Giải đáp ý kiến của doanh nghiệp

Thứ tư - 15/08/2012 04:40 1.230 0
Họi: Việc sử dụng hóa đơn như thế nào thì được coi là hóa đơn hợp pháp để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT)?

 
Trong quá trình hạch toán chi phí, doanh nghiệp có sử dụng bản photo liên 2 của hóa đơn. Vậy những bản photo này có được xem là chứng từ hợp pháp để được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, cũng như được xem là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hay không? 
(Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hồng Phước, Gia Nghĩa)
 
Trả lời:
Tại Điều 23, Thông tư số 153/2010/TT-BTC, ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định việc sử dụng hóa đơn của người mua hàng như sau:
 
1. Người mua được sử dụng hóa đơn hợp pháp theo quy định của pháp luật để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mãi, chế độ hậu mãi, xổ số hoặc được bồi thưọng thiệt hại theo quy định của pháp luật; được dùng để hạch toán kế toán hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán; kê khai các loại thuế; đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu và để kê khai thanh toán vốn ngân sách Nhà nước theo các quy định của pháp luật.
 
2. Hóa đơn được sử dụng trong các trường hợp tại khoản 1 phải là: Hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ bản gốc, liên 2 (liên giao khách hàng), trừ các trường hợp nêu tại Điều 22 Thông tư này.
 
Tại Khoản 1a, Điều 15, Thông tư số 06/2012/TT-BTC, ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế GTGT quy định điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:
 
Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
 
Tại Điểm 1, Mục IV, Thông tư số 130/2008/TT-BTC, ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TNDN quy định các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:
 
Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2, Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
 
Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
 
Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
 
 Căn cứ các quy định trên, trường hợp công ty sử dụng bản photo của hóa đơn để hạch toán chi phí thì những bản photo này không được xem là hóa đơn hợp pháp theo quy định của pháp luật để được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, cũng như không được xem là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định.
 
Vậy, Cục Thuế tỉnh xin trả lời để doanh nghiệp và các đơn vị, cá nhân có liên quan khác biết, thực hiện.
 
(Phòng TTHT&AC, Cục Thuế tỉnh)

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập271
  • Hôm nay6,967
  • Tháng hiện tại58,337
  • Tổng lượt truy cập41,126,140
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây