Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng viên chức

Thứ bảy - 28/07/2012 20:48 3.046 0
Ông Dương Thanh Hải (duonghaikt@...) công tác tại một đơn vị sự nghiệp công lập. Năm 2011, do không đảm bảo nguồn thu để hoạt động đơn vị ông thực hiện tinh giản biên chế qua việc sát hạch chuyên môn nghiệp vụ viên chức.

 

Trong số viên chức không đạt kết quả sát hạch có 1 nữ viên chức đang trong thời gian mang thai nên đơn vị phải tạm hoãn việc chấm dứt hợp đồng làm việc. Tháng 12/2012 lao động nữ này sẽ hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ theo Bộ luật Lao động thì đơn vị được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc. Tuy nhiên, theo Luật Viên chức (có hiệu lực từ ngày 1/1/2012) thì không đượcđơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với lao động nữ đang trong thời gian nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Ông Hải muốn biết, đơn vị ông cần áp dụng theo quy định nào?

Luật sư Lê Văn đài, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - đoàn Luật sư Hà Nội trả lời vấn đề ông Hải họi như sau:

Điều 4 Bộ luật Lao động quy định: Chế độ lao động đối với công chức, viên chức Nhà nước, người giữ các chức vụ được bầu, cử hoặc bổ nhiệm, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, người thuộc các đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội khác và xã viên hợp tác xã do các văn bản pháp luật khác quy định nhưng tuỳ từng đối tượng mà được áp dụng một số quy định trong Bộ luật Lao động.

Trước khi Luật Viên chức được ban hành và có hiệu lực thì quy định tại Khoản 3, Điều 39 và Khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động được áp dụng chung, bao gồm cả viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Kể từ ngày 1/1/2012, Luật Viên chức số 58/2010/QH12 có hiệu lực, quyền, nghĩa vụ của viên chức; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo luật này.

Theo quy định tại Điều 29 Luật Viên chức, đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:

- Viên chức có 2 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;

- Viên chức bị kọ· luật buộc thôi việc, hoặc bị buộc thôi việc do bị phạt tù; bị buộc thôi việc do bị kết án về hành vi tham nhũng;

- Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 6 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khọe của viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;

- Do thiên tai, họa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ làm cho đơn vị sự nghiệp công lập buộc phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức đang đảm nhận không còn;

- Khi đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, trừ trường hợp bị buộc thôi việc, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải báo cho viên chức biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn. đối với viên chức do cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển dụng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.

trường hợp không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:

- Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn, đang điều trị bệnh nghề nghiệp theo quyết định của cơ sở chữa bệnh;

- Viên chức đang nghỉ hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cho phép;

- Viên chức nữ đang trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động.

Trả lời câu họi của ông Dương Thanh Hải, hiện nay việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập phải được thực hiện đúng quy định tại Điều 29 Luật Viên chức.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức nữ đang trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động.

Lý do mà đơn vị sự nghiệp công lập nơi ông Hải công tác dùng để đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức là đơn vị không đảm bảo nguồn thu hoạt động, nên phải tinh giản biên chế qua hình thức kiểm tra, sát hạch chuyên môn nghiệp vụ là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Viên chức.

Nguồn tin: Chinhphu.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay2,741
  • Tháng hiện tại54,111
  • Tổng lượt truy cập41,121,914
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây