Chứng kiến con tàu đầy “thương tích” của mình, chị Hoa phẫn nộ nói: “Quá tàn bạo và dã man, càng nhìn con tàu bao nhiêu, tôi càng đứt ruột đứt gan bấy nhiêu. Tôi sẽ giữ con tàu lại để làm bằng chứng, chứng tích để đấu tranh với hành động của Trung Quốc. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, cơ quan chức năng hướng dẫn pháp lý, tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa, buộc Trung Quốc phải đền bù thiệt hại cho gia đình tôi”. 

Chị Hoa cho biết, việc trước mắt là phải huy động các nguồn kinh phí đóng tàu mới tiếp tục vươn khơi đánh bắt hải sản. “Đồng lòng với tôi, 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 sẽ quyết tâm trở lại biển Hoàng Sa của ta để đánh bắt cá, vì đó là ngư trường làm ăn sinh sống từ bao đời nay, là miếng cơm manh áo của chúng tôi, đặc biệt đi ra đó để khẳng định chủ quyền của mình” - chị Hoa quả quyết. 

Chị Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu cá ĐNa 90152: Nếu được nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn pháp lý, tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại.

Có mặt tại con tàu, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng - đề nghị, các cơ quan chức năng, chính quyền nên giữ lại con tàu để làm chứng tích chứng minh hành động vô nhân tính của Trung Quốc. Theo ông Lĩnh, trước sự việc xảy ra với gia đình chị Hoa, chúng ta cần có chính sách đặc thù, bảo hộ riêng cho ngư dân khi hoạt động trên biển, để động viên, giúp ngư dân thêm yên tâm khi bám ngư trường, đặc biệt là ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. 

Theo một Phó Chủ nhiệm HTX trục vớt đóng, sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An, sở dĩ việc trục vớt và đưa con tàu vào bờ gặp nhiều khó khăn là do tàu bị thấm nước khá nặng và chìm sâu. Vị phó chủ nhiệm HTX trên đánh giá, bề dày thành tàu ĐNa 90152 dày 7 phân, được đóng bằng gỗ kiềng kiềng, nhưng tàu Trung Quốc vẫn đâm thủng thì chứng tỏ lực đâm rất mạnh. Nếu lúc đâm tàu không lật, lăn tròn thì tàu không thể chìm được. 

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu vỏ sắt giả danh tàu cá số 11209 của Trung Quốc đâm chìm vào chiều 26.5 khi đang đánh bắt hải sản hợp pháp tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam - nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Sau nhiều ngày lai dắt từ vùng biển Hoàng Sa đến Lý Sơn về lại Đà Nẵng, khi cách bờ khoảng 10 hải lý, do trước vịnh Đà Nẵng nước cạn, cộng thêm hầu như toàn bộ thân tàu bị chìm sâu nên việc lai dắt phải dừng lại. Đến ngày 1.6, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng và HTX trục vớt đóng, sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã lên phương án, tiến hành trục vớt chiếc tàu này đưa vào âu thuyền Thọ Quang. 

Chiều cùng ngày, tại P.Xuân Hà (Q.Thanh Khê), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng đã gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 10 ngư dân đi trên tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, mỗi ngư dân 3 triệu đồng. 

Ý kiến bạn đọc

CẦN SỚM KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC Thời gian qua liên tục tàu Trung Quốc cố ý đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt hải sản thuộc ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của nước ta, thực tế đã làm tổn thất đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Đây là hành động vô nhân đạo trái với lương tâm, luân lý của con người, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Để cho ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt hải sản, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam, các nhà làm luật giỏi trong nước sớm tư vấn miễn phí về mặt pháp lý giúp chị Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu cá ĐNa 90152 - kiện tàu cá Trung Quốc cố ý đâm chìm ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại. MINH TRÍ