Thu bằng lái thì không được lái xe

Thứ năm - 04/10/2012 22:21 1.032 0
đây là quan điểm của lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), Bộ Công an đối với quy định tại Nghị định 71/2012 của Chính phủ (về sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010), sẽ có hiệu lực từ ngày 10.11 tới.

 

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng C67, từ khi thực hiện Nghị định 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và mới đây là Nghị định 71 đã có nhiều băn khoăn của các địa phương, dư luận về việc áp dụng biện pháp tạm giữ giấy tọ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm.

 Giữ giấy tọ
Nếu bị giữ giấy tọ, tài xế sẽ không được tiếp tục điều khiển phương tiện - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo điều 54 của Nghị định 71 quy định: "để bảo đảm việc xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tọ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định... Khi bị tạm giữ giấy tọ theo quy định, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tọ".

"Trong thời gian qua, chúng tôi thấy có thực trạng là các tài xế khi vi phạm bị tạm giữ giấy tọ thì sử dụng biên bản xử phạt như là một "bảo bối" để đi qua các trạm khác. Dù họ có vi phạm tiếp thì CSGT cũng không xử phạt được nữa", ông Tuyên nói. 

"Theo quan điểm của tôi thì trong trường hợp tài xế bị CSGT thu giữ hết giấy tọ thì họ sẽ không được tiếp tục điều khiển phương tiện. Về nguyên tắc, anh không có giấy phép lái xe thì anh không được điều khiển xe", ông Tuyên khẳng định.

Cũng theo ông Tuyên, trong thời gian qua đã có nhiều ý kiến phản hồi rằng, trong trường hợp tài xế đang chạy xe khách, chạy hàng hóa quan trọng, nếu không được lái tiếp thì họ bị lỡ việc, phải để khách nằm giữa đường, hàng hóa bị đình trệ. "Tôi khẳng định rằng, nếu xảy ra tình huống trên thì người điều khiển phương tiện phải tự chịu trách nhiệm sang khách, hàng hóa vì chính họ đã không chấp hành luật lệ", ông Tuyên nói.

đang chọ hướng dẫn

Tuy nhiên, tướng Tuyên cũng lưu ý việc tạm giữ giấy tọ và không được điều khiển xe ô tô vào những thời điểm nào thì cần phải có những hướng dẫn cụ thể hơn. Hiện tại Nghị định 71 vẫn đang chọ thông tư hướng dẫn của Bộ Công an.

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông (C67) cho biết, theo quy trình xử lý của CSGT, khi kiểm tra phương tiện, nếu người điều khiển có lỗi theo mức độ bị tạm giữ giấy tọ xe thì lực lượng tuần tra kiểm soát sẽ ra biên bản tạm giữ giấy tọ xe. Các giấy tọ xe bị tạm giữ có thể là giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe hoặc đăng kiểm. Sau đó, biên bản này sẽ được chuyển về đội và tùy theo mức độ sẽ do đội trưởng hoặc cấp trưởng phòng ra quyết định tạm giữ giấy tọ xe. "đối với việc tạm giữ giấy tọ xe, về nguyên tắc thì phải đến khi người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ giấy tọ xe thì mới coi là có hiệu lực", ông Sơn nói.

 "Từ thực tế khó khăn của anh em CSGT, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan hữu quan có quy định rõ hơn, cụ thể hơn. Ví dụ người bị tạm giữ bằng lái thì không được điều khiển xe từ khi ra biên bản xử phạt hay là khi ra quyết định. Có những quy định cụ thể sẽ tạo thuận lợi cho người thi hành công vụ, khiến người dân đồng thuận và giữ được sự uy nghiêm của pháp luật", thượng tá Sơn phân tích.

 

Bằng lái bị "treo", không nên cho lưu thông

Theo một lãnh đạo đội tuyên truyền xử lý (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đồng Nai), hiện Nghị định 71 vẫn chưa được triển khai, tập huấn cho các đơn vị. "Tuy nhiên, việc cho phép người vi phạm luật giao thông đã bị tạm giữ giấy phép lái xe, tiếp tục lưu thông sẽ khiến cho khả năng chế tài không nghiêm. Ví dụ, tài xế vi phạm lỗi đến mức phải tước giấy phép lái xe, buộc học lại luật thì không thể cho phép điều khiển phương tiện. Bởi giấy phép lái xe đã bị "treo", thì tài xế không đủ điều kiện (cần và đủ) để điều khiển phương tiện", vị cán bộ này nói.

Kim Cương

Thái Sơn

Ý kiến bạn đọc

MINH TRÍ
VIọ†C THU BẰNG LÁI XE THÃŒ KHÔNG đƯọ¢C LÁI XE LÀ KHÔNG Họ¢P LÝ
Cần phân biệt 2 trường hợp:
Ví dụ, tài xế vi phạm lỗi đến mức phải tước giấy phép lái xe, buộc học lại luật thì không thể cho phép điều khiển phương tiện. Bởi giấy phép lái xe đã bị "treo", thì tài xế không đủ điều kiện (cần và đủ) để điều khiển phương tiện là đúng ; còn trường hợp tài xế vi phạm lỗi nhưng chưa đến mức phải tước giấy phép lái xe, chỉ bị phạt nộp tiền theo quyết định xử phạt hành chính của Cảnh sát giao thông, thì trong khi chọ tài xế nộp tiền vào kho bạc nhà nước Công an giao thông tạm thời thu giữ giấy phép lái xe và cà vẹt xe và được trả lại khi đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, như vậy tài xế được phép lái xe bình thưọng là hợp tình hợp lý.
Thực tế hiện nay người tham gia giao thông khi có công việc phải đi xa, lỡ vi phạm an toàn giao thông đều mong muốn được xử lý để được đi ngay để lo công việc của mình, trong khi đó phải nộp tiền vào kho bạc nhà nước địa điểm thì khá xa , nhiều khi trúng vào ngày nghĩ lễ tết hoặc ngày thứ bảy, chủ nhật cũng rất khó cho việc nộp tiền phạt vào kho bạc nhà nước, vì thế nhiều lái xe sẽ tìm mọi cách đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông để được đi ngay thay vì phải đến kho bạc để nộp phạt.
để tránh việc tiêu cực có thể xảy ra,đề nghị Bộ Tài chính nên phát hành biên lai có giá trị như tiền , mệnh giá lớn nhọ tùy thuộc quy định mức phạt hiện nay theo Nghị định số 34/2010/Nđ-CP của Chính phủ , có thể lực lượng Cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ phân công một người làm công việc thủ qũy, nhận biên lai có giá trị như tiền tại cơ quan tài chính và có nhiệm vụ thu tiền xử phạt đưa cho người vi phạm biên lai có giá trị như tiền tương ứng với số tiền bị phạt theo quyết định xử phạt, đồng thời có trách nhiệm thanh quyết toán với cơ quan tài chính và kịp thời nộp vào kho bạc số tiền đã phạt trong ngày. Có như vậy sẽ hạn chế tiêu cực đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,958
  • Tổng lượt truy cập41,128,761
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây