Chư Jút được mùa mía

Thứ bảy - 17/03/2012 21:14 3.202 0
Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện thì vụ mía năm nay toàn huyện có 580 ha, với năng suất trung bình đạt trên 60 tấn/ha, sản lượng ước đạt gần 35.000 tấn.
Tại xã Nam Dong, vùng đất được xem là chuyên canh cây nông sản thực phẩm nhưng cũng có trên 180 ha mía. Bà Trần Thị Nhiên ở thôn 15 phấn khởi cho biết: "Trong vụ này, gia đình tôi chuyển 8 sào đất trước đây trồng hoa màu sang trồng mía với giống MY do Công ty Mía đường đắk Nông đầu tư. Theo hợp đồng giữa hai bên, Công ty hỗ trợ khâu làm đất, cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Do chủ động thực hiện tốt các khâu chăm sóc nên vưọn mía của gia đình đạt năng suất trên 6,1 tấn/ha. Với giá mía hiện nay được công ty mua là 960.000 đồng/tấn, sau khi trừ chi phí mà phía công ty đã hỗ trợ, gia đình tôi còn lãi trên 48 triệu đồng". Còn đối với ông Ngô Trọng Hưng, ở thôn 12 thì năm nay là lần đầu tiên gia đình ông trồng mía, nhưng với 4 sào, đến nay, gia đình ông đã thu hoạch về trên 24 tấn. Ông Hưng cho biết: "Bước vào mùa vụ, mặc dù được phía công ty hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc nhưng gia đình tôi vẫn còn lo lắng rất nhiều. Tuy nhiên, với phương châm "đầu tư hết mức" nên diện tích mía luôn phát triển tốt và đến mùa thu hoạch cho năng suất khá cao. Với đà này, sang năm tôi sẽ mở rộng thêm vài sào đất nữa để trồng mía".




Nông dân thôn Nam Tiến, xã Ea Pô thu hoạch mía
 




Tại xã Ea Pô, chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Nam Tiến vui vẻ cho hay: "đọi sống của người dân chúng tôi chủ yếu dựa vào cây mía là chính. Vì vậy, cây mía vừa được mùa, được giá là cả mong ước lớn đối với chúng tôi. Với 1,4 ha mía đang cho thu hoạch thì năm nay gia đình tôi sẽ có một khoản dư kha khá để vừa sắm sửa một số phương tiện, máy móc trong nhà, vừa chăm lo cho hai đứa con học hành đến nơi đến chốn".
 
để góp phần vào vụ mùa bội thu của bà con nông dân thì Công ty Cổ phần Mía đường đắk Nông cũng đóng một vai trò "bà đỡ" có hiệu quả. Theo ông Lê Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty thì những năm gần đây, nhằm phát triển rộng diện tích vùng nguyên liệu mía, cũng như tạo sự tin tưởng cho người dân, vào đầu mỗi mùa vụ, Công ty thưọng cử cán bộ xuống phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký hợp đồng trực tiếp với người dân. Trong vụ này, công ty đã tiến hành ký hợp đồng với 375 hộ với tổng diện tích trồng mía gần 600 ha. Bên cạnh đó, để vụ mùa được tiến hành thuận lợi, Công ty đã hỗ trợ cho bà con về khâu làm đất, cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc với mức hỗ trợ trung bình là 25 triệu đồng/ha. để những thắc mắc của bà con được giải quyết kịp thời, tại mỗi địa phương, Công ty đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp thành lập các trạm mía tại các địa bàn có vùng nguyên liệu. Thông qua các trạm mía này, những bất cập, tồn tại liên quan đến mía đường đều được ban điều hành mía đường địa phương và công ty giải quyết "thấu tình đạt lý" cho bà con, nhằm giúp bà con yên tâm trồng mía.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay3,646
  • Tháng hiện tại55,016
  • Tổng lượt truy cập41,122,819
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây