Văn hoá súng ở Mỹ

Thứ ba - 22/01/2013 21:19 1.386 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Với việc ban hành đồng thời 23 chỉ thị mới liên quan đến kiểm soát cá nhân sở hữu và sử dụng súng đạn ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những hành động cụ thể đầu tiên thể hiện bài học rút ra từ vụ nổ súng thảm sát hồi tháng 12 vừa qua ở một trường học.

 

Vụ thảm sát này làm cả nước Mỹ sôi động trong cuộc tranh luận về tiếp tục duy trì quyền của cá nhân sở hữu súng đạn hay phải cấm, hoặc nếu vừa duy trì, vừa cấm thì mức độ phải như thế nào. Nhìn vào tương quan chính trị hiện tại ở Mỹ và qua những phát biểu của ông Obama từ sau vụ thảm sát đến nay, có thể thấy sẽ không có chuyện cấm cá nhân sở hữu vũ khí ở Mỹ và ông Obama cũng không có chủ định xoá bỏ quyền hiến định của người dân được sở hữu súng đạn, mà có chăng thì cũng chỉ tăng cường kiểm soát việc tư nhân mua bán, sở hữu và sử dụng súng đạn.

Những điều đó có nghĩa là văn hoá súng đạn ở Mỹ chưa dễ sớm thay đổi. Mối quan hệ với súng đạn là một trong những nét đặc thù của văn hoá Mỹ. Tính trung bình, mỗi người dân Mỹ sở hữu ít nhất một khẩu súng. Theo số liệu thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), năm 2011 ở Mỹ có 6.220 người bị bắn chết bằng súng lục và 323 người bị bắn chết bằng súng trường hoặc súng máy. Có người mua súng đạn để tự vệ, nhưng cũng có không ít người mua súng đạn vì có quyền được sở hữu và sử dụng súng đạn.

Có cầu thì sẽ có cung. Không phải vô lý mà tổ chức vận động hành lang cho tư nhân sở hữu và sử dụng súng đạn ở Mỹ - National Rifle Association - có quyền thế và uy lực rất lớn và công nghiệp chế tạo rất phát triển cũng như hoạt động buôn bán súng đạn rất phát đạt.

Một khi cung dồi dào nhu thế và phục vụ cho lợi ích của nhiều bên đến thế thì đương nhiên sẽ không thiếu thế lực chủ trương duy trì và kích cầu bằng mọi giá. Nếu không có cách tiếp cận khác về tất cả những khía cạnh liên quan thì văn hoá súng đạn ở Mỹ chưa thể khác trước, bất kể những vụ nổ súng và thảm sát đã xảy ra và còn sẽ xảy ra ở Mỹ.

Ông Obama hiện có cơ hội thuận lợi hiếm thấy để làm cho kiểu văn hoá súng đạn này không trở thành vấn đề thực sự đối với chính dân thường và trẻ em ở Mỹ. Vấn đề chỉ là vị tổng thống thứ 44 này của Mỹ trong nhiệm kỳ cầm quyền cuối cùng có đủ bản lĩnh để làm việc đó hay không mà thôi!

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,708
  • Tổng lượt truy cập41,127,511
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây