Lãi suất huy động còn 12%

Thứ tư - 11/04/2012 23:49 2.739 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
(TNO) Hàng loạt các lãi suất điều hành sẽ chính thức được điều chỉnh giảm kể từ ngày mai (11.4). Ngoài ra lãi suất huy động sẽ giảm thêm 1% còn 12%/năm... đó là quyết định vừa được Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) đưa ra vào chiều tối nay 10.4.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất chỉ trong vòng chưa đầy một tháng - Ảnh: T.L

 

đây là quyết định giảm lãi suất (LS) tiếp theo của NHNN được đưa ra chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Theo quyết định của Thống đốc NHNN các LS chủ chốt được điều chỉnh giảm 1%/năm so với trước đó.

Cú£ thể, LS tái cấp vốn laÌ€ 13%/năm; LS tái chiết khấu laÌ€ 11%/năm; LS cho vay qua đêm trong thanh toán điêÌ£n tử liên ngân haÌ€ng vaÌ€ cho vay bú€ đắp thiếu hú£t vốn trong thanh toán bú€ trưÌ€ cú‰a NHNN đối với các ngân haÌ€ng laÌ€ 14%/năm.

Quyết điÌ£nh trên có hiêÌ£u lưÌ£c thi haÌ€nh kể tưÌ€ ngaÌ€y 11.4 và thay thế Quyết điÌ£nh số 407/Qđ-NHNN ngaÌ€y 12.3.2012 vêÌ€ các mức LS nói trên.

Cùng với quyết định giảm các LS điều hành nói trên, Thống đốc NHNN cũng ban haÌ€nh Thông tư số 08/2012/TT-NHNN sửa đổi, nhằm bổ sung một số điều quy điÌ£nh LS tối đa đối với tiêÌ€n gửi băÌ€ng VNđ cú‰a tổ chức, cá nhân taÌ£i tổ chức tín dú£ng (TCTD); chi nhánh ngân haÌ€ng nước ngoaÌ€i.

Theo đó, NHNN quy điÌ£nh LS tối đa áp dú£ng đối với tiêÌ€n gửi không kyÌ€ haÌ£n vaÌ€ có kyÌ€ haÌ£n dưới 1 tháng laÌ€ 4%/năm; LS tối đa áp dú£ng đối với tiêÌ€n gửi có kyÌ€ haÌ£n tưÌ€ 1 tháng trở lên laÌ€ 12%/năm; riêng quỹ tín dú£ng nhân dân cơ sở ấn điÌ£nh mức LS tối đa đối với tiêÌ€n gửi kyÌ€ haÌ£n tưÌ€ 1 tháng trở lên laÌ€ 12,5%/năm.

Như vậy, trần LS huy động đối với VNđ đã giảm thêm 1%/năm.

Quyết định này cũng chính thức có hiệu lực kể từ ngày mai.

NHNN cũng giải thích và nói rõ: đối với lãi suất tiêÌ€n gửi băÌ€ng VNđ có kyÌ€ haÌ£n cú‰a tổ chức, cá nhân taÌ£i tổ chức tín dú£ng; chi nhánh ngân haÌ€ng nước ngoaÌ€i phát sinh trước ngaÌ€y Thông tư 08 có hiêÌ£u lưÌ£c thi haÌ€nh, đươÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n cho đến hết thơÌ€i haÌ£n.

TrươÌ€ng hơÌ£p hết thơÌ€i haÌ£n đã thỏa thuâÌ£n, tổ chức, cá nhân không đến lĩnh tiêÌ€n gửi, thiÌ€ tổ chức tín dú£ng, chi nhánh ngân haÌ€ng nước ngoaÌ€i ấn điÌ£nh LS đối với tiêÌ€n gửi theo quy điÌ£nh taÌ£i thông tư naÌ€y.

Thống đốc cũng giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân haÌ€ng vaÌ€ NHNN chi nhánh tỉnh, thaÌ€nh phố trưÌ£c thuôÌ£c T.Ư tiến haÌ€nh kiểm tra, thanh tra, giám sát viêÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n quy điÌ£nh vêÌ€ mức LS tiêÌ€n gửi băÌ€ng VNđ; áp dú£ng các biêÌ£n pháp theo thẩm quyêÌ€n để xử lý đối với tổ chức tín dú£ng, chi nhánh ngân haÌ€ng vi phaÌ£m quy điÌ£nh.

Thành Trung

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (2)
 
MINH TRI
NGÂN HÀNG HẠ LÃI SUẤT CHÍNH LÀ TẠO Điọ€U KIọ†N CHO DOANH NGHIọ†P KHÔI PHọ¤C SẢN XUẤT.
Chúng ta đều biết nền kinh tế có phát triển hay không chính là sự làm ăn có hiệu quả của các tập đoàn của các doanh nghiệp kể cả nhà nước và tư nhân, trong thời gian vừa qua có nhiều doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phải vay với lãi suất vay quá cao nên kinh doanh không hiệu quả, có nhiều đơn vị lỗ phải phá sản, hoạt động kinh doanh bất động sản bị đóng băng. Nợ đọng thuế nhiều doanh nghiệp tiếp tục bị chồng chất, không có khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Trước tình hình đó nếu cứ thắt chặt tiền tệ quá mức, lãi suất cho vay quá cao, các doanh nghiệp cần vốn để họat động không vay được trong các ngân hàng buộc phải vay bên ngòai tín dụng đen, đây là họat động tiền tệ không lành mạnh, họat động kinh doanh không hiệu quả sẽ dẫn đến bóp nghẹt nền kinh tế, đương nhiên trong tình hình hiện nay ta phải thắt chặt để chống lạm phát, nhưng quan điểm cần thiết thắt chặt cái gì và nên mở cái gì để đảm bảo nền kinh tế tiếp tục ổn định phát triển. Hiện nay ngân hàng nhà nước hạ trần lãi suất xuống 12% , đây là động thái tích cực nhằm tạo điều kiện cho nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển, khôi phục lại các doanh nghiệp hiện nay đang bị đình trệ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên để có thể nguồn vay ngân hàng đến tay các doanh nghiệp là một vấn đề nan giải. Hiện nay chính phủ quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp, để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng hóa trong cả nước, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. đề nghị ngân hàng nhà nước quy định khung lãi suất cho vay của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp vay, không cần thiết quy định lãi suất đối với huy động tiền gửi tiết kiệm, từng ngân hàng tự hạch tóan nên huy động mức tọ· lệ% nào thấy có lãi và bù đắp chi phí. Nếu thực hiện được như vậy chắc chắn các ngân hàng sẽ có lãi và doanh nghiệp cũng có lãi. Ngân hàng nhà nước tăng cưọng kiểm tra, nếu ngân hàng nào gây khó khăn không cho các doanh nghiệp vay thì cần có biện pháp xử lý kịp thời; nếu phát hiện ngân hàng nào cho vay đối với các doanh nghiệp vượt quy định sẽ xử lý nghiêm đối với ngân hàng này. đây cũng là giải pháp chính sách của nhà nước trong việc điều tíêt hài hòa giữa ngành ngân hàng với các doanh nghiệp. Trong quá trình cho vay các ngân hàng cần phải chặt chẽ, nếu doanh nghiệp nào có phương án kinh doanh có hiệu quả thì được vay, còn không thì kiên quyết không cho. Nếu thực hiện được hy vọng trong tương lai họat động kinh doanh của các doanh nghiệp có hiệu quả và họat động trên thị trường tiền tệ sẽ lành mạnh.
MINH TRÍ
 
TRẦN DŨNG
Giảm lãi suất 12% năm cũng tốt, nhưng nếu NHNN đưa ra trần lãi suất cho vay mới thật sự cứu các DN, vÃŒ các NH đang cho vay với lãi suất trên trọi

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay5,049
  • Tháng hiện tại56,419
  • Tổng lượt truy cập41,124,222
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây