Duy trì, mở rộng đầu tư Chợ Nông sản Nam Dong

Thứ năm - 29/03/2012 04:57 6.018 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Công ty TNHH Nông nghiệp MJ Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng văn phòng, nhà máy sấy và kho bãi tại Chợ Nông sản, xã Nam Dong, huyện Cư Jút với quy mô 5 ha, trong đó, kho 2.100m2, lò sấy 1.000m2, trung tâm thử nghiệm giống: 10.000m2…
Ngoài đảm bảo mục tiêu là đầu mối thu mua nông sản của huyện Cư Jút và các huyện lân cận. Dự án còn thực hiện mục tiêu là trung tâm cung cấp các dịch vụ nông nghiệp (sấy, cất giữ, bảo quản sau thu hoạch) và tư vấn nông nghiệp (giống, kỹ thuật, phân bón) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu cho nông sản huyện Cư Jút.

Mở rộng đầu tư chợ

Ngày 20/5/2011, UBND tỉnh đắk Nông đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Nông nghiệp MJ Việt Nam (gọi tắt là công ty MJ) được đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến thức ăn gia súc tại xã Ea Pô, huyện Cư Jút với quy mô 990 ha (bao gồm: xây dựng nhà máy sơ chế thức ăn gia súc,công suất 20 ngàn tấn/năm; hợp tác liên kết với nông dân trong vùng; thu mua, trồng cây nguyên liệu, xây dựng trang trại bò; xuất khẩu nông sản), tổng vốn đầu tư trên 62 tọ· đồng. Hiện nay, vì nhu cầu thu mua nguyên liệu nông sản để phục vụ sản xuất, Công ty xin được thuê quỹ đất tại Chợ Nông sản Nam Dong để đầu tư mở rộng.

Xét nhu cầu cần quỹ đất để đầu tư mở rộng dự án xây dựng vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến thức ăn gia súc phù hợp với mục tiêu Chợ Nông sản đã được phê duyệt, UBND huyện Cư Jút đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho Công ty MJ thuê dài hạn mặt bằng Chợ Nông sản xã Nam Dong đồng thời có buổi làm việc với Trung tâm XTđT, TM&DL tỉnh đắk Nông, Công ty TNHH Nông nghiệp MJ Việt Nam để thống nhất trình UBND tỉnh cho phép thực hiện đầu tư mở rộng dự án, với các nội dung cụ thể sau:

Một là, đề nghị UBND tỉnh cho Công ty MJ thuê đất dài hạn tại Chợ Nông sản Nam Dong, còn phần tài sản trên đất của Chợ, thực hiện chuyển nhượng theo quy định pháp luật nhằm tránh tình trạng một tài sản có hai chủ sở hữu sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư nâng cấp và quản lý tài sản.

Hai là đầu tư xây dựng văn phòng; nhà máy sấy; kho bãi; phòng trưng bày các sản phẩm, máy móc thiết bị nông nghiệp; khu thực nghiệm trình diễn các mô hình nông nghiệp công nghệ cao để nông dân học tập, nghiên cứu và chuyển giao, nhằm mục đích kết nối với Khu nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh khi thành lập; nhà đầu tư hỗ trợ tín dụng cho nhân dân khi thực hiện ký gửi sản phẩm nông sản; các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng trong vùng dự án phải đảm bảo thân thiện môi trường;

Vì sao mở rộng đầu tư Chợ đầu mối Nông sản Nam Dong?

Sau hơn 3 năm kể từ ngày khánh thành, nhiều hạn mục công trình tại Chợ Nông sản Nam Dong đang bị xuống cấp và hiệu quả sử dụng so với mục tiêu kế hoạch chưa đạt nên đã gây khá nhiều lúng túng cho việc tiếp tục triển khai dự án

được biết, Chợ đầu mối Nông sản Nam Dong, huyện Cư Jút được phê duyệt đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1398/ Qđ-UBND ngày 17-7-2006 của UBND huyện Cư Jút trên diện tích đất 3,7 ha, thuộc thôn Tân Bình, xã Nam Dong. Dự án hoàn thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư xây dựng gần 6 tọ· đồng được trích từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương gồm các hạng mục: nhà điều hành, nhà lồng, nhà thu mua nông sản, sân phơi, lắp đặt hệ thống nội thất, trạm cân. Công trình được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4-2008.

Tuy nhiên, kể từ ngày khánh thành đến nay, Chợ đầu mối Nông sản Nam Dong không thu hút được nhân dân trong vùng sản xuất và doanh nghiệp mua bán, trao đổi, tiêu thụ nông sản. Hầu như, chỉ một vài doanh nghiệp đến thuê nhà thu mua làm nơi chứa hàng hóa hoặc mượn Chợ làm sân phơi nông sản. Hiện nay, là Công ty TNHH-MTV Hùng Phát, có trụ sở tại thị trấn Ea Tlinh, Cư Jút thuê 5.000m2 nhà lồng, sân phơi để làm địa điểm thu mua và làm kho chứa nông sản. Nguyên nhân chính, cơ sở hạ tầng của Chợ thiếu đồng bộ nhất là chưa có hệ thống sơ chế, bảo quản lưu giữ sản phẩm, đặc biệt là thiếu cơ chế đặc thù để khuyến khích các hoạt động đầu tư kinh doanh của chợ đầu mối nên nông dân các vùng có sản lượng nông sản lớn nhất như Ea Pô, đắk Wil, đắk D’rông, Nam Dong... khó có thể đưa sản phẩm ra chợ.

Sẽ mở rộng đầu tư Chợ Nông sản Nam Dong

Chợ đầu mối Nông sản hoạt động không hiệu quả như mục tiêu đề ra, thiết nghĩ nên giao cho Công ty MJ mở rộng đầu tư là hợp lý, bởi lẽ: NđT sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu; nhà đầu tư cũng chính là nhà thu mua nông sản chủ yếu; tạo điều kiện tốt hơn cho các hoạt động kinh doanh của các nhà thu mua khác từ việc cam kết dành một phần tọ· lệ diện tích cho doanh nghiệp khác thuê; làm giảm tổn hao khối lượng, tránh hư họng sản phẩm, tạo cơ hội cho nông dân chọ giá cao để bán tránh tình trạng nông dân bán ra ồ ạt khi đến vụ thu hoạch…do có hệ thống sơ chế, bảo quản sau thu hoạch và cam kết hỗ trợ tín dụng cho nông dân khi ký gửi sản phẩm nông sản.

Nguồn tin: Trung tâm XTđT, TM&DL tỉnh đắk Nông

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay5,115
  • Tháng hiện tại56,485
  • Tổng lượt truy cập41,124,288
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây