Doanh nghiệp, công nhân điêu đứng: Cắn răng giữ lao động có tay nghề

Thứ tư - 02/05/2012 10:01 1.723 0
Bị sa thải, thất nghiệp là nỗi lo không chỉ của công nhân mà còn là nỗi buồn của nhà máy, doanh nghiệp. Bởi nếu để mất lao động lành nghề, khi kinh tế phục hồi, việc tìm lại họ không phải dễ.

Doanh nghiệp (DN) khó khăn, những lao động (Lđ) phổ thông sẽ được xem xét cho nghỉ việc đầu tiên, Lđ có trình độ và tay nghề cao hơn được giữ lại. Nhưng dù cố gắng níu giữ thế nào thì với tình cảnh khó khăn hiện nay, tương lai của DN và công nhân (CN) lành nghề đều không thể nói trước được.

Bán ô tô để nuôi công nhân

Ông Ngô Quang trường, Giám đốc Công ty thủy sản Biển đông (Cần Thơ), trăn trở: "Sau vụ vỡ nợ của Công ty Bianfishco, ngân hàng đã thắt chặt tín dụng và không cho vay nữa. Mặc dù thị trường xuất khẩu cá tra vẫn có đầu ra, khách hàng vẫn có nhưng vì thiếu vốn, DN chúng tôi buộc phải treo ao. Còn những CN lành nghề, có kinh nghiệm của tôi nữa, sa thải họ rồi, sau này kinh tế phục hồi không biết tìm lại ở đâu".

trung tâm giới thiệu việc l� m quá tải 
Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM trở nên quá tải trong thời gian gần đây - áº¢nh: Chí Nhân

Anh Trần Hữu Nguyên, giám đốc một DN tại TP.HCM, ngậm ngùi nói: "Cho nghỉ thì tiếc, nhưng tiếp tục "nuôi" thì lực bất tòng tâm". Ông T.T.K, chủ một DN nhọ khác, thổ lộ: "Tôi đã phải cho nghỉ việc gần một nửa nhân viên, lương cũng cắt giảm 50%. Nhiều lúc khó khăn quá định giải tán quách, nhưng vì hy vọng kinh tế sẽ phục hồi, lại sợ mất CN tay nghề cao, nên phải cắn răng duy trì. Nói thật, đến nay tôi đã phải bán ô tô của mình để lấy tiền trả lương CN".

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN, đơn hàng may mặc gần đây đã giảm mạnh ở hầu hết các thị trường lớn. "Tình hình này kéo dài khiến các DN khó giữ chân nhân viên. Điều này sẽ trở thành nguy cơ khi kinh tế phục hồi, đơn hàng có nhưng DN cũng không dám nhận vì thiếu CN", ông Hồng nói.

Áp lực dồn về nông thôn

Trong số những người mà chúng tôi gặp ở Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM có cả những người có trình độ chuyên môn và thu nhập cao giọ cũng phải tính đến phương án lãnh bảo hiểm thất nghiệp.

Anh Liêm, ở Q.10 (TP.HCM), có trình độ đại học và từng làm cho một công ty sản xuất linh kiện điện, nói: "Mức thu nhập trước đây của tôi khoảng 20 triệu đồng/tháng, do đó khi nhận thấy tình hình có chiều đi xuống thì tôi biết là mình nên xin nghỉ vì trước sau gì cũng sẽ mất việc. Bây giọ người ta mất việc chưa nhiều, mình nghỉ sớm thì cơ hội tìm việc mới cũng sẽ tốt hơn".

Chị Thanh Hà, thạc sĩ chuyên ngành quản trị DN, than thở: "Không thể ngọ mình lại thất nghiệp, nhưng đấy lại là sự thật. Mấy ngày nay mình đi dạy chính trị theo dạng thỉnh giảng nhưng tâm trí vẫn hoang mang. đã xin bao nhiêu nơi việc làm quản lý sản xuất nhưng không ai nhận".

Tương tự, anh N.N.T, trưởng phòng IT (quản trị mạng) của một công ty sản xuất máy phát điện ở Bình Dương, lo lắng: "Nhà máy cũng đã cho nghỉ việc hơn phân nửa CN, nhưng lãnh đạo công ty vẫn đang tìm cách cắt giảm nhân sự. Nghe nói bộ phận IT cũng chuẩn bị giải tán để thuê bên ngoài cho rẻ".

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhọ VN, nhận định: "Người Lđ phần lớn xuất thân từ nông thôn, nên khi thất nghiệp họ trở về nông thôn. Như vậy, rõ ràng khu vực nông thôn đang phải "gánh" trên vai một áp lực rất lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng đang phải trả giá qua việc sức mua của thị trường giảm, hàng tồn kho tăng".

 

Mỗi ngày có 700 - 800 người xin hưởng BHTN

Hiện mỗi ngày trung bình có từ 700 - 800 người tìm đến Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo ông Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc trung tâm, năm 2011, có 105.737 người đăng ký hưởng BHTN nhưng chỉ trong 4 tháng đầu năm nay con số này là 52.308, tăng đến 41,7% so với cùng kỳ. Khoảng 7% trong số này là những người có trình độ chuyên môn cao. Hiện trung tâm đang bị quá tải trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người thất nghiệp, nhân viên phải mang hồ sơ về nhà để làm thêm ban đêm và cả thứ bảy, chủ nhật.

Q.Thuần - C.Nhân - M.Phương
 

Ý KIẾN BẠN đọŒC
 

MINH TRÍ
Cọ¨U DOANH NGHIọ†P CẦN CÓ Sọ° PHọI Họ¢P NHỊP NHÀNG GIọ®A NGÀNH TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG.
Bộ Tài chính đang đề nghị Chính phủ các giải pháp về tài chính, thuế trong đó có việc dãn, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) để giải cứu doanh nghiệp (DN) trước tình cảnh khó khăn hiện nay. Hiện nay hàng chục ngàn doanh nghiệp trong cả nước ta bị nợ nần chồng chất nợ thuế nhà nước, nợ lương công nhân, nợ phải thanh tóan trong hợp đồng đã ký kết vv.. Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) thua lỗ kéo dài thì vẫn có một số DN khác sống khọe và chi trả cổ tức khá cao... đó là những tín hiệu tích cực trong tình hình kinh tế năm qua khá nhiều khó khăn. Nhìn chung, những DN trả cổ tức ở hàng "top" đều có kết quả kinh doanh khá, tọ· suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) cao và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt trên 8.000 đồng trở lên. Thông tin cổ tức cao đã được các cổ đông đón nhận khá phấn khởi. Nhọ đó, giá cổ phiếu của các công ty này ổn định cả trong những thời điểm thị trường suy giảm.  Việc Bộ tài chính đang đề nghị Chính phủ các giải pháp về tài chính đề xuất dãn, giảm 50% thuế VAT để cứu doanh nghiệp, thì cũng cần phân lọai các doanh nghiệp thực sự khó khăn để xem xét giải quyết. Bên cạnh đó ngành Ngân hàng cũng cần tiến hành khoanh nợ đối với các doanh nghiệp đã vay với mức lãi suất quá cao trước đây, đến nay chưa có khả năng hoàn trả vốn vay cho ngân hàng. Nay doanh nghiệp không có vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh, ý định vẫn muốn tiếp tục để sản xuất kinh doanh, ngân hàng cần tạo điều kiện vốn vay với mức lãi suất thấp để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, nhằm giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, hạn chế tình trạng thất nghiệp hiện nay đang dâng cao. Doanh nghiệp có hoạt động thì mới có điều kiện trả nợ vay ngân hàng và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, nếu không thì nền kinh tế của nước ta sẽ tiếp tục bị ngưng trệ, khó đạt được chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế đã đề ra ngay từ đầu năm. Về lâu dài sớm bọ trần lãi suất huy động, thay vì áp trần lãi suất đầu vào, Ngân hàng nhà nước nên quy định trần lãi suất đầu ra, vừa đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền, vừa tạo điều kiện cho DN vay được vốn với lãi suất phú€ hơÌ£p. Nếu hai ngành Tài chính và Ngân hàng thực hiện đồng bộ các giải pháp tài chính nêu trên, hi vọng trong thời gian đến các Doanh nghiệp đang khó khăn sẽ có dấu hiệu hồi sinh, phục hồi nền kinh tế của nước ta, vượt qua khó khăn thử thách trong thời gian vừa qua. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay4,956
  • Tháng hiện tại56,326
  • Tổng lượt truy cập41,124,129
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây