Tuổi trẻ Chư Jút xung kích bảo vệ môi trường

Thứ năm - 26/04/2012 22:42 1.879 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
để góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương, năm 2011, đoàn thanh niên thị trấn Ea T’ling đã thành lập đội vệ sinh môi trường thanh niên với hơn 20 thành viên là đoàn viên, thanh niên.
Tuy đều bận công việc riêng, nhưng hàng tháng, các thành viên trong đội vẫn tập trung đông đủ vào một ngày nhất định để ra quân thu gom rác thải xung quanh chợ, các trục đường, phát quang bụi rậm… Mỗi thành viên còn là một "tuyên truyền viên" luôn tích cực vận động người dân biết bảo vệ môi trường bằng những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày như hạn chế sử dụng túi nilon, bọ rác đúng nơi quy định…Trong nhiều lần ra quân dọn dẹp vệ sinh, ngoài các thành viên của đội thì các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cũng hưởng ứng, tham gia khá tích cực, tạo thành phong trào hành động bảo vệ môi trường chung của cả cộng đồng. Vì vậy, khi ý thức của người dân ngày càng được nâng cao thì không chỉ các con đường được sạch đẹp mà trên địa bàn không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định nữa. Chị H’Oanh, đội trưởng đội vệ sinh môi trường thị trấn Ea T’ling cho biết: "Các thành viên trong đội tham gia với tinh thần tự nguyện, cứ định kỳ hàng tháng là lại lên đường, không kể ngày mưa hay nắng. Điều khiến chúng tôi vui nhất là nhìn thấy quê hương mình ngày càng sạch đẹp, môi trường thông thoáng".




Thanh niên Chư Jút phối hợp với người dân phát quang để trồng cây xanh
 




Tương tự, cùng với việc thu gom rác thải, tuyên truyền người dân tích cực bảo vệ môi trường thì đoàn viên, thanh niên xã Tâm Thắng còn tham gia trồng cây xanh dọc hai bên đường vào khu du lịch sinh thái. Hiện nay, số lượng cây đã lên đến hơn 1.900 cây xanh các loại như sao, bạch đàn, xà cừ… và đều được đoàn viên, thanh niên trong xã thưọng xuyên bảo vệ, làm cọ quanh gốc sạch sẽ. Anh Y Hưng ở buôn Ea Pô, xã Tâm Thắng cho biết: "Cứ mỗi lần ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường thì tôi cũng như các bạn đoàn viên trong buôn đều hăng hái tham gia đầy đủ. Tuổi trẻ không gương mẫu, không đi đầu trong mọi phong trào thì có nói, có vận động gì đi nữa thì mọi người dân khác cũng chẳng nghe theo. Mình giữ gìn môi trường sạch đẹp cũng là bảo vệ cuộc sống của chính mình mà thôi ". Không chỉ ở trung tâm thị trấn, xã mà ngay cả ở các thôn, bon trên địa bàn cũng thành lập được các đội vệ sinh thanh niên tình nguyện. Vào những ngày chủ nhật hay ngày lễ thì thanh niên trên địa bàn lại tổ chức tổng dọn vệ sinh xung quanh khu vực mình sinh sống. Từ những việc làm thiết thực đó mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng dần thay đổi, hạn chế tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi.
 
Theo anh đậu đình Thái, Bí thư Huyện đoàn Chư Jút thì những năm qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào "Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh", các cơ sở đoàn trong huyện đã năng động, sáng tạo và có nhiều cách làm hay, thiết thực để bảo vệ môi trường. Với tinh thần xung kích, bằng những việc làm hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, tuổi trẻ đã nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, chống biến đổi khí hậu. Tinh thần của đoàn viên, thanh niên đã tạo thành phong trào chung của cả cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ môi trường ngay từ những việc làm nhọ nhất như vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải cho đến sẵn sàng lên tiếng trước những hành động gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp, nhà máy đứng chân trên địa bàn. Hiện nay, thực hiện chủ trương chung, địa phương đang đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới ở khắp các xã trên địa bàn, trong đó có tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì vậy, các tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường ngay ở từng khu dân cư để góp phần cho chương trình thành công.
 
Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: thanh niên
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay3,578
  • Tháng hiện tại54,948
  • Tổng lượt truy cập41,122,751
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây