Thủ tục hành chính - đơn giản hóa bằng một cú "click"

Thứ sáu - 27/04/2012 10:48 1.373 0
Không còn phải xếp hàng dài ở bộ phận một cửa tại các cơ quan hành chính để đăng ký Giấy chứng nhận kinh doanh, sở hữu đất, cấp mới hộ chiếu, chuyển nhượng.., hiện nay, người dân chỉ cần ngồi thực hiện dịch vụ công tại nhà với một chiếc máy tính kết nối internet. Quá trình thực hiện và thông tin tiến độ của các thủ tục liên quan tới dịch vụ hành chính công sẽ trở nên thuận tiện hơn thông qua những cú click chuột.



Mục tiêu của các dịch vụ hành chính công là nhằm giảm tải thời gian và hợp lý hóa các khâu xử lý các thủ tục hành chính.

Dịch vụ hành chính công giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Tổ chức, doanh nghiệp và công dân là những đối tượng trực tiếp chịu ảnh hưởng từ các thủ tục hành chính. Trong đọi sống hàng ngày, người dân và doanh nghiệp phải tuân thủ rất nhiều quy định về thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực đang là rào cản đối với hoạt động kinh doanh và đọi sống nhân dân, gây tốn kém, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thậm chí, các thủ tục này còn khá nặng nề và phức tạp, tạo thành một mảng công việc khá lớn của cơ quan hành chính Nhà nước.

để giải quyết các bất cập nói trên, đồng thời xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả, có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí cho người dân và doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính trở thành một nhu cầu bức thiết.

Dịch vụ hành chính công ra đọi giúp giảm thời gian thụ lý hồ sơ và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Nếu các doanh nghiệp muốn tổ chức họp báo, thay vì phải nộp hồ sơ trực tiếp thì các doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống của Sở thông tin và truyền thông, sau đó điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và nhấn nút gửi hồ sơ điện tử là có thể hoàn tất quy trình đề nghị tổ chức họp báo.

ọ¨ng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính là mục tiêu mà các cơ quan  hành chính đang hướng tới. Các giải pháp công nghệ phục vụ hành chính công hỗ trợ  tự động và nâng cao hiệu quả xử lý của các khâu trong quá trình cung cấp dịch vụ cho chính cơ quan hành chính công,  đồng thời cho phép công dân, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào dịch vụ như: gửi tiếp nhận hồ sơ, tra cứu tình trạng xử lý của hồ sơ, nhận thông báo kết quả xử lý trực tuyến …. Bên cạnh đó, giải pháp còn giúp quá trình xử lý hồ sơ được mạch lạc, tuần tự theo quy định, tránh sai sót, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính.

ọ¨ng dụng dịch vụ công trực tuyến - người dân và doanh nghiệp được lợi gì?

Tính đến thời điểm này, nhiều cơ quan hành chính đã hoàn thành và công khai trên internet các cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tọ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính và toàn bộ các văn bản pháp luật có liên quan trên cơ sở đã được đơn giản hoá theo các tiêu chí về tính hợp pháp, sự cần thiết và tính hợp lý của thủ tục hành chính, đó là các dịch vụ công được thực hiện ở mức 2.

Trang thông tin điện tử của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ hoặc Cổng thông tin điện tử của Chính phủ cũng đã quảng bá Cơ sở dữ liệu quốc gia về các thủ tục hành chính mà tại đó các công dân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước có thể tìm hiểu, xem xét việc thực hiện thủ tục hành chính ở tất cả các cấp chính quyền trong phạm vi toàn quốc; in mẫu đơn, mẫu tọ khai hành chính để khai thay vì phải mua hoặc đến cơ quan hành chính xin mẫu văn bản. Một hệ thống trợ giúp tự động trên mạng cũng được thiết lập để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thủ tục hành chính và kê khai mẫu đơn, mẫu tọ khai hành chính.

Các cơ quan hành chính nhà nước đang nỗ lực cải cách, tìm phương hướng và biện pháp nhằm tinh giản các quy trình, thủ tục hành chính thông qua việc phát động các cuộc thi "Chung tay cải cách hành chính", kêu gọi sự đóng góp ý tưởng cải cách hành chính của các cá nhân, doanh nghiệp và hướng tới việc nâng cấp dịch vụ công lên mức 3, mức 4.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao còn cho phép khai báo hồ sơ yêu cầu thủ tục hành chính trên mạng, gửi kết quả qua chuyển phát nhanh, chuyển khoản lệ phí qua tài khoản ngân hàng . đó là mục tiêu hướng đến của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng, minh bạch và nhẹ nhàng hơn.

Là đơn vị vừa triển khai thành công dịch vụ hành chính công cho Sở thông tin và truyền thông Hà Nội, Ông Hoàng Thanh Phúc (Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HiPT) chia sẻ: "Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân. đặc biệt là dịch vụ Hồ sơ một cửa liên thông sẽ là một bước tiến mới trong việc cải cách thủ tục hành chính. Nếu triển khai các dịch vụ công trực tuyến một cách đồng bộ và toàn diện thì đây sẽ là một bước đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam". Ông Phúc cũng khẳng định, Tập đoàn HiPT hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai các giải pháp phục vụ dịch vụ công trực tuyến đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ của các dịch vụ hành chính công từ đơn giản đến phức tạp nhất.



Tập đoàn HiPT đã triển khai các dịch vụ ở nhiều cấp độ cho các cơ quan hành chính nhà nước. Mới đây nhất là triển khai 05 dịch vụ hành chính công cho Sở thông tin và truyền thông Hà Nội.  Các dịch vụ hành chính công này đang được Sở thông tin và truyền thông Hà Nội đưa vào khai thác sử dụng và được tin tưởng sẽ đem lại nhiều thuận lợi và đáp ứng ngày một tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Lợi ích của các giải pháp phục vụ dịch công trực tuyến được thể hiện rõ rệt qua những tiện ích mà các giải pháp này đem lại cho người dân, doanh nghiệp, song việc ứng dụng các dịch vụ đó trong cơ quan hành chính ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn. Cũng theo ông Phúc, lý do xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với tư cách là một đơn vị thiết kế, xây dựng các giải pháp này  "chúng tôi hy vọng rằng sự nỗ lực của  tất cả các bên liên quan: Chính phủ, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ, tới công dân …, tiến trình đơn giản hóa, tin học hóa quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công sẽ đem lại nhiều thành quả trong thời gian tới." - ông Phúc chia sẻ.

Tiến Hoàng - nguồn HiPT

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập224
  • Hôm nay5,578
  • Tháng hiện tại56,948
  • Tổng lượt truy cập41,124,751
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây