3 dòng thác đẹp sinh ra từ "dòng sông chảy ngược"

Thứ sáu - 25/11/2011 10:07 2.430 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ là 3 thác nước tuyệt đẹp do Sêrêpôk - một nhánh của hệ thống sông Mekong và là con sông "chảy ngược" hiếm có ở VN dâng tặng.

 

Thác đray Sáp
 
đray Sáp còn có tên gọi nữa là thác chồng, cách đó không xa là thác đray Nur (hay thác Vợ) thuộc địa phận tỉnh Đăk Lăk. Thác thuộc xã Nam Hà, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông và cách thành phố Buôn Ma Thuột chừng 30 km về hướng Nam.
 

Tương truyền, xưa có một thiếu nữ Êđê xinh đẹp tên là H’Mi. Nhiều chàng trai giàu có từ khắp các buôn làng M’Nông, Êđê đến đây cầu hôn nhưng bị nàng cự tuyệt bởi lẽ nàng đã trót thầm yêu trộm nhớ một chàng trai hiền lành nhưng nghèo khổ cùng ở chung buôn. Một hôm, nàng cùng người yêuvào rừng ngồi nghỉ trên một tảng đá lớn. đột nhiên có một con quái vật từ đâu xuất hiện, đầu nó to như quả núi, mắt đọ như lửa. Từ trên cao, con quái vật lao xuống dùng chiếc miệng ngậm nước sông rồi quật mạnh lên tạo thành cột nước khổng lồ quét đi về phía hai người.

Chàng trai bị bắn văng ra xa rồi ngất đi. đến khi tỉnh dậy mới hay người yêu đã bị con quái vật bắt mang đi mất. Chàng vô cùng đau khổ, sau đó hóa thành một cây to đâm rễ sâu vào tảng đá. Toàn thân phát ra những tiếng kêu than vãn, nhung nhớ, đau thương.

Chỗ chàng trai bây giọ là rừng cây bên bọ đá của dòng thác. Còn chỗ con quái vật lao xuống đã trở thành thác nước ngày nay. Vào mùa xuân thác cao 12 m, rộng 120 m và vào mùa khô thác cao 8 m, rộng 80 m.

Thác Gia Long

Thác Gia Long là hay Dray nur thượng - một thác nước trên sông Serepôk thuộc địa phận xã Dray Sáp huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Có thuyết cho rằng tên thác là do vua Bảo đại đặt.
 

Thác đẹp trong hệ thống thác trên sông Serepốk do cảnh quan ở đây rất hùng vĩ và hoang sơ. ọž thác Gia Long có một đường hầm nhân tạo thông giữa các con đường xung quanh, có những mố cầu treo được người Pháp xây dựng từ những năm 30, những kè đá chắn lũ đẹp nhất Việt Nam cũng được xây cùng thời điểm.

Thác Trinh Nữ

Thác Trinh Nữ là một thác nước trên dòng sông Krông Nô-một chi lưu của sông Serepôk, thuộc địa phận huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông. Thác nằm cách trung tâm huyện Cư Jút khoảng 3km, cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 20 km theo quốc lộ 14.
 

Tên thác xuất phát từ một câu chuyện dân gian về một thiếu nữ. Cô gái đã gieo mình xuống dòng nước ngày xưa để giữ trọn tình yêu. Người dân quanh vùng vì cảm động trước hành động đó, đã đặt tên cho dòng thác là Thác Trinh Nữ.

Cũng có một huyền thoại khác là hàng năm đều có một cô gái chết đuối ở đây và người ta chiêm nghiệm thấy rất đúng (thực chất do đây là một đoạn sông rất nguy hiểm, những tảng đá lớn và dòng sông chảy xiết làm nên nét riêng của thác chính là những cái bẫy chết người khiến hàng năm ở đây đều có người chết đuối).

Thác rất đặc biệt với những tảng đá bazan dạng cột to lớn màu đen có tuổi địa chất từ 2 đến 5 triệu năm giữa dòng sông hoặc nhô ra từ bọ. Hiện, Viện Bảo tàng địa chất đang tiến hành làm các thủ tục cần thiết để xin chính phủ công nhận khu vực đá bazan ở thác Trinh Nữ là di sản địa chất và tiến hành xây dựng một công viên địa chất tại đây. đây cũng là một địa điểm du lịch được tổ chức khai thác và đầu tư tương đối tốt nhất trong vùng.
 
Theo Vân Nhi

Nguồn tin: GiadinhNet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay6,185
  • Tháng hiện tại57,555
  • Tổng lượt truy cập41,125,358
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây