đủ thời gian để tự học. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như không có tài liệu, chỗ ngồi, không được giáo viên hướng dẫn cách tự học và chịu áp lực lớn từ yêu cầu cao của giáo viên…

Theo một khảo sát khác của Nguyễn Khoa Huy, học viên cao học trường Cđ GTVT II, phần lớn SV không biết cách học, phương pháp học tập chưa khoa học và chưa có kỹ năng cũng như sự sáng tạo trong học tập. Thêm vào đó, SV còn lười đọc sách hay không biết cách đọc sách, một số sách tham khảo giáo viên hướng dẫn cụ thể nhưng SV đọc qua loa theo kiểu đối phó. "Có những SV năm cuối chưa từng một lần đến thư viện tìm sách. Không ít SV còn chưa nhận thức được vai trò, ý nghĩa to lớn của việc tự học. Phương pháp học theo kiểu đối phó theo phong trào, học để thi vẫn là hình thức tự học phổ biến hiện nay" - tác giả này kết luận.

Liệu việc học tập, tự học như vậy có thể đáp ứng với yêu cầu của phương thức đào tạo theo tín chỉ? Việc xây dựng những giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có việc tự học của SV cần được các nhà giáo dục quan tâm nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo.
Gia Thùy

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập267
  • Hôm nay6,931
  • Tháng hiện tại58,301
  • Tổng lượt truy cập41,126,104
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây