Báo chí Trung Quốc hăm dọa Philippines

Thứ hai - 14/05/2012 03:59 1.492 0
Sau vụ một ngươÌ€i dẫn chương triÌ€nh đaÌ€i truyêÌ€n hiÌ€nh Trung ương Trung Quốc (CCTV) buột miệng goÌ£i Philippines laÌ€ "môÌ£t phâÌ€n lãnh thổ cú‰a Trung Quốc", "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo" lại đăng môÌ£t baÌ€i xã luâÌ£n hiếu chiến kêu gọi đánh bại Philippines.
 
Dưới tiêu đêÌ€ "HoÌ€a biÌ€nh chỉ laÌ€ chuyêÌ£n trong mơ nếu khiêu khích vẫn tiếp diễn", baÌ€i xã luâÌ£n có gioÌ£ng điêÌ£u rất hiếu chiến này đươÌ£c đăng trên trang maÌ£ng cú‰a "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo" ngày 9/5.

Vốn laÌ€ phú£ bản cú‰a "Nhân dân nhâÌ£t báo" - cơ quan ngôn luâÌ£n cú‰a đảng côÌ£ng sản Trung Quốc, "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo" laÌ€ tơÌ€ báo có tư tưởng dân tôÌ£c chú‰ nghĩa vaÌ€ thươÌ€ng xuyên đe doÌ£a các nước láng giêÌ€ng có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển đông.

Theo "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo", lý do Trung Quốc câÌ€n có haÌ€nh đôÌ£ng chiến tranh với Philippines laÌ€ viÌ€ đối với Trung Quốc thế đối đâÌ€u ở HoaÌ€ng Nham (Scarborough) "laÌ€ vấn đêÌ€ chú‰ quyêÌ€n" vaÌ€ đã đến lúc "Philippines câÌ€n biÌ£ đánh baÌ£i". Bài xã luận có đoạn viết: "Nếu không, sưÌ£ quấy nhiễu cú‰a các taÌ€u Philippines sẽ không bao giơÌ€ chấm dứt viÌ€ hoÌ£ nghĩ răÌ€ng sẽ không mất mát giÌ€ cả để laÌ€m nhú£c Trung Quốc chỉ để phú£c vú£ ý đôÌ€ đoaÌ€n kết ngươÌ€i dân cú‰a hoÌ£".

TơÌ€ báo naÌ€y nhâÌ£n điÌ£nh "tiÌ€nh hiÌ€nh đã leo thang đến giai đoaÌ£n maÌ€ Trung Quốc câÌ€n phải giaÌ€nh đươÌ£c chiến thắng".

Theo "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo", ngay cả khi "cái giá maÌ€ Trung Quốc phải trả vươÌ£t quá sưÌ£ mươÌ€ng tươÌ£ng" thiÌ€ haÌ€nh đôÌ£ng chiến tranh vẫn câÌ€n thiết viÌ€ "kéo daÌ€i cuôÌ£c khú‰ng hoảng (ở Scarborough/HoaÌ€ng Nham) chỉ laÌ€m tổn thương đến sưÌ£ đoaÌ€n kết cú‰a Trung Quốc". Bài xã luận cho rằng "Philippines câÌ€n đươÌ£c daÌ£y môÌ£t baÌ€i hoÌ£c vêÌ€ tinh thâÌ€n dân tôÌ£c quá hung hăng."

Theo đánh giá cú‰a "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo", môÌ£t haÌ€nh đôÌ£ng đáp trả quyết đoán cú‰a Trung Quốc vaÌ€o lúc naÌ€y sẽ nhâÌ£n đươÌ£c "sưÌ£ ú‰ng hôÌ£ rôÌ£ng rãi cú‰a ngươÌ€i dân Trung Quốc" vaÌ€ răÌ€ng nếu thế đối đâÌ€u hiêÌ£n taÌ£i leo thang thaÌ€nh môÌ£t cuôÌ£c xung đôÌ£t quân sưÌ£ thiÌ€ "côÌ£ng đôÌ€ng quốc tế cúƒng đưÌ€ng lấy laÌ€m ngaÌ£c nhiên".

BaÌ€i xã luâÌ£n cúƒng cho răÌ€ng "không nên thổi phôÌ€ng" những "hâÌ£u quả chính triÌ£ cú‰a viêÌ£c dú€ng vúƒ lưÌ£c để đáp trả laÌ£i sưÌ£ khiêu khích cú‰a Philippines." "Giải quyết cuôÌ£c khú‰ng hoảng ở đảo HoaÌ€ng Nham (Scarborough )có thể sẽ dẫn đến những hâÌ£u quả phức taÌ£p, nhưng hâÌ£u quả naÌ€y không nghiêm troÌ£ng đến mức phải hy sinh vâÌ£n mêÌ£nh quốc gia cú‰a Trung Quốc. Phải laÌ€m cho thế giới thấy đươÌ£c quyết tâm bảo vêÌ£ chú‰ quyêÌ€n cú‰a Trung Quốc".

BôÌ£ NgoaÌ£i giao Trung Quốc đã lưu ý với Philippines răÌ€ng Trung Quốc đã chuẩn biÌ£ đâÌ€y đú‰ để đáp trả laÌ£i các đôÌ£ng thái leo thang tranh chấp cú‰a Manila. Theo "HoaÌ€n câÌ€u thơÌ€i báo",  lơÌ€i cảnh báo naÌ€y cho thấy Trung Quốc đang đánh tiếng răÌ€ng hoÌ£ sẽ "không loaÌ£i trưÌ€ sử dú£ng vúƒ lưÌ£c".

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa Xã cúƒng có baÌ€i xã luâÌ£n nhan đêÌ€ "Với viêÌ£c Philippines gia tăng căng thẳng, nhân dân Trung Quốc đang caÌ£n dâÌ€n kiên nhẫn", coÌ€n trang maÌ£ng cú‰a "Nhân dân nhâÌ£t báo" đêm 9/5 cúƒng đăng baÌ€i báo dưới tưÌ£a đêÌ€ "Trung Quốc không phải cây cỏ maÌ€ không đánh trả khi biÌ£ tấn công".

Trước đó, tối 7/5, ngươÌ€i dẫn chương triÌ€nh Hòa Giai cú‰a đaÌ€i truyêÌ€n hiÌ€nh Trung ương Trung Quốc (CCTV) trong chương triÌ€nh mang tưÌ£a đêÌ€ "24 giơÌ€" cú‰a CCTV nói: "Chúng ta đêÌ€u biết răÌ€ng Philippines laÌ€ lãnh thổ không thể tách rơÌ€i cú‰a Trung Quốc vaÌ€ Philippines thuôÌ£c chú‰ quyêÌ€n Trung Quốc. đây laÌ€ thưÌ£c tế không thể chối cãi".

Tuy chưa xin lỗi, nhưng CCTV đã nhanh chóng rút video chương triÌ€nh tối 7/5 khỏi internet, nhưng môÌ£t phiên bản daÌ€i khoảng 3'40 vẫn đang đươÌ£c lưu truyêÌ€n trên các trang maÌ£ng như Sina vaÌ€ Weibo, cúƒng như trên kênh YouTube.

Bản thân ngươÌ€i dẫn chương triÌ€nh HoÌ€a Giai đã mau chóng xin lỗi trên maÌ£ng Weibo vì đã nhâÌ€m khi nói "Philippines" thay viÌ€ "HoaÌ€ng Nham".

Thế nhưng các đôÌ£c giả Trung Quốc lại ôÌ€ aÌ£t gửi biÌ€nh luâÌ£n trên các trang naÌ€y với nôÌ£i dung khá cưÌ£c đoan. MôÌ£t ngươÌ€i mang nick helenjhuang viết: "NgươÌ€i dẫn chương triÌ€nh thâÌ£t tuyêÌ£t vơÌ€i, thâÌ£t yêu nước, chiÌ£ đã thông báo cho toaÌ€n thế giới laÌ€ Philippines thuôÌ£c vêÌ€ Trung Quốc". Nick kongdehua thiÌ€ viết: "Philippines đang mắc sai lâÌ€m, nếu hoÌ£ muốn chiến tranh thiÌ€ chúng ta sẽ tấn công, không ai sơÌ£ hoÌ£ cả. Dân Trung Quốc mỗi ngươÌ€i nhổ môÌ£t bãi thiÌ€ nhấn chiÌ€m cả Philippines". MôÌ£t ngươÌ€i tên HaÌ€ng Chính Nhất: "Không câÌ€n xin lỗi viÌ€ đã nói lên sưÌ£ thâÌ£t". NgươÌ€i khác tên Sái Tử Phu: "BaÌ€ không câÌ€n phải xin lỗi maÌ€ nên laÌ€m ngươÌ€i phát ngôn cho BôÌ£ NgoaÌ£i giao".

Trong khi đó, sứ quán Trung Quốc cũng khuyến cáo công dân của họ tại Manila tránh ra đường vì kế hoạch biểu tình cuối tuần này của người Philippines.

Dự kiến khoảng 1000 người Philippines sẽ biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô ngày thứ Sáu tuần này vì tranh chấp ở bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham). Các nhóm xã hội, chính trị có liên hệ với chính phủ Tổng thống Benigno Aquino đã kêu gọi dân chúng xuống đường để phản đối việc Trung Quốc hiện diện ở bãi cạn Scarborough.

Những người tổ chức cũng dự định sẽ có những cuộc biểu tình tương tự trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ, Canada, Austalia, Italy và một số nước châu Á.
Minh Châu (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc
PHILIPPINES PHẢI HẾT Sọ¨C đọ€ CAO CẢNH GIÁC
Báo Hoàn cầu Trung quốc là nhiều lần lên tiếng đã thể hiện quan điểm của Trung quốc sẽ cho Philippines một bài học, đưa ra cảnh báo rằng cuộc đối đầu tại bãi cạn Scarborough sẽ phải kết thúc bằng một cuộc chiến.. Việc Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 11-5 bác bọ thông tin cho rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị sẵn sàng chiến tranh, để đối phó với cuộc tranh chấp trên bãi cạn Scarborough ở Biển đông. Trung quốc xưa nay "lời nói không đi đôi với việc làm", do vậy Philippines hết sức cảnh giác đừng chủ quan, lúc nào cũng phải phòng bị sẵn sàng, vì hiện nay TQ đã đưa 33 tàu hải giám và tàu chiến đến bãi cạn Scarborough ngăn cản không cho ngư dân Phipppines tới khu vực này đánh cá rồi. Theo Tân Hoa xã ngày 13.5 đưa tin Trung Quốc sắp áp lệnh cấm đánh bắt cá trong vòng hai tháng rưỡi tại ở các khu vực trên biển đông vào năm 2012 bắt đầu từ ngày 16.5, bao gồm bãi cạn Scarborough - khu vực xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Trung Quốc sẽ tịch thu tàu thuyền, số cá đánh bắt được của người vi phạm lệnh cấm này. Do vậy ý định TQ quá rõ ,nếu Philippinnes có hành động chống đối thì việc dùng vũ lực điều tất yếu, vì khu vực bãi cạn Scarborough nằm trong bản đồ "đường lưỡi bò" TQ đã tuyên bố thuộc chủ quyền của mình. Tiếp tục các đảo khác đang tranh chấp các nước với TQ sẽ có hành động tương tự như bãi cạn Scarborough. MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Hôm nay5,157
  • Tháng hiện tại56,527
  • Tổng lượt truy cập41,124,330
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây