Tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ tư HđND huyện

Thứ sáu - 27/07/2012 02:58 2.349 0
ủy ban nhân dân huyện nhận được Báo cáo số: 39/BC-MT, ngày 18/06/2012 của UBMTTQVN huyện Cư Jút v/v tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri với đại biểu HđND 2 cấp tỉnh + huyện trước kỳ họp thứ 4.
ủy ban nhân dân huyện trả lời như sau:
 
  I. Về thủy lợi
1. Ông Vũ Trung Thành, thôn 7, xã Nam Dong kiến nghị: Tuyến kênh mương thoát nước do UBND huyện Cư Jút đầu tư xây dựng tại thôn 7, 8, 9, Tân Ninh tương đối hoàn chỉnh, còn tuyến kênh số 1 và số 2 tại thôn 7 đến nay chưa hoàn thiện. Về mùa mưa nước chảy ra cánh đồng 30 gây ngập úng, thiệt hại về lúa của bà con trên 100 (ha).
  Trả lời
Tuyến kênh số 1 và số 2 chưa được xây dựng hoàn thiện vì lý do: toàn bộ hồ sơ công trình này đã hoàn thiện, nhưng do Nghị quyết số: 11/2011/NQ-CP, ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đảm bảo an sinh xã hội nên hiện nay công trình này chưa có nguồn vốn để thi công giai đoạn tiếp theo. Vì vậy khi được nhà nước bố trí nguồn vốn của chương trình khác huyện sẽ triển khai và hoàn thiện. Tuy nhiên nguồn kinh phí này hiện nay rất khó khăn, đề nghị cử tri hiến đất nơi công trình đi qua tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công khi công trình triển khai.
  II. Về điện
1. Ông Nguyễn đình Cưọng, thôn 3, xã Ea Pô kiến nghị: đưọng điện tại thôn 3 do dân tự đầu tư để kéo, đã hơn 10 năm, đến nay xuống cấp, hư họng nặng gây nguy hiểm cho nhân dân, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
Trả lời
Tuyến đường điện nông thôn đi ngang thôn Hợp Tân (thôn 3 cũ) là ngoài phạm vi thiết kế của đường điện cơ bản hạ áp 04. Trước đây nhân dân tự kéo dây AV25, cột gỗ, đến đầu năm 2007 Hợp tác xã điện Ea Pô cùng thôn Hợp Tân cải tạo, đổ cột bê tông cao 5m, thay toàn bộ cột gỗ bằng cột bê tông và thay dây AV25 bằng dây AV35, đến nay đường điện vẫn đang vận hành, cung cấp điện cho tuyến ngang thôn Hợp Tân đảm bảo an toàn. Kế hoạch dự kiến đầu năm 2013 Hợp tác xã điện Ea Pô sẽ thay dây ABC 3 pha mới để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tuyến ngang thôn Hợp Tân.
2. Cử tri thôn đắc Thanh, xã Ea Pô phản ánh: Công tơ điện của những hộ gia đình trong thôn hiện nay đã quá cũ, chất lượng không đảm bảo do HTX điện quản lý, số công tơ không ổn định khi lên, khi xuống thất thưọng, đề nghị thay lại công tơ mới cho dân.
  Trả lời
Toàn bộ công tơ điện của Hợp tác xã điện đã được kiểm định chất lượng đo lưọng của cơ quan có chức năng tỉnh Đăk Nông theo quy định về chất lượng đo lưọng của công tơ điện.
Thực hiện phương hướng của đại hội xã viên HTX điện năm 2011, tháng 5/2012 Ban quản lý HTX điện làm việc với Chi cục đo lưọng chất lượng của tỉnh Đăk Lăk, tiến hành kiểm định toàn bộ công tơ điện đến hạn kiểm định, hiện nay HTX Công nghiệp Dịch vụ Điện xã Ea Pô đã và đang kiểm định chất lượng của toàn bộ công tơ điện 3 pha, khi kiểm định công tơ 3 pha xong sẽ tiếp tục kiểm định công tơ 1 pha theo quy định về tiêu chuẩn chất lượng đo lưọng nhà nước.
3. Cử tri thôn Hợp Thành, xã Ea Pô kiến nghị: đưọng dây điện 500kw chạy qua địa bàn xã Ea Pô, mức giá bồi thưọng, hỗ trợ giải tọa trên đất cho dân quá thấp, khi đào đường dây chống sét tự ý làm, không tổ chức họp dân để thông báo cho nhân dân biết.
Trả lời
+ Về giá đền bù giải tọa trên đất cho nhân dân:
- Giá bồi thưọng về đất: Hội đồng BT & GPMB huyện đã thực hiện chi trả hỗ trợ đền bù theo Quyết định số: 35/2011/Qđ-UBND, ngày 28/12/2011 của UBND tỉnh Đăk Nông về việc quy định các loại giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2012 để bồi thưọng, hỗ trợ cho nhân dân.
- Giá bồi thưọng về cây trồng trên đất: đã thực hiện chi chi trả hỗ trợ bồi thưọng theo Quyết định số: 27/2011/Qđ-UBND, ngày 01/11/2011 của UBND tỉnh Đăk Nông về giá bồi thưọng cây trồng trên đất khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để chi trả hỗ trợ đền bù.
- Về việc đơn vị thi công tự ý đào đường dây chống sét, không tổ chức họp dân:
Qua xác minh thông tin tại đơn vị thi công (Công ty In Co) được biết khi đào đường dây chống sét đơn vị thi công đã thông báo cho các hộ dân bị ảnh hưởng và đã tiến hành lập biên bản kiểm kê cây trồng trên đất có ảnh hưởng đến công trình để hỗ trợ.
  III. Về đất đai
1. Ông Vi Văn Chức, thôn Nam Tiến, xã Ea Pô kiến nghị: Vừa qua, huyện đã cho bốc thăm giao đất canh tác cho 60 hộ dân ở thôn Nam Tiến thiếu đất sản xuất tại những lô đất đã đền bù của thuọ· điện Sêrêpôk III. Tuy nhiên, những người dân có đất cũ ở đó đến tranh chấp, không cho 60 hộ dân trên được canh tác trên diện tích đất được giao; đồng thời, phản ánh còn 16 hộ dân bị thu hồi đất giao cho Công ty cổ phần cao su đồng Phú hiện nay vẫn chưa được cấp đất ở.
Trả lời
Những lô đất được giao cho 60 hộ dân thôn Nam Tiến thiếu đất sản xuất thuộc khu vực 72,69 (ha) đất của Thủy điện Sêrêpôk 3 không có nhu cầu sử dụng bàn giao cho địa phương quản lý. Số diện tích này trước đây khi thi công công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 nhà nước đã thu hồi, các hộ có đất đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thưọng và không có nhu cầu cấp đất tái định canh. Nhưng khi giao đất cho 60 hộ dân thôn Nam Tiến thì các chủ đất cũ quay lại tranh chấp, trong đó có 9 hộ có đơn đề nghị trả lại đất cho 9 hộ sản xuất vì hiện nay các hộ cũng thuộc diện thiếu đất sản xuất. UBND huyện đã giao UBND xã Ea Pô làm việc với các hộ đề nghị trả lại đất cho các hộ được giao đất để sản xuất và kiểm tra các hộ còn đơn khiếu nại, trường hợp các hộ thật sự thiếu đất tham mưu UBND huyện giao đất cho các hộ số diện tích còn lại.
Việc cử tri phản ánh còn 16 hộ dân bị thu hồi đất giao cho Công ty cổ phần cao su đồng Phú - Đăk Nông hiện nay vẫn chưa được cấp đất ở, theo báo cáo của UBND xã Ea Pô thì UBND xã không rõ những hộ nào chưa được cấp đất ở bởi vì UBND xã không nhận được đơn đề nghị cấp đất ở của các hộ. đề nghị các hộ thuộc đối tượng được cấp đất ở nhưng chưa được cấp thì tiến hành làm đơn gửi UBND xã Ea Pô để được xem xét, giải quyết.
2. Ông Phùng Xuân Hải, ở xã Đăk Wil kiến nghị: Ông có 5 ha đất, trong đó có 04 ha bị thu hồi giao cho đồng bào dân tộc thiểu số theo chương trình 132, còn lại 01 ha đất ông đã trồng cây điều và hoa màu khác, đã đến thời kỳ kinh doanh, nhưng nay phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lại tiếp tục lấy 01 ha đất còn lại của ông để cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.
Trả lời
Ông Phùng Xuân Hải có đất trong vùng dự án 132 xã Đăk Wil, bị thu hồi để thực hiện dự án với tổng diện tích là 3,3 ha tại thửa đất số 173 và 174 (tọ bản đồ dự án 132). Số diện tích đất trên đã được giao cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của xã Đăk Wil, trong đó có hộ ông Y Wi Kbuôr diện tích 6.000m2 theo Quyết định số: 744/Qđ-UBND, ngày 29/4/2004 của UBND huyện Cư Jút, Ông Phùng Xuân Hải thuộc đối tượng được xét cấp đất đợt II, nhưng khi giao đất ông không nhận, ông trở lại thửa đất cũ tranh chấp với hộ được giao đất. Như vậy việc ông Hải phản ánh ông bị thu hồi 04 ha, 01 ha được nguyên canh nhưng đến nay phòng Tài nguyên & Môi trường lấy cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là không chính xác.
  IV. Về chính sách xã hội
1. Ông Lê Công Phó, thôn 13, xã Nam Dong kiến nghị: Những người có công theo quy định của Bộ lao động thương binh xã hội thì 5 năm được đi an dưỡng tham quan 1 lần, nhưng tại xã Nam Dong có đối tượng 3 năm được đi 2 lần, có đối tượng chưa được đi lần nào.
Trả lời
Thực hiện Thông tư số: 25/2010/TTLT-BLđTBXH-BTC-BYT, ngày 11/9/2010 của Bộ Lao động TB&XH - Bộ Tài chính - Bộ Y tế về việc sửa đổi bổ sung Thông tư liên tịch số: 17/2006/TTLT-BLđTBXH-BTC-BYT, ngày 21/11/2006 của Bộ Lao động TB&XH - Bộ Tài chính - Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng quy định tại Phần II đối tượng được điều dưỡng luân phiên 5 năm 1 lần (đối với những đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng như sau):
- Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ;
- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong kháng chiến;
- Người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến;
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động dưới 81%;
- Thương binh, bệnh binh có tọ· lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81% đang sống tại gia đình;
- Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.
Qua kiểm tra danh sách việc thực hiện chế độ điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng có công trên địa bàn huyện, phòng Lao động TB&XH huyện luôn thực hiện đúng tinh thần Thông tư số: 25/2010/TTLT-BLđTBXH-BTC-BYT, ngày 11/9/2010 của Bộ Lao động TB&XH - Bộ Tài chính - Bộ Y tế. trường hợp như ông kiến nghị trên đề nghị ông cung cấp rõ họ tên, địa chỉ cụ thể những trường hợp nào 3 năm đi 2 lần và những trường hợp nào chưa được đi.
2. Ông Tạ Văn Thắng, thôn 12, xã Nam Dong phản ánh: Ông là thương binh loại 2/4, hạng A, tọ· lệ thương tật 65% và là đối tượng đang được hưởng chế độ chất độc màu da cam, hiện nay gia đình ông chưa có nhà và đất ở. Năm 2009 ông đã làm đơn gửi phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện và đã được huyện, xã khảo sát thực tế hiện trạng nhà ở của ông, sau khi kiểm tra thực tế phòng, xã thống nhất hỗ trợ cho gia đình ông nguyên vật liệu để làm nhà nhưng không có. Năm 2011 gia đình ông tiếp tục phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.
Trả lời
Việc hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách có công trên địa bàn huyện chủ yếu từ nguồn Qũy "đền ơn đáp nghĩa" của các đơn vị, tổ chức cán nhân trên địa bàn huyện đóng góp, ủng hộ.
Hàng năm nguồn quỹ này thu được khoảng trên, dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên do đối tượng có công trên địa bàn rất đông, nguồn quỹ huy động hàng năm thấp, nên việc xem xét, hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng có công được Ban quản lý Qũy "đền ơn đáp nghĩa" huyện thống nhất hỗ trợ ưu tiên cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước.
trường hợp ông Tạ Văn Thắng là đối tượng thương binh, tọ· lệ thương tật 65%, thưọng trú tại thôn 12 xã Nam Dong như phản ánh của ông năm 2009 ông có làm đơn gửi phòng Lao động TB&XH huyện xin kinh phí hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Phòng Lao động TB&XH đã cử cán bộ khảo sát thực tế tại nhà ông thời điểm năm 2009 ông đang thành lập trang trại nuôi heo rừng, tại thời điểm đó trại nuôi heo gia đình ông có khoảng 30 con heo rừng, đồng thời có nhiều nguồn tin ông đã có nhà ở ổn định tại Trung tâm xã Nam Dong thì ông cho biết nhà ở trung tâm xã ông đã chuyển nhượng cho con, do đó trường hợp của ông chưa được giải quyết vì còn nhiều đối tượng khó khăn hơn hộ ông.
V. Về an ninh trật tự
1. Ông Hoàng Văn Liền, thôn 1, xã đắc Wil phản ánh: Trong thời gian qua có một số  đối tượng ở thôn 8, thôn 9, của xã Ea Pô đến tổ chức đánh bạc tại thôn 1 xã Đăk Wil và tổ chức sử dụng chất ma tuý rất tinh vi và tương đối lớn. đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp truy quét triệt để.
Trả lời
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Jút đã xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá tụ điểm đánh bạc và tổ chức sử dụng chất ma túy tại thôn 1, xã Đăk Wil theo thông tin của cử tri cung cấp.
2. Bà Trần Thị Ngoan, thôn 7, xã Nam Dong phản ánh: Nhóm thanh niên xã Ea Pô đánh con trai bà Ngoan đã 6 tháng nay nhưng Công an chưa giải quyết, con bà bị họng một mắt, giảm định sức khoẻ 41%.
Trả lời
Con bà Trần Thị Ngoan là Trần đình Thuận bị một số đối tượng dùng gạch đá đánh vào mặt gây thương tích vào đêm ngày 26/12/2011. Ngày 04/6/2012 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Jút đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm đình Minh và Hứa Văn Thề về hành vi gây thương tích đối với Trần đình Thuận theo Điều 104 Bộ Luật Hình sự và đã thông báo cho người bị hại biết.
3. Bà Bùi Thị Bích, thôn 13, xã Nam Dong phản ánh: Em trai bà cùng 4 người bạn là thợ điện thuộc chi nhánh Điện lực Cư Jút đi hát Karaoke ở quán Nhật Hoàng, xã Nam Dong, do xích mích từ cái micrô nên đã bị người bảo vệ của nhà chủ đánh đập làm bị thương 2 cánh tay, gia đình đưa đi chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng gia đình không có đủ tiền để chạy chữa, hiện nay 2 tay bị tê liệt, gia đình đã đưa về nhà.
Trả lời
  Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Jút đã thụ lý vụ việc để điều tra làm rõ người gây thương tích đối với anh Bùi Văn Lâm và xử lý theo quy định của pháp luật.
  4. Ông Phạm Văn Rinh, thôn Tân Ninh, xã Ea Pô kiến nghị: Ông có con học ở trường THCS tại xã Ea Pô bị đánh đập, dập lá lách hơn một năm nay nhưng chưa được giải quyết.
  Trả lời
Vụ việc con ông bị đánh xảy ra vào ngày 01/6/2011 tại địa bàn xã Tân Hòa, huyện Buôn đôn, tỉnh Đăk Lăk, Công an huyện Cư Jút đã chỉ đạo Công an xã Ea Pô hướng dẫn gia đình ông Rinh làm đơn đến Công an huyện Buôn đôn để giải quyết theo đúng chức năng và thẩm quyền được nhà nước quy định.
  VI. Ý kiến khác
1. Ông Phùng Xuân Nghĩa, thương binh ¾, trú tại thôn 9, xã Đăk Wil kiến nghị: Ông thuê đất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Hưọng và ông Phùng Xuân Hải trú tại thôn Trung Tâm, xã Đăk Wil với thời gian thuê đất là 3 năm (bắt đầu thuê từ tháng 12/2010) để canh tác sản xuất nông nghiệp. Tháng 3/2012, ông đang trồng tỉa hoa màu trên đất thì ông Nho và ông Tiệp cùng trú tại thôn Trung Tâm, xã Đăk Wil đến hù dọa, không cho ông trồng tỉa. Sau đó, cho người nhà của họ đến tiếp tục nhổ cây mì mà ông đã trồng vứt bọ đi, để họ trồng cây bắp vào, dẫn đến cãi nhau, đã báo thôn trưởng và chính quyền xã can thiệp nhưng không thành. Sau đó ông Nho và ông Tiệp lại đến uy hiếp và đánh ông Nghĩa tại rẫy, bẻ gẫy chân và cướp điện thoại di động của ông Nghĩa, đồng thời dùng thuốc cọ cháy phun huọ· hoại số hoa màu còn lại của ông.
Trả lời
Vụ việc mà cử tri Phùng Xuân Nghĩa nêu Công an huyện Cư Jút đã chỉ đạo Công an xã Đăk Wil xác minh làm rõ. Kết quả đã giải quyết xong và thông báo cho gia đình bị hại biết.
2. Ông Nguyễn Thái Hiển, thôn 3, xã Nam Dong kiến nghị: Gia đình ông mua đất có bìa đọ đang thế chấp tại Ngân hàng, ông đã trả đủ tiền cho Ngân hàng và rút bìa đọ về để làm thủ tục chuyển nhượng, nhưng Chi cục thi hành án huyện can thiệp không cho chuyển nhượng.
Trả lời
Ngày 29/11/2010 Chi cục Thi hành án huyện Cư Jút nhận án chuyển giao từ Tòa án nhân dân huyện Cư Jút. Quyết định sự thọa thuận số: 47/2010/QđDS-ST, ngày 16/11/2010 thì ông, bà đặng Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thu Lan, trú tại thôn 1, xã Nam Dong, huyện Cư Jút có nghĩa vụ thi hành số tiền 11.040.000 đ tiền án phí nộp ngân sách nhà nước; ngày 13/12/2010 Chi cục Thi hành án huyện Cư Jút nhận được đơn yêu cầu của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT chi nhánh Nam Dong yêu cầu thi hành án đối với ông bà Hùng, Lan có nghĩa vụ chi trả cho Ngân hàng số tiền 452.000.000 đ cùng lãi suất chậm thi hành án; ngày 14/12/2010 Chi cục Thi hành án huyện ban hành Quyết định thi hành án số: 62/Qđ-THA đối với ông, bà Hùng, Lan; đồng thời cho tự nguyện thi hành án trong vòng 15 ngày theo luật định có nghĩa vụ thi hành án số tiền 452.000.000 đ cho Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT chi nhánh xã Nam Dong, huyện Cư Jút; nhưng ông Nguyễn Thái Hiển nộp tiền tại Ngân hàng trong thời gian ông, bà Hùng, Lan vẫn còn trong thời gian tự nguyện thi hành án, Chi cục Thi hành án chưa tiến hành xác minh, giải quyết đối với ông, bà Hùng, Lan.
Tại thời điểm ngày 30/12/2010 Chi cục Thi hành án xác định ông, bà Hùng, Lan không còn phải thi hành án nên tài sản của ông, bà Hùng, Lan không còn bị hạn chế giao dịch dân sự và đã làm thủ tục chuyển nhượng tài sản là nhà và đất tại thôn 1, xã Nam Dong cho ông Nguyễn Thái Hiển và bà Phạm Thị Miến, thôn 3, xã Nam Dong đã được UBND xã Nam Dong chứng thực, khi các bên nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì bị từ chối vì Tòa án nhân dân huyện có công văn ngăn chặn ông, bà Hùng, Lan nên các bên không chuyển nhượng được.
Chấp hành viên Chi cục Thi hành án huyện tổ chức cưỡng chế vào ngày 22/6/2011 kê biên tài sản là nhà và đất của ông, bà Hùng, Lan là có căn cứ và đúng pháp luật vì ông, bà Hùng, Lan đang phải thi hành án số tiền 480.000.000 đ cho 09 người khác và nộp ngân sách nhà nước.
Chi cục thi hành án phối hợp với UBND xã Nam Dong và các cơ quan chức năng đã kê biên 15m đất là phù hợp với thực tế căn nhà không bị tách rọi và tương ứng với nghĩa vụ phải thi hành án.
Sau khi kê biên Chi cục Thi hành án đã có thông báo hướng dẫn khởi kiện theo Điều 75 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 cho ông Nguyễn Thái Hiển nhưng đến nay ông Nguyễn Thái Hiển vẫn không khởi kiện ông, bà Hùng, Lan ra tòa để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình.
Trên đây là tổng hợp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HđND 2 cấp tỉnh + huyện trước kỳ họp thứ tư./.
 
Nơi nhận:                                                                      KT. CHủ TỊCH
- Như trên;                                                                        PHÓ CHủ TỊCH
- Chủ tịch, các PCT UBND huyện;                               (đã ký)
- UBMTTQVN huyện;                                                   (Lê Trọng Yên)
- Thưọng trực HđND huyện;
- UBMTTQVN các xã, thị trấn;
- UBND các xã, thị trấn;
- CVP, PCVP, CVTH;
- Lưu: VT VP HđND&UBND huyện.

Nguồn tin: UBND huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập230
  • Hôm nay5,654
  • Tháng hiện tại57,024
  • Tổng lượt truy cập41,124,827
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây