Tìm thấy khủng long cổ xưa nhất trái đất

Thứ sáu - 07/12/2012 02:07 1.487 0

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hóa thạch của loài khủng long được cho là cổ xưa nhất trái đất, với kích thước chỉ cỡ một con chó săn Labrador.

Hình phục dựng loài khủng long Nyasasaurus parringtoni

Các nhà khoa học đưa ra kết luận trên sau khi phân tích mẫu hóa thạch khủng long được tìm thấy ở Tanzania vào những năm 1930.
Loài khủng long này được đặt tên là Nyasasaurus parringtoni. Qua phân tích hóa thạch xương khuọ·u tay và 6 đốt xương sống tìm thấy, giới khoa học dự đoán chúng sống khoảng từ 240-245 triệu năm trước.

Vào khoảng thời gian này, các lục địa của hành tinh vẫn còn dính với nhau tạo thành một vùng đất khổng lồ gọi là siêu lục địa Pangaea. Khu vực Tanzania có thể là cực nam của Pangaea - khi đó bao gồm châu Phi, Nam Mỹ, Nam Cực và châu Êc.

Các nhà khoa học cho rằng khủng long Nyasasaurus parringtoni có thể đứng thẳng, dài từ 2-3 m, đuôi và cổ rất dài, vùng hông rộng khoảng 1 m và nặng khoảng 20-60 kg.

Trưởng nhóm nghiên cứu Sterling Nesbitt - một tiến sĩ sinh vật học thuộc đại học Washington - cho biết: "Nếu như Nyasasaurus parringtoni không phải là loài khủng long cổ xưa nhất thì nó cũng là họ hàng gần nhất với khủng long từng được tìm thấy".

Với phát hiện được công bố trên tọ Biology Letters hôm 5-12 thì loài khủng long xuất hiện sớm hơn 10-15 triệu năm so với các giả thiết trước đây. Ngoài ra, nghiên cứu này còn chứng minh khủng long không sở hữu hình thể khổng lồ ngay từ đầu mà khá nhọ bé. Theo thời gian, chúng tiến hóa và vươn lên nắm địa vị thống trị lục địa.
Linh San (Theo CBS News)