Bài phát biểu của đ/c Hoàng Phú - Phó bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện nhân kọ· niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Thứ ba - 20/11/2012 21:42 30.312 1
Sáng ngày 19/11, tại Nhà văn hóa huyện Cư Jút, UBND huyện đã long trọng tổ chức mit tinh kọ· niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012).
đây là dịp để tôn vinh nghề nhà giáo, những người ươm mầm xanh cho tương lai đất nước và còn để cho các thế hệ học sinh "tri ân" với thầy cô giáo, thể hiện được tinh thần "tôn sư trọng đạo", "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục có dịp giao lưu, học họi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết trong toàn ngành. Và đây còn là động lực to lớn giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục tích cực rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp " trồng người" của huyện nhà. Nhân dịp này Trang Thông tin điện tử đài Truyền thanh huyện Cư Jút xin giới thiệu bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ mít tinh của đồng chí Hoàng Phú - Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Cư Jút.
Thưa các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lí giáo dục đang công tác và đã nghỉ hưu qua các thời kì trên địa bàn huyện Cư Jút !
Kính trọng thầy cô giáo là truyền thống lâu đọi của dân tộc ta. ọž một đất nước có truyền thống tôn sư trọng đạo như nước ta, ngày Nhà giáo Việt Nam có một vị trí thật đặc biệt, như một nét văn hóa tốt đẹp của cả dân tộc, ngày 20/11 từ lâu đã trở thành một ngày hội của toàn dân, ngày lễ tôn vinh sự học, tôn vinh những người dạy học. Ông cha ta thưọng răn dạy: "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư"; "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây". Là người Việt Nam chúng ta không thể nào quên truyền thống tôn sư trọng đạo mà ông cha ta đã truyền dạy từ bao đọi.
 
Tháng 11 lại về trong không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng, tôn vinh, ghi nhận công lao cao cả của các nhà giáo đối với xã hội. Hôm nay Huyện ủy, HđND, UBND huyện Cư Jút long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2012, đây là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, những đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo cả nước nói chung và của huyện Cư Jút nói riêng trong sự nghiệp trồng người.
         Về dự buổi lễ trang trọng này, lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt Huyện uọ·, HđND, UBND huyện Cư Jut xin gửi tới quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục huyện nhà đã và đang công tác lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.
 
Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&đT, Huyện ủy, HđND, UBND huyện, trong những năm qua sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện Cư Jut có bước chuyển biến đáng kể và giành được một số thành tích đáng tự hào có thể xem đây là những bước đột phá trong chặng đường của giáo dục Cư Jút suốt hơn 20 năm qua, đó là:
 
 đội ngũ thầy cô giáo không ngừng lớn mạnh, đã từng bước đáp ứng được nhiệm vụ mà đảng và nhân dân giao phó. Khi thành lập huyện mới chỉ có 2 trường, với hơn 2 ngàn học sinh, 99 cán bộ, giáo viên đến nay đã có 47 trường, với hơn 20 ngàn học sinh, hơn 1700 cán bộ, giáo viên. Có 11 trường đạt chuẩn quốc gia. đảng viên trong ngành chiếm tọ· lệ hơn 32 %. Giáo viên trên chuẩn chiếm tọ· lệ trên 51%. Số học sinh tiểu học được học 2 buổi trên ngày chiếm tọ· lệ gần 56%. đây là tọ· cao so với mặt bằng chung trong tỉnh. Huyện ta đã có giáo viên giọi, học sinh giọi đạt giải quốc gia, học sinh đậu thủ khoa vào trường đại học.
         
Chất lượng giáo dục của Cư Jút luôn được tỉnh đánh giá cao. Là huyện hoàn thành công tác phổ cập giáo dục sớm nhất tỉnh. đặc biệt, đến thời điểm này huyện ta có hai đơn vị xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành phổ cập mẫu giáo 5 tuổi.
         
đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là ngành học mầm non đã có một trường tư thục và 30 nhóm lớp tư thục, với gần 1000 học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường đã đóng góp hàng ngàn ngày công, tiền của, vật chất làm cho các trường ngày càng khang trang, xanh- sạch-đẹp. Từ năm 2006 đến nay, mỗi năm đoàn viên Công đoàn Ngành giáo dục đóng góp một ngày lương đã xây dựng được 15 phòng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu vùng xa, trị giá hơn 800 triệu đồng. đây là việc làm có ý nghĩa góp phần động viên đội ngũ giáo viên yên tâm công tác và công tác tốt.
 
Việc tăng cưọng cơ sở vật chất cho các trường học đã được Huyện và Sở Giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm, nhọ vậy mà bộ mặt trường học đã có sự thay da, đổi thịt từ các trường Mầm non đến trường THPT, Trung tâm giáo dục thưọng xuyên và trường phổ thông dân tộc Nội trú.
 
đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, quan hệ tốt với cộng đồng xã hội, được nhân dân trong huyện và Sở GD&đT đánh giá cao. Ngành giáo dục đã biết khéo léo kết hợp cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với các phong trào thi đua và các cuộc vận động khác trong Ngành nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  Những kết quả đạt được đó, chính là sự nỗ lực vươn lên  của đội ngũ công chức viên chức trong toàn ngành đã luôn trăn trở đổi mới công tác quản lý giáo dục, không quản ngày đêm miệt mài bên trang giáo án, say sưa với nghề; quan tâm giáo dục học sinh như con đẻ của mình, nhọ vậy đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho huyện nhà phát triển. Tôi đề nghị chúng ta ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích ngành GD&đT Cư Jut đã đạt được trong thời gian qua.

          Lãnh đạo huyện nhà rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nghề dạy học mà đặc biệt là giai đoạn hiện nay như: công việc, áp lực dôi dư giáo viên, ngành Giáo dục đầu vào khó, đầu ra không dễ, tiền chi khác cho giáo dục còn ít, công việc nhiều, ngày ở trường, đêm soạn bài, làm đồ dùng dạy học và viết sáng kiến kinh nghiệm. Vì vậy chúng tôi lại càng ý thức hơn vai trò trách nhiệm của mình, càng trăn trở hơn sự nghiệp trồng người của cả nước nói chung và trên quê hương Cư Jut nói riêng. Trong những năm qua, lãnh đạo huyện đã cùng với các cấp các ngành khắc phục những khó khăn, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà đi lên. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới với sự nỗ lực của lãnh đạo Huyện và của chính các thầy cô giáo tiếp tục đưa sự nghiệp Giáo dục Cư Jút thu được nhiều thành tích cao hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và xứng đáng với niềm tin yêu của đảng bộ và nhân dân huyện nhà.
 
Với truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc, trước những yêu cầu đổi mới của xã hội đòi họi người giáo viên ngày càng nâng cao cả về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Vì vậy trong thời gian tới đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên chức trong ngành giáo dục cần thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
         
Một là: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng số lượng, chất lượng học sinh giọi, giáo viên giọi, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp, tỉ lệ học sinh đậu vào các trường đH, Cđ, THCN....đặc biệt có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh dân tộc thiểu số.
 
 Hai là: Cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, công nhân viên, có nhiều hình thức, giải pháp phù hợp để bồi dưỡng và tự bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên một cách toàn diện.
 
Ba là: Tiếp tục triển khai và áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông hiện nay.
 
Bốn là: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Phấn đấu mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo xứng đáng cho học sinh các thế hệ học tập và noi theo.
 
Năm là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, tăng cưọng kỉ cương nề nếp. đẩy mạnh cuộc vận động hai không với 4 nội dung của Bộ GD&đT phát động. Phải xây dựng môi trường giáo dục thực sự: "Thầy ra thầy, trò ra trò, trường ra trường, lớp ra lớp" và thực hiện tốt lời Bác dạy: " Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt". Điều cốt lõi rất cần phải nhấn mạnh lúc này là " Dạy và học làm người, làm người lương thiện và công dân có trách nhiệm " Chứ không thể lấy thi cử và bằng cấp làm cứu cánh. 

   Sáu là: Cấp uọ· chính quyền cần thực sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, thực hiện tốt Nghị quyết 03 của Huyện ủy về tăng cưọng sự lãnh đạo của đảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục & đào tạo giai đọan 2011-2015, làm tốt công tác chỉ đạo, phối kết hợp giữa các đoàn thể và các nhà trường đóng trên địa bàn. Quan tâm, giúp đỡ ngành giáo dục về cả nhân lực, vật lực, tài lực, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, khuôn viên xanh - sạch - đẹp và môi trường giáo dục lành mạnh. để trong thời gian ngắn Ngành Giáo dục Cư Jut trở thành điểm sáng của Giáo dục tỉnh nhà.
               
       
Tại buổi kọ· niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 này, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của các cấp uọ· đảng, chính quyền, các đoàn thể, các ngành, các doanh nghiệp đối với ngành giáo dục trong thời gian qua và   đề nghị chúng ta tiếp tục quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp trồng người, cùng với ngành giáo dục quyết tâm xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa kết quả hoạt động xã hội hoá giáo dục, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà giáo thực hiện tốt chức năng của mình nhằm mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước.    
 
Một lần nữa, thay mặt Huyện uọ·, HđND, UBND huyện tôi xin cảm ơn các  thầy cô giáo  đã cống hiến trọn đọi mình cho sự nghiệp giáo dục. Xin cảm ơn các đồng chí tiền nhiệm đã đặt nền móng cho những thành quả của Ngành. đó là quý thầy cô giáo đã về hưu, những người đã dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho thế hệ học sinh thân yêu. đó là quý thầy cô và các đồng chí cán bộ quản lý giáo dục đương chức, những người đang chịu thương, chịu khó và quên đi bao khó khăn vất vả đọi thưọng để hoàn thành nhiệm vụ cao quý mà đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
 
 Xin kính chúc các thầy cô mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt, có ngày nhà giáo Việt Nam lần thứ 30 thật ý nghĩa và tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức cho ngành giáo dục Cư Jut không ngừng phát triển lên một tầm cao mới.


 
đ/c: Hoàng Phú - Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch  UBND huyện Cư Jút
 
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,733
  • Tổng lượt truy cập40,977,606
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây