Tiếp tục đầu tư mạnh mẽ và quyết liệt cho "tam nông"

Thứ bảy - 23/06/2012 00:03 1.663 0
Quốc hội sáng 21.6 đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nội dung bao trùm của Nghị quyết là việc Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

 

 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13 - Ảnh: Ngọc Thắng

Nguồn ngân sách nhà nước đầu tư được đảm bảo vốn 5 năm sau cao gấp hai lần 5 năm trước. Trong đó, tăng vốn đầu tư công phát triển nông nghiệp, nông thôn cho các vùng trọng điểm, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh cao, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, các tỉnh nghèo, tỉnh miền núi, những địa phương khó có điều kiện thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác.

Nghị quyết cũng đề cập đến việc rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút đầu tư, nhất là về thu tiền sử dụng đất, thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp có dự án, công trình đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Cạnh đó, cần phát triển mạng lưới tín dụng nông thôn, tăng thêm các điểm giao dịch của ngân hàng thương mại trên địa bàn nông thôn. Khuyến khích các ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay vốn với cơ chế ưu đãi đối với lĩnh vực nông nghiệp, nhất là tăng mức và kỳ hạn cho vay phù hợp với chu kỳ sản xuất của từng đối tượng, từng loại cây con.

Nghị quyết cũng quyết định sớm ban hành luật đầu tư công, mua sắm công; luật Quy hoạch và luật Thủy lợi.

Anh Vũ

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (3)
Vũ Hông Hải - Hạ Long
đầu tư vào gì cho nông thôn như câu họi xưa cũ. Cái mới của câu trả lời là phải thanh lý tài sản tư liệu lao đông kém hiệu quả của các ngành kinh tế ở khu vực thị thành cho người cần mua và được sử dụng ở khu vực nông thôn bằng ngân hàng và nghị lực chính trị. Sao cho tài sản nằm chết tạo ra được nhiều SP nhanh hơn. Các tài sản vật chất ở thị thành rất nhiều và lãng phí chất xám nhàn rỗi ở thị thành thừa đết xót ruột, làm sao để người vay vốn ngân hàng sử dụng tài sản nhàn rỗi như là người chủ thực sự. Làm sao để môi trường và thị trường là nền ổn định lâu dài cho các công ty non & nợ đó ra được nhiều SP có ích và cạnh tranh cho nông nghiệp -nông thôn.
laoxao
Bây giọ, mỗi khi nghe chủ trương đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt cho cái gì đó là tôi lại lạnh gáy. Nào là quyết liệt cho tập đoàn tổng công ty nhà nước tạo quả đấm thép. Nào là nhà máy đường, xi măng lò đứng. Nào là đội tàu và cảng biển. Nào là trồng rừng, đắp đê ngăn lũ, thủy điện ... Tôi không dám phản đối chủ trương nhưng làm gì cũng phải căn cứ trên những số liệu phân tích cặn kẽ, rồi lấy ý kiến rộng rãi và để cho người dân phản biện mới mong hạn chế sai lầm. Cứ hô hào ào ào theo cảm tính, sợ lắm. Cứ nghe nay hàng ngàn tọ· thế này, mai hàng chục ngàn tọ· thế kia, rồi lên tới hàng trăm ngàn tọ·. Chóng cả mặt, quặn cả ruột gan xót cho đồng tiền khi mà mỗi nhà chạy ăn muốn đứt hơi .. đồng tiền có đến được chỗ cần đến không, hay lại rẽ ngang rẽ tắt, người nông dân dài cổ chọ, xuống tới chỗ họ thì con trâu chỉ còn cái đuôi và cặp sừng, buồn lắm.
MINH TRÍ - BMT
CẦN đáº¦U TƯ CÔNG TAM NÔNG NHƯ THẾ NÀO đọ‚ CÓ HIọ†U QUẢ
Vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. đây là một chính sách hết sức cần thiết, nhằm góp phần triển khai xây dựng nông thôn mới ở các xã trong cả nước hiện nay. đầu tư cho tam nông trước tiên cần phải ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, dễ dàng vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nông sản mà mình sản xuất ra.
Trong những năm qua thực hiện chủ trương của đảng và nhà nước phấn đấu có tuyến đường ô tô đến các trung tâm các xã khó khăn miền núi, từ nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, do vậy Bộ kế hoạch đầu tư đã có văn bản hướng dẫn để cho các địa phương thực hiện. Theo văn bản hướng dẫn của Bộ kế hoạch đầu tư kết cấu láng nhựa bán thâm nhập nền đường 6,5 m; mặt đường nhựa 3,5m, quy định tải trọng không quá 13 tấn. Với quy định này không phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, nhất là ở các khu vực miền núi tây nguyên hết 6 tháng mùa mưa, nhưng lại sử dụng loại vật liệu nhựa đường là không không phù hợp, nếu kết cấu bằng bê tông xi măng thì chắc chắn công trình sẽ bền vững hơn, tuổi thọ công trình sẽ cao hơn. Do vậy trong thời gian vừa qua đường giao thông mới làm xong bàn giao đưa vào sử dụng được vài năm công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đây là một sự lãng phí rất lớn của xã hội. Vì thực tế có nhiều loại xe vận chuyển hàng hoá như nông sản, vật liệu xây dựng của người dân tải trọng từ 20 đến trên 30 tấn vượt tải trọng cho phép, nhưng không có biện pháp ngăn chặn.
để đầu tư giao thông nông thôn mang tính bền vững lâu dài, chống lãng phí đầu tư công đã xãy ra trong thời gian qua, đề nghị Bộ kế hoạch đầu tư không nên quy định kết cấu nền đường ràng buộc các địa phương phải thực hiện, mà nên giao cho Chủ đầu tư chủ động hợp đồng với đơn vị khảo sát thiết kế tùy theo địa hình thổ nhưỡng đất đai mà thiết kế loại vật liệu gì cho phù hợp, làm thế nào kết cấu công trình chịu đựng được tải trọng các loại xe vận chuyển hàng hóa nông sản.

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay6,314
  • Tháng hiện tại57,684
  • Tổng lượt truy cập41,125,487
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây