ọ¨ng dụng CNTT đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý tài chính của Bộ Tài chính với cơ quan tài chính địa phương

Chủ nhật - 16/09/2012 08:28 1.258 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Trong hệ thống các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, xét về mặt bằng ứng dụng CNTT thì khối các sở tài chính đang bị đánh giá là yếu nhất so với các cơ quan thuế, kho bạc, hải quan. Nhằm "kéo" ứng dụng CNTT tại các sở tài chính lên ngang bằng các cơ quan thuế, kho bạc, hải quan, ngày 23/09/2009, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã phê duyệt "Dự án ứng dụng CNTT đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý tài chính của Bộ Tài chính với cơ quan tài chính địa phương giai đoạn 2009 - 2010 và định hướng đến năm 2015".


đầu tư đồng bộ
Theo đánh giá của Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), với 5 tiêu chí đề ra, dự án cơ bản đã đạt được các kết quả khả quan. Theo đó, toàn bộ cơ quan tài chính địa phương đã được lắp đặt mạng LAN và được cấu hình kết nối với hạ tầng truyền thông thống nhất ngành Tài chính, phục vụ tốt cho các hoạt động nghiệp vụ, đảm bảo trao đổi thông tin giữa cơ quan tài chính địa phương và Bộ Tài chính, tạo nền tảng cho việc thực hiện Chính phủ điện tử.
100% sở tài chính đánh giá các phần mềm ứng dụng chuyên ngành được Cục Tin học và Thống kê tài chính tập huấn và triển khai cho cơ quan tài chính địa phương đã phát huy hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ.
đối với hạ tầng kỹ thuật CNTT, 100% các sở tài chính đánh giá hạ tầng thiết bị CNTT đã đáp ứng công việc chuyên môn. Hiện nay, 32 sở tài chính đã thành lập phòng tin học và trung tâm tin học, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống CNTT, nhiều cán bộ của các sở tài chính đã được đào tạo chuyên sâu về tin học.
Bên cạnh đó, Cục Tin học và Thống kê tài chính cũng đã phối hợp với các sở tài chính thực hiện cấp hơn 433.493 mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (trong đó cấp 127.141 mã số đơn vị sử dụng ngân sách, 306.352 mã số dự án đầu tư xây dựng cơ bản).
Mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách đã được cập nhật vào hệ thống danh mục điện tử dùng chung và các phần mềm của ngành sử dụng một cách có hiệu quả; đặc biệt là dự án TABMIS, phần mềm quản lý ngân sách, phần mềm đăng ký tài sản, dự án hiện đại hoá quy trình trao đổi số liệu thu nộp thuế giữa cơ quan thuế - hải quan - kho bạc - tài chính, ứng dụng thu thuế tập trung tại kho bạc (TCS).
Vẫn còn hạn chế
Mặc dù, dự án ứng dụng CNTT đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý tài chính của Bộ Tài chính với cơ quan tài chính địa phương giai đoạn 2009 - 2010, cơ bản đã đạt mục tiêu, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế như: Hệ thống mạng LAN tại các phòng tài chính (được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương) chưa đầy đủ, dẫn đến một số nơi mặc dù đã có mạng, nhưng khi triển khai thì chất lượng làm mạng chưa tốt, có nơi còn chưa có tủ mạng.
Một số sở tài chính chưa quan tâm đến các thiết bị tại phòng đặt máy chủ, phòng ốc bụi bẩn, sắp xếp không ngăn nắp, dây dẫn điện, dây mạng chằng chịt, phòng không kín để chuột vào cắn dây mạng, điều hòa họng nhưng không sửa chữa ngay, ảnh hưởng đến các thiết bị đã đầu tư.
Thậm chí, các phòng tài chính không có phòng riêng, thưọng đặt máy chủ chung với phòng làm việc, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến công việc của cán bộ. Nơi đặt tủ mạng, máy chủ, lưu điện và các thiết bị CNTT khác chưa có điều hòa nhiệt độ (hoặc có điều hòa nhiệt độ nhưng không sử dụng), dẫn đến tọ· lệ thiết bị máy chủ, thiết bị định tuyến, thiết bị chuyển mạch bị họng rất cao.  
Ngoài ra, một số thiết bị CNTT sau khi hết thời gian bảo hành (03 năm) bị họng, không được thay thế kịp thời do kinh phí cho việc duy tu, bảo dưỡng còn hạn chế, nên không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến việc triển khai các ứng dụng.
Bên cạnh đó, tổ chức quản lý CNTT tại các sở tài chính cũng còn có nhiều bất cập. đến nay, trên 40% sở tài chính vẫn chưa có phòng tin học, mới chỉ có tổ tin học thuộc Văn phòng sở hoặc thuộc phòng ngân sách. Dẫn đến, việc triển khai các ứng dụng, quản lý vận hành hệ thống CNTT đã triển khai và hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị tài chính cấp dưới bị hạn chế.  
Khó tuyển cán bộ giọi
Vấn đề khó khăn nhất hiện nay của các sở tài chính là thiếu nhân lực CNTT chất lượng cao, đây là bài toán khó giải đối với lãnh đạo các sở tài chính và một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thu nhập của người làm công tác CNTT ở các sở tài chính còn quá thấp, có sự chênh lệch lớn so với khối các doanh nghiệp.

Nguồn tin: Tạp chí Tài chính điện tử

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,861
  • Tổng lượt truy cập41,128,664
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây