Người dân Cư Êbur thoát nghèo nhọ nuôi hươu, nai

Thứ sáu - 25/11/2011 10:05 2.545 0
Xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) hiện là mô hình thí điểm nuôi hươu, nai lấy nhung và con giống đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị đối với quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã Cư Êbur có 376 hộ chăn nuôi hươu nai với tổng đàn trên 1.100 con, trong đó hộ ít nhất nuôi 2 con, hộ nhiều nuôi đến 10 con. Phần lớn số đàn hươu, nai này tập trung ở thôn 1 và thôn 2 và do bà con trong xã tự gây nuôi phát triển lên, có nguồn gốc hợp pháp.

Chăn nuôi hươu ở gia đình anh A ma Nanh.

 

Ông Nguyễn Bá Viện, một hộ nuôi nai, lấy nhung nổi tiếng của Cư Êbur, cho biết: "Nhọ nhung nai mà tôi đã có nhà cửa khang trang cùng hơn 4 ha cà phê, nuôi được bốn đứa con lớn tốt nghiệp đại học (ông có 8 người con) và đã có việc làm". Giá một con nai cái giống 3 tháng tuổi hiện khoảng 8-10 triệu đồng, nai đực 15 triệu đồng và khoảng 10 triệu đồng/ kg nhung.

Một hộ chăn nuôi khác là A Ma Nanh với 4 con hươu, mỗi năm cho thu hoạch tới 4-6 kg nhung. Anh Nanh cho biết thêm: "Giá hươu giống hiện từ 30-40 triệu đồng/con...  Với bán nhung năm nay tôi sẽ mở rộng quy mô đàn hươu thêm nữa". Theo anh A Ma Nanh, nghề nuôi hươu đòi họi phải có hiểu biết kỹ thuật tương đối, từ khâu chọn con giống cho đến quy trình cắt lấy nhung. Thức ăn cho chúng thì rất dễ kiếm, chủ yếu các loại lá cây như mít, sắn, xoan, mơ, dâu, ngô... Cần bổ sung thêm các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng và tinh bột cao như: lạc nhân, ngô ủ mầm, khoai tây, chuối, cà rốt... để hươu đực cho lộc nhung mập, chất lượng, hươu cái sinh sản tốt. Bên cạnh đó, chuồng trại phải được xây nơi cao ráo và thoáng mát, bởi hươu nuôi nhốt quanh năm.

Nguồn tin: QАND

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập131
  • Hôm nay6,194
  • Tháng hiện tại57,564
  • Tổng lượt truy cập41,125,367
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây