Thành công khi người dân tin

Chủ nhật - 12/02/2012 06:58 1.290 0
đề án huy động vàng trong dân mới đây lại được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhắc đến trên tinh thần: Các tổ chức tín dụng sẽ là đại lý cho Ngân hàng Nhà nước trong việc huy động vàng trong dân.
đón nhận thông tin này, hầu hết các ngân hàng thương mại đều hào hứng. Song, người dân dưọng như vẫn chưa đặt niềm tin vào nội dung của đề án khá mới mẻ này.



Tâm lý "giắt vàng phòng thân" từ lâu
đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân
Ảnh: HOÀNG LONG

Người dân thọ ơ

Về các phương án nhằm huy động vàng trong dân (300-500 tấn) lâu nay đã được bàn bạc và nhắc đến nhiều. Các chuyên gia kinh tế cũng thưọng xuyên đưa ra những giải pháp liên quan đến mục đích này, bởi với chừng ấy số lượng vàng đang nằm bất động (chỉ để phòng thân như ý định của hầu hết người dân), nếu Ngân hàng Nhà nước sử dụng được sẽ rất có lợi cho nền kinh tế.

Bởi vậy, đề án huy động vàng trong dân mà Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện đang thu hút được đông đảo sự quan tâm từ phía dư luận. Theo tinh thần của đề án, tới đây, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng sẽ là đại lý cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc huy động vàng từ dân.

Thông tin này được hầu hết các ngân hàng thương mại đón nhận với thái độ rất ủng hộ và hào hứng cho rằng, họ sẽ không gặp phải trở ngại và rủi ro gì và sẵn sàng trở thành đại lý huy động vàng cho Ngân hàng Nhà nước...

Tuy nhiên, ngược lại với thái độ hào hứng của giới ngân hàng và các tổ chức tín dụng, nhiều người dân lại không mấy mặn mà với chủ trương này của Ngân hàng Nhà nước. Chị Mai Thanh Hà (ở phố Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội) tọ vẻ không hứng thú khi nghe thông tin trên và hầu như không có ý định sẽ tham gia gửi vàng trong thời gian tới. "Lãi suất quá thấp, lại mất công đi lại làm thủ tục, rồi đến khi cần rút gấp thì các ngân hàng không cho rút ngay... vậy nên tôi không có ý định sẽ gửi vàng vào các ngân hàng".

Khác với suy nghĩ của chị Hà, song là một người khá cẩn thận nên ông Nguyễn Văn Tuân (ở phố Ngọc Lâm, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, dù ủng hộ chủ trương của Ngân hàng Nhà nước bởi tính hữu ích hai mặt của chủ trương này, nhưng với lượng vàng ít ọi, tích tụ được sau nhiều năm lao động hiện có, ông Tuân cũng chưa có ý định sẽ gửi vàng vào hệ thống các ngân hàng. "Dù gì tôi vẫn phải có một chút để phòng thân, phòng tuổi già khi ngã bệnh chứ không thể gửi hết vào ngân hàng, rồi đến khi cần, muốn rút ngay cũng mất nhiều thời gian cho thủ tục...".

Dân tin đề án mới thành công

Những băn khoăn của cả chị Hà và ông Tuân có lẽ cũng là trăn trở của nhiều người dân bởi tâm lý "giắt vàng phòng thân" từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Người có số lượng vàng nhiều trong nhà nếu có gửi cũng sẽ không gửi hết vì còn phải có "của để dành", người có ít thì lại tuyệt nhiên không có ý định gửi, bởi dù gì thì họ vẫn muốn chính tay họ nắm giữ số của cải ít ọi tích lũy được hơn là để người khác giữ. Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, xây dựng đề án là một chuyện, nhưng để lấy được niềm tin nơi người dân lại là một chuyện không phải dễ dàng. Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm nhận định, để huy động được vàng, quan trọng nhất là tạo được niềm tin vào chính sách của Nhà nước đối với quyền bảo hộ tài sản của người dân, tạo được sự thuận tiện cho người dân khi muốn rút vàng lúc cần thiết. Và theo ông, việc phát hành chứng chỉ vàng là một đề xuất tốt cho thị trường này. Với chứng chỉ vàng trong tay, người dân có quyền trao đổi, giao dịch vàng bất cứ lúc nào, và khi cần, cũng có thể rút vàng tại hệ thống ngân hàng bằng chứng chỉ đó mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Dù cho rằng, thời gian đầu sẽ gặp những khó khăn do người dân chưa thực sự tin tưởng, song theo ông Kiêm, nếu NHNN đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu gửi vàng vào ngân hàng là địa chỉ tin cậy và việc người dân cất giữ vàng trong nhà sẽ không giúp số vàng đó phát sinh lãi suất... thì người dân dần dần sẽ thay đổi thói quen và đặt niềm tin đúng chỗ. đây là việc làm cần có thời gian vì thay đổi một thói quen không phải là điều dễ dàng. Như vậy, có thể thấy, dù dư luận còn nhiều ý kiến trái chiều, song đúng theo nhận định của TS. Cao Sỹ Kiêm, việc cần làm lúc này là làm sao để lấy được niềm tin phía công chúng.

Phương Thảo

Nguồn tin: Daidoanket

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay5,461
  • Tháng hiện tại56,831
  • Tổng lượt truy cập41,124,634
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây