Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines

Thứ hai - 14/05/2012 00:03 1.407 0
(TNO) Trung Quốc đã phủ nhận việc nâng cao trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vụ tranh chấp lãnh thổ với Philippines xung quanh một bãi cạn ở biển đông.
Trung Quốc bác tin chuẩn bị khai chiến với Philippines
Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc hôm 11.5 - Ảnh: Reuters

Vụ đối đầu ở bãi cạn Scarborough nổ ra vào tháng trước khi nhà chức trách Philippines phát hiện các tàu cá Trung Quốc hiện diện tại đây. Một tàu chiến Philippines đã nỗ lực bắt giữ các ngư dân Trung Quốc song bị tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn cản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận việc các đơn vị quân đội nâng cao tình trạng sẵn sàng cho chiến tranh bất chấp những cảnh báo từ giới truyền thông rằng nước này chuẩn bị khai chiến để kết thúc vụ đối đầu, theo Tân Hoa xã.

"Những tưọng thuật nói rằng quân khu Quảng Châu, hạm đội Nam Hải và các đơn vị khác đang ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu là không có thật", Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định trong một thông báo ngắn được đăng tải trên website hôm 12.5.

Theo Tân Hoa xã, các tin đồn xuất hiện trên internet hôm 11.5 nói rằng Trung Quốc đã ra lệnh cho một số đơn vị quân đội nâng trạng thái sẵn sàng lên cấp độ 2 trong bốn cấp độ sẵn sàng, chỉ cách một mức so với trạng thái sẵn sàng toàn diện.

Hai quốc gia hiện có các tàu phi quân sự thả neo ở bãi cạn Scarborough trong nỗ lực tuyên bố chủ quyền tại khu vực.

Hôm 11.5, khoảng 300 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa đại sứ Trung Quốc tại Philippines để lên án hành động ức hiếp của Bắc Kinh.

Hôm nay 12.5, một tọ báo Trung Quốc đã cáo buộc Philippines đang khơi gợi chủ nghĩa dân tộc thông qua cuộc biểu tình và bổ sung rằng một cuộc xung đột quân sự tại biển đông có khả năng xảy ra.

"Vẫn có khả năng xảy ra xung đột quân sự ở biển đông và khi nó xảy ra, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện hành động cứng rắn", tọ thời báo Hoàn cầu viết.

Sơn Duân


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (2)
MINH TRI
PHILIPPINES PHẢI HẾT Sọ¨C CẢNH GIÁC
Báo Hoàn cầu Trung quốc là nhiều lần lên tiếng đã thể hiện quan điểm của Trung quốc sẽ cho Philippines một bài học, đưa ra cảnh báo rằng cuộc đối đầu tại bãi cạn Scarborough sẽ phải kết thúc bằng một cuộc chiến.. Việc Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 11-5 bác bọ thông tin cho rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị sẵn sàng chiến tranh, để đối phó với cuộc tranh chấp trên bãi cạn Scarborough ở Biển đông. Trung quốc xưa nay "lời nói không đi đôi với việc làm", do vậy Philippines hết sức cảnh giác đừng chủ quan, lúc nào cũng phải phòng bị sẵn sàng, vì hiện nay TQ đã đưa 33 tàu đến bãi cạn Scarborough ngăn cản không cho ngư dân Phipppines tới khu vực này đánh cá rồi. Việc đánh là điều tất yếu, vì khu vực bãi cạn Scarborough nằm trong bản đồ "đường lưỡi bò" TQ đã tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
TrâÌ€n BăÌ€ng
đất cú‰a ta, đảo cú‰a ta. đó laÌ€ sưÌ£ thâÌ£t đắp lên tưÌ€ máu xương cú‰a cha ông. Bất cứ kẻ cướp naÌ€o cúƒng không có quyêÌ€n xâm phaÌ£m. Báo chí laÌ€ tiên phong, nhưng các cơ quan đoaÌ€n thể phải vaÌ€o cuôÌ£c. Chúng ta phải haÌ€nh động, phản kháng băÌ€ng haÌ€nh đôÌ£ng.... HiÌ£ch tướng sĩ thế kỉ 21 đâu rôÌ€i..

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay6,297
  • Tháng hiện tại57,667
  • Tổng lượt truy cập41,125,470
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây