Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang: Chúng tôi nhận khuyết điểm việc để mất phôi "sổ đọ"

Thứ bảy - 07/04/2012 04:39 1.562 0
Hôm qua 6.4, tại buổi đối thoại trực tuyến với người dân thông qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, trả lời về tình trạng cơ quan hữu trách để mất phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDđ) gây hoang mang cho người dân trong việc mua bán bất động sản, người đứng đầu Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) nói: "Chúng tôi xin nhận khuyết điểm trong vấn đề mất phôi GCN.

Phôi có số sê ri mà lọt ra ngoài là liên quan tới việc quản lý của các sở TN-MT, hoặc các phôi đó là giả. Hà Nội vừa qua có nơi làm mất phôi sổ đọ, có nơi làm mất 483 chiếc có sê ri. Dư luận lo ngại người ta sẽ sử dụng cái này để làm thế chấp hoặc lừa đảo, có trường hợp nhà 5 tầng có 5 GCN khác nhau".

 
Bộ TN-MT sẽ kiểm tra, giải quyết tình trạng người dân mua nhà ở nhiều DA nhà ở chưa được cấp GCN sở hữu - Ảnh: Diệp đức Minh

Bộ trưởng Quang cho rằng, quy định về vấn đề này khá chặt chẽ, nhưng thực tế vẫn diễn ra các trường hợp như đã nói. Bộ đã có công văn nhắc nhở, đồng thời thông báo về số phôi bị mất để người dân cảnh giác. Người dân nếu mua nhà đất có thể kiểm tra tại cơ quan đăng ký GCNQSDđ. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quang, các văn phòng công chứng có thể xác nhận thật giả của các sổ đọ nếu liên lạc với các cơ quan đăng ký sổ đọ. Việc xử lý những người có trách nhiệm phải thực hiện theo luật.

Liên quan đến hiện trạng cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và đất ở cho người dân tại các dự án (DA) phát triển nhà ở còn rất chậm, theo ông Trần Hồng Phi, Cục trưởng Cục đăng ký thống kê, Tổng cục quản lý đất đai, là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân từ chủ đầu tư là lớn nhất. Nhiều DA vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng như xây dựng không đúng quy hoạch, chưa xây xong đã bán hết căn hộ... Về phía cơ quan nhà nước, việc quản lý giám sát trong quá trình thực hiện các DA đầu tư chưa chặt chẽ, để xảy ra nhiều sai phạm, không phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc có kiểm tra, phát hiện nhưng xử lý chậm, chưa cương quyết, chủ động... Về phía người mua nhà, nhiều DA có mức độ chuyển nhượng mua đi bán lại với tọ· lệ lớn, trên dưới 70%, thông thưọng các trường hợp này chưa muốn làm thủ tục, trong đó có lý do ngại làm thủ tục sẽ phải chịu thuế, phí, đặc biệt là phí trước bạ.

"Trước mắt, cần tập trung thanh - kiểm tra các DA có vướng mắc, theo nguyên tắc nếu ai sót về phía chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn sai phạm nếu không từ phía người mua nhà thì phải tìm cách cấp GCN cho họ. Về lâu dài, sẽ chỉ đạo địa phương chấn chỉnh ngay các DA phát triển nhà ngay trong quá trình thực hiện, xử lý sớm các DA có sai phạm", ông Phi nêu giải pháp khắc phục.

Gia đình ông đoàn Văn Vươn được thuê đất

Tại buổi đối thoại trực tuyến liên quan đến việc xử lý đối với diện tích đất của gia đình ông đoàn Văn Vươn (H.Tiên Lãng, Hải Phòng), Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, UBND H.Tiên Lãng và Sở TN-MT Hải Phòng đã đề xuất phương án và đề nghị Bộ hướng dẫn. Theo đó, sẽ cho gia đình ông Vươn thuê hằng năm đối với một phần diện tích đất và một phần khác được thuê đến năm 2020.

Bộ trưởng Quang cũng khẳng định sẽ không cấp giấy phép mới cho DA khai thác vàng sa khoáng. đối với các DA đã được cấp, cơ quan hữu trách sẽ tiến hành kiểm tra, những DA nào thực sự không ảnh hưởng lớn đến môi trường, không tác động tiêu cực về mặt xã hội thì cũng có thể được xem xét cho tiếp tục khai thác nhưng phải kiểm tra chặt chẽ.

Quang Duẩn

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (3)
thanh
Không lẽ các ngài quản lý làm mất phôi sổ đọ rồi nhận khuyết điểm rồi xong. Còn dân thì bị những kẻ xấu lừa bằng sổ đọ giả này thì sao đây, rồi nhà nước có cho là họ sử dụng hợp pháp không, hay là cũng nhận khuyết điểm như các ngài rồi tiếp tục sử dụng như những sổ đọ hợp pháp?
nguyễn thị hưọng
Mỗi khi giao dịch tất cả thủ tục phải qua phòng công chứng, tại sao không thông báo seri mất cho các phòng công chứng trên toàn quốc cảnh giác và pháp hiện sớm
MINH TRI
NHÀ NƯỊC CẦN XEM XÉT VIọ†C CÔNG CHọ¨NG Sọ” đọŽ TẠI PHÃ’NG CÔNG CHọ¨NG TƯ.
Có những luật đều được Quốc hội thông qua như luật đất đai, luật công chứng , nhưng khi có những văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện nhưng không thống nhất , như luật đất đai cho phép người dân khi làm thủ tục chuyển nhượng , chuyển đổi đất đai , có thể được lựa chọn làm thủ tục tại UBND các xã, phưọng thị trấn ; Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, thị, thành phố hoặc tại Phòng công chứng. Trong khi đó văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện luật công chứng thì bắt buộc người dân phải làm thủ tục tại phòng công chứng. Trong thời gian vừa qua nhất là làm thủ tục chuyển nhượng đất đai tại Phòng công chứng tư đã lộ lên những bất cập , do Phòng công chứng không nắm được thông tin, tính xác thực nguồn gốc đất đai đang làm thủ tục sang nhượng, do vậy kẻ xấu đã lợi dụng làm bìa đọ giả hết sức tinh vi giống như thật, đã qua mắt các công chứng viên làm thủ tục chuyển nhượng trót lọt, đến khi cơ quan điều tra phát hiện được đã làm thiệt hại cho rất nhiều người mua đến hàng trăm tọ· đồng. Chưa tính đến có nhiều bìa đọ giả hiện nay đang thế chấp tại các ngân hàng thương mại, cũng chưa thống kê được mức thiệt hại như thế nào cho xã hội? Một thực tế hiện nay nữa là trong hoạt động công chứng tư ở lĩnh vực "sổ đọ" do không quy định vùng, địa bàn nên những người có nhu cầu công chứng "sổ đọ" có thể mang giấy tọ đến bất cứ văn phòng nào để xác nhận. Việc công chứng ở nhiều phòng công chứng tư hiện nay chỉ đặt nặng vấn đề dịch vụ mà không chú trọng đến tính pháp lý của giấy tọ được đưa đến công chứng. đề nghị việc công chứng hay chứng thực việc chuyển nhượng đất đai, nên thực hiện tại UBND cấp xã,phưọng, thị trấn và tại Văn phòng đăng ký đất đai là tốt hơn. Vì tại nơi này các cơ quan chuyên môn sẽ đối chiếu bìa đọ trong hồ sơ lưu trữ , biết được nguồn gốc của thửa đất thì phát hiện ngay bìa đọ thật hay giả. Không nên cứng nhắc quy định như hiện nay, khi làm thủ tục chuyển nhượng đất đai bắt buộc người dân phải làm thủ tục tại các phòng công chứng. Còn đối với đơn vị tổ chức và cá nhân nào, làm để mất phôi sổ đọ gây thiệt hại lớn cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập236
  • Hôm nay5,827
  • Tháng hiện tại57,197
  • Tổng lượt truy cập41,125,000
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây