Minh Hằng và Atanas là cặp đoạt huy chương vàng Bước Nhảy Hoàn Vũ 2012 (BNHV). Như vậy, khán giả và tôi đã dự đoán không sai. Tôi xin có lời chúc mừng Minh Hằng. Thứ hạng của 2 cặp còn lại cũng không khác kết quả thăm dò trên VnExpress.
Sau đây là nhận xét của tôi về các bài thi nhảy trong đêm chung kết .
Về bài thi tự chọn, tôi rất ngạc nhiên là trong khi Freestyle ở các đêm chung kết của Dancing With The Stars (DWTS) luôn luôn là điệu nhảy định đoạt cặp chiến thắng thì bài thi tự chọn của Minh Hằng trong đêm chung kết BNHV là bài đã đưa Minh Hằng đến chiến thắng.
Theo Terrence W. Dwyer, chủ tịch Segerstrom Center For Arts ở Mỹ (một trung tâm nghệ thuật nổi tiếng) thì trong khiêu vũ có những "động tác tạo nên cảm xúc" (emotion follows motion). Ông cũng nói thêm rằng khi các vũ công chuyển động thì một cơn sóng cảm xúc tọa ra từ thân thể và tâm hồn họ lan đến chúng ta.
Theo tôi, Minh Hằng đã khôn khéo khi chọn bài Rumba cho đêm thi chung kết và tuy đây là bài nhảy mang tính sân khấu nhưng là bài Rumba thành công về cảm xúc. Như vậy, Minh Hằng đã làm được điều Terry W. Dwyer nói.
Clip Minh Hằng nhảy điệu Rumba
Với Nam Thành, anh đã sai khi chọn bài thi nhảy Ballroom Tango trong đêm chung kết vì Ballroom Tango đòi họi người nhảy phải có kỹ thuật và biểu cảm rất tốt thì nhảy mới hay và chinh phục được người xem, nếu không sẽ trông khô khan ngay và rất khó khiến người xem vỗ tay cho mình.
Clip Nam Thành nhảy Ballroom Tango
Riêng Anh Thư lại rất khôn ngoan khi chọn bài thi nhảy Argentine Tango, vì người nhảy Argentine Tango được phép thực hiện những màn nhấc bổng và nhảy rọi thân nhau nên có thể có những vũ hình vừa đẹp mắt vừa lay động lòng khán giả và dễ thành công hơn là bài Ballroom Tango.
Tuy nhiên, Anh Thư đã không hiểu được là trang phục, trang sức, đầu tóc phù hợp với bài thi nhảy cũng là yếu tố góp phần vào chiến thắng của người thi nhảy.
Mặc áo dài Việt Nam nhưng kiểu tóc không hợp thì làm sao thể hiện tính lãng mạn và đam mê của Argentine Tango được, làm sao phô trương được đôi chân thon dài, làm sao có thể nhảy như là "dùng đôi chân để vẽ trên sàn nhảy" như danh sư Argentine Tango lừng danh thế giới Gavito đã mô tả.
đã thế, Anh Thư còn thi nhảy dưọng như thiếu quyết tâm. Theo tôi, đấy là nguyên nhân Anh Thư đã làm cho người xem trong đó có tôi mất hứng thú và cũng vì vậy mà Anh Thư chỉ được lượng tin nhắn bình chọn khiêm tốn.
Clip Anh Thư nhảy Argentine Tango
Về bài Freestyle trong đêm chung kết, tôi rất tiếc là không có cặp nào đã thi nhảy sôi nổi, táo bạo và mang tính giải trí cao, có độ đốt cháy cả sàn nhảy và làm khán giả vỗ tay rầm rộ liên tục như những bài Freestyle trong đêm chung kết của DWTS mùa 14 vừa qua.
Dẫu sao thì mùa thứ 3 của BNHV cũng đã khép lại. Tôi nghĩ trong những mùa sau, BNHV cần có những vũ công kinh nghiệm và giọi thật sự (không non tay nghề như các vũ công năm nay), các giám khảo có kinh nghiệm, kiến thức và có những nhận xét trung thực và chuyên sâu về khiêu vũ thể thao, không nhận xét ngoài lề như vài giám khảo mùa này.
Những điều đó sẽ tạo giá trị cho các điểm số họ cho các thí sinh và tạo niềm tin nơi các thí sinh để họ thi nhảy với nhiều cố gắng hơn trong mỗi tuần.
BNHV cũng cần có một người dẫn chương trình lưu loát, có duyên và làm tốt được vai trò trung gian giữa thí sinh và các giám khảo.
Điều quan trọng nhất ban tổ chức cần quyết tâm định hướng việc nhảy có kỹ thuật, nhảy cho ra nhảy và chỉ sử dụng một ít chiêu trò ngoạn mục để cho bài nhảy có tính giải trí mà thôi.
Tôi mong BNHV mùa sau sẽ tốt hơn 3 mùa vừa qua và sẽ xứng đáng với danh hiệu một chương trình được khán giả cả nước thích xem nhất, điều mà DWTS ở Mỹ luôn luôn tự hào.
Tuy Can
Tác giả Tuy Can là giáo sư điện tử về hưu, hiện đang sống ở Mỹ. Ông đã theo học khiêu vũ quốc tế với các vũ công đẳng cấp thế giới, đã từng viết nhiều bài báo cho các tạp chí khiêu vũ. Ông dành nhiều thời gian nghiên cứu về khiêu vũ quốc tế qua tư liệu và trải nghiệm thực tế từ chương trình Dancing with the Stars (phiên bản gốc của Bước nhảy hoàn vũ).Nguồn tin: VnEpress.net