Ban Dân tộc HđND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 02 tại Buôn Buôr, huyện Cư Jút

Thứ ba - 29/05/2012 04:13 2.029 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Từ ngày 15-17/5, Ban Dân tộc HđND tỉnh phối hợp với các Ban liên quan tổ chức khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 02 ngày 6/5/2010 của HđND tỉnh về "đề án bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lễ hội-hoa văn-cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc thiểu số tại chỗ, giai đoạn 2010-2015".

Trong ngày đầu tiên 15/5, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 02 tại buôn Buôr, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut.

Buôn Buôr là một trong những buôn cổ của đồng bào Ê đê.. đầu năm 2007, buôn Buôr được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch duyệt dự án bảo tồn và giao cho Sở Văn hóa Thể thao Du lịch làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó có 10 căn nhà dài cổ nhất buôn được chọn để trùng tu. Tại thời điểm khảo sát, 2 trong số 10 căn đã được trùng tu. 2 căn khác trong thời gian chọ đợi trùng tu, sửa chữa do mục nát, xuống cấp nghiêm trọng, chủ hộ đã tháo dỡ và bán bớt một số vật dụng. Tuy nhiên, các hạng mục khác như đường dẫn xuống bến nước, nhà văn hóa cộng đồng đã hoàn thành tạo diện mạo mới cho buôn cổ. Trao đổi với đoàn khảo sát, ông Y Jut Bí thư chi bộ buôn Buôr đã thẳng thắn nêu rõ thực trạng hiện nay của buôn cổ, những băn khoăn, trăn trở của bà con và những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc bảo tồn buôn cổ.

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của bà con và chính quyền địa phương như cần sớm thực hiện các hạng mục còn dang dở trong đề án bảo tồn như: mục tiêu đề ra là bảo vệ công trình văn hóa vật thể và phi vật thể, có chính sách hỗ trợ thưọng xuyên đối với những hộ có nhà dài thuộc diện được trùng tu, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa để bà con trong buôn có dịp sử dụng các nhạc cụ truyền thống, tránh tình trạng bị mai một…

Hoàng Thảo-Văn Vân

Nguồn tin: PTTH Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay3,175
  • Tháng hiện tại54,545
  • Tổng lượt truy cập41,122,348
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây