Ấm tình đoàn kết trong ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc

Thứ sáu - 07/12/2012 02:17 2.462 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Tại Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Chư Jút lần thứ IV vừa được tổ chức mới đây, ngoài hơn 300 nghệ nhân, vận động viên thì còn có đông đảo người dân trên địa bàn đến tham dự, cổ vũ.
Với những đặc trưng văn hóa của các dân tộc như M’nông, Ê đê, Tày, Nùng, Thái, Mông…đã tạo cho ngày hội thêm sự phong phú, đa dạng, vừa rực rỡ sắc màu vừa ấm tình đoàn kết. Những câu hát aray, kể khan của đồng bào Ê đê,  sli của đồng bào Nùng, hát then của đồng bào Tày…như tiếng suối reo, gió hát giữa đại ngàn.



 



Trong không gian nồng ấm của đêm hội, tất cả mọi người cùng nhau quây quần bên đống lửa, tay trong tay nối rộng vòng xoan, khiến cuộc vui như kéo dài không dứt. Tại mỗi trại văn hóa, người người ra vào tấp nập để được giao lưu, tìm hiểu văn hóa của các dân tộc anh em khác. Các trò chơi dân gian truyền thống như nhảy bao bố, kéo co, lấy nước bằng tay, đẩy gậy...đều được đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình.
 
Anh Y Hưng, dân tộc Ê đê ở buôn Buôr, xã Tâm Thắng cho biết: "Ðược sống trong không khí vui tươi của ngày hội, tôi cũng như bao bạn trẻ khác càng hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước, nhất là việc tiếp nối cha anh gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Thông qua ngày hội, chúng tôi đã được giao lưu, học họi, thắt chặt tình đoàn kết, có thêm sự phấn khởi trong học tập, lao động".
 
Ông Bàn Nhạc Trình, dân tộc Dao ở thôn Ðoàn Kết, xã Ðắk Wil cũng chia sẻ: "Tôi  rất vui mừng vì được tham gia vào một trong những sự kiện lớn của địa phương. Ngoài việc giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc Dao cho bạn bè gần xa thì đây cũng là dịp để chúng tôi hiểu và biết thêm một số phong tục, tập quán của các dân tộc anh em khác trên địa bàn".




Tái hiện Lễ hội sum họp cộng đồng
 



Còn tại huyện Ðắk R’lấp, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc lần thứ VI vừa được tổ chức vào cuối tháng 11 cũng đã thu hút đông đảo nghệ nhân, vận động viên là người dân ở 11 bon trên địa bàn huyện tham gia.
 
Ngoài việc phục dựng lễ Sum họp cộng đồng (Tâm R’nglắp bon), các đoàn đã cùng nhau tranh tài xung quanh các nội dung: thi trại đẹp, diễn tấu cồng chiêng, biểu diễn nhạc cụ, hát dân ca, biểu diễn trang phục truyền thống, đan gùi, dệt thổ cẩm, trang trí cây nêu, ẩm thực và các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố…
 
Từ những sợi mây, sợi gai, các nghệ nhân đã làm nên những chiếc gùi tuyệt đẹp, những tấm thổ cẩm sặc sỡ sắc màu. Ðặc biệt, ở phần thi ẩm thực, các "đầu bếp" đã có dịp phô diễn  tài năng của mình để mọi mọi người thưởng thức những ống rượu cần ngon hay miếng thịt nướng thơm lừng.
 
Anh Y Măng ở bon Pi Nao, xã Nhân Ðạo tâm sự: "Tôi rất vui khi được tham gia ngày hội, có dịp gặp gỡ, giao lưu với bà con gần xa. Phải nói rằng, được đắm mình trong không khí ngày hội bà con ai nấy đều rất phấn khởi, có thêm nguồn động viên để hăng say hơn trong lao động sản xuất".
 
Còn chị Thị Lan ở bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín cũng vui vẻ: "Ðây là lần đầu tiên mình tham gia ngày hội, nên cảm thấy rất vui vì gặp được nhiều bạn bè cùng trang lứa và tham dự các phần thi. Thông qua ngày hội, mình cũng như các bạn trẻ biết được thêm nhiều nét đặc trưng của dân tộc, để luôn có ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa".




Các vận động viên tranh tài ở nội dung nhảy bao bố tại Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện đắk R’lấp
 




Hàng năm, tùy vào điều kiện thực tế của địa phương, hầu hết các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đều tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết dân tộc cũng như giới thiệu bản sắc văn hóa của từng tộc người. Ngày hội cũng là một đợt tổng duyệt để tìm kiếm những "hạt nhân" văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao ở cơ sở, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn. Với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực nhiệt tình, các đoàn tham dự luôn đem đến ngày hội một không khí tươi vui, phấn khởi, chan hòa, ấm tình đoàn kết.
 
Bài, ảnh: Gia Bình

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập152
  • Hôm nay3,228
  • Tháng hiện tại54,598
  • Tổng lượt truy cập41,122,401
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây