Bộ trưởng Y tế: Sau năm 2015 bệnh viện mới hết quá tải

Thứ ba - 27/03/2012 07:49 1.229 0
Thiếu nhân lực ngành y, các điều kiện tài chính đầu tư cho y tế, y đức, quá tải bệnh viện, viện phí... là những vấn đề chính mà các đại biểu quốc hội (đBQH) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong phiên họp thứ 6 của ủy ban Thưọng vụ QH sáng 26.3.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế dành 10 phút để báo cáo về nguồn lực tài chính ngành y tế, vấn đề đầu tư cho ngành y.

Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng do dân số tăng dẫn đến đầu tư cơ sở y tế tăng. Trong khi đó, nguồn ngân sách từ trái phiếu Chính phủ dành cho y tế còn thấp, nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Còn đối với nguồn thu từ chương trình xã hội hóa y tế thì các nhà đầu tư chưa mặn mà, do gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng.

 
Quang cảnh cuộc họp sáng 26.3 - Ảnh: Chinhphu.vn

"Hiện nay, nhân lực ngành y cả nước có 30.000 người. Tọ· lệ năm 2011 đạt 7,2 bác sĩ trên 10.000 dân, vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, bác sĩ, dược sĩ có trình độ đều phân bố ở tuyến T.Ư, còn các tuyến tỉnh, nông thôn thì hạn chế", Bộ trưởng Kim Tiến nói.

đBQH của Nghệ An đặt câu họi: đầu tư cơ sở vật chất cho y tế dự phòng từ huyện đến tỉnh chưa được rót từ nguồn ngân sách trái phiếu Chính phủ. Bên cạnh đó, chính sách đối với công tác đào tạo về đội ngũ y tế dự phòng chưa được quan tâm đúng mức. Giải pháp xử lý các vấn đề này thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: đối với trung tâm y tế dự phòng tỉnh thì đã có đề án từ năm 2006 nhưng nguồn ngân sách hạn hẹp, trái phiếu Chính phủ thì chủ yếu đầu tư cho bệnh viện huyện và tỉnh. Hiện chỉ có 6 tỉnh được xây dựng 31 trung tâm y tế dự phòng thuộc các huyện nghèo bằng vốn ODA.

Về nguyên nhân thiếu nhân lực ngành y tế dự phòng, bà Kim Tiến phân tích lý do đây là chuyên khoa kém thu hút, thời gian đào tạo dài đến 6 năm nên nhân lực đầu vào hạn chế. Do vậy, sắp tới, Bộ sẽ kiến nghị giảm điểm tuyển sinh đầu vào. Ngoài ra cần đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu, chuyên tu. Các tỉnh sẽ ký hợp đồng với các trường để đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu nhân lực ngành dự phòng.

"Có những tỉnh 5, 6 năm liền không tuyển được bác sĩ dự phòng. Các trường đH ngành y hiện nay đều có mở chuyên khoa y tế dự phòng, nhiều dự án ODA nâng cấp y tế dự phòng, tuy nhiên, nguồn nhân lực thì năm sau mới có thể sử dụng", bà Kim Tiến chia sẻ.

 
Bộ trưởng Y tế hứa sau 2015 bệnh viện mới hết quá tải - Ảnh: Nguyên Mi

Cũng theo bà Kim Tiến, nguyên nhân sâu xa nữa khiến nguồn nhân lực chuyên về y tế dự phòng, tâm thần, lao... thiếu là do sinh viên hiện nay được toàn quyền lựa chọn chuyên khoa, không giống như trước đây, là trường yêu cầu sinh viên theo chuyên khoa nào thì phải theo chuyên khoa ấy để thực hiện nghĩa vụ xã hội.

Trả lời về giải pháp quản lý giá thuốc của đB Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), bà Tiến khẳng định sắp tới sẽ áp dụng hình thức quản lý giá theo thặng số tối đa toàn chặng, giá tối đa được lời để hạn chế tăng giá thuốc. Bộ sẽ cử người đi Trung Quốc và Thái Lan học tập kinh nghiệm quản lý giá theo phương thức này.

Liên quan đến vấn đề quá tải ở các bệnh viện công, đặc biệt là bệnh viện tuyến T.Ư, Bộ trưởng Y tế cho biết tọ· lệ giưọng bệnh là 20,5 giưọng/10.000 dân như hiện là quá ít, dẫn đến quá tải. Sắp tới, sẽ có nhiều hoạt động tăng số giưọng từ bệnh viện tuyến T.Ư, rồi đến tuyến tỉnh, huyện; đồng thời, xây dựng bệnh viện vệ tinh thuộc sự quản lý của các bệnh viện tuyến T.Ư.

 

 
 

Năm nay hay sang năm và vào năm 2015, đồng chí dự định những tồn tại mà các đB nêu có chuyển biến không?

 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
 
Nói tiếp về nguyên nhân gây quá tải, bà Tiến cho rằng chính việc người nhà bệnh nhân "nằm" trong bệnh viện quá nhiều cũng dẫn đến hiện tượng quá tải trong bệnh viện.

Bộ trưởng Y tế thông tin thêm, vừa qua Chính phủ có chủ trương xã hội hóa hoạt động xây dựng cơ sở khám chữa bệnh, qua đó bệnh viện tư được tạo điều kiện về vốn, đất, thuế, thủ tục để khuyến khích các nhà đầu tư.

Bà Kim Tiến cho biết, sắp tới bệnh viện lớn như Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, sẽ làm thêm các tòa nhà để giải quyết nạn quá tải. ọž TP.HCM, Bộ sẽ dành 50 tỉ, lấy đất ở Khu công nghiệp Lê Minh Xuân để Bệnh viện Chợ Rẫy xây chi nhánh 2.

Tiếp tục phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chất vấn: đối với việc mất cân đối trong nguồn nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng có chủ trương chính sách gì để giải quyết?  

Bộ trưởng Kim Tiến trả lời: Bộ đã có chủ trương xây dựng và sẽ trình Chính phủ vào quý 2 năm 2012 đề án thu hút sinh viên đi theo chuyên ngành khó thu hút như lao, tâm thần, phong, pháp y và y tế dự phòng. Ngoài ra, Bộ sẽ đề nghị Bộ GD-đT điều chỉnh một số nghị định về phân công công tác đối với sinh viên học ngành y.

 
 

   Biện pháp giảm tải không thể thực hiện một sớm một chiều. Muốn giải quyết tốt nạn quá tải bệnh viện phải ngoài năm 2015

 
Bộ trưởng Y tế
 

"Tuy quá tải nhưng vẫn có những bệnh viện phục vụ rất tốt. Chẳng hạn ở Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và kết quả là có trên 90% bệnh nhân nội trú hài lòng", bà Kim Tiến nói.

để trao đổi thêm trong phiên chất vấn, đại diện Bộ GD-đT, Bộ Tài Chính cũng tham gia trả lời nhiều vấn đề liên quan. 

Gần cuối buổi chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt câu họi thẳng thắn cho Bộ trưởng Y tế: "Năm nay, sang năm và vào năm 2015, đồng chí dự định những tồn tại mà các đB nêu có chuyển biến không? Chứ cứ nói nguyên nhân, rồi giải pháp thôi thì không cụ thể".

Bộ trưởng Y tế trả lời: Riêng năm 2012, Bộ Y tế sẽ ra thực hiện đổi mới cơ chế tài chính, giúp cải cách tiền lương, điều chỉnh giá dịch vụ theo phương thức tính mới. Theo đó, vào năm 2014 sẽ có giá dịch vụ tăng gấp 2 lần hiện nay.

Bộ trưởng Y tế hy vọng vào năm 2013 tình trạng thiếu nguồn lực cán bộ y tế sẽ được giải quyết. Bà Tiến cho biết, năm 2013 sẽ cố gắng tăng từ 300-500 giưọng cho Bệnh viện K, còn tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ xây thêm khoa ung bướu, tim, hô hấp.  

"Biện pháp giảm tải không thể thực hiện một sớm một chiều. Muốn giải quyết tốt nạn quá tải bệnh viện phải ngoài năm 2015", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói. 

Trong phiên họp chất vấn sáng 26.3, có 25 đB trực tiếp đặt câu họi, 17 đB sẽ được Bộ trưởng Y tế trả lời sau bằng văn bản.

14 giọ chiều hôm nay, phiên họp thứ 6 sẽ tiếp tục với phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Trí Quang
 

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (12)
Phan ngọc Thọ, Phan Thiết
Không biết bà Bộ trưởng Y tế này hiểu từ quá tải như thế nào mà đưa người nhà bệnh nhân vào diện người bệnh được các bênh viện điều trị ...để dẫn đến quá tải của các bệnh viện?
Thành Tâm
Theo tôi quá tải bệnh viện mang đến nhiều hệ lụy, cò bệnh viện, lừa đảo, trộm cắp, tình trạng tiêu cực… mà người bệnh buộc phải chịu. Thực chất nguyên nhân sâu xa của tình trạng quá tải là không có người (bác sỹ giọi) làm ở tuyến dưới nhất là tuyến quận huyện. đây là hậu quả của việc hoạch định chính sách không tốt nên không thể thu hút người tài làm việc ở tuyến dưới. ọž tuyến huyện làm việc với áp lực cao từ nhiều phía (làm "đa khoa", không được phép chọn chuyên khoa để đùn đẩy người bệnh, áp lực của dư luận, áp lục từ đòi họi của người bệnh và thân nhân, trong điều kiện làm việc thiếu thốn nhiều thứ, hành lang pháp lý bảo vệ không có, đạo đức xã hội có nhiều vấn đề…), trong khi chế độ chính sách đãi ngộ từ ưu đãi nghề, chế độ phụ cấp thưọng trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật … lại thấp hơn ở nơi có điều kiện làm việc tốt hơn, chỉ làm đúng theo chuyên khoa được đào tạo. thêm váo đó là quy định về định mức thưọng trực cho bệnh viện đa khoa tuyến huyện chỉ có 14 cán bộ/100 giưọng bệnh, mà vừa đảm bảo trực bệnh lại phải bảo đảm chuyển viện an toàn cho các bệnh nhân vượt khả năng được phân tuyến kỹ thuật, nên tiền trực lại phải chia nhọ ra. Thu nhập ở bệnh viện tuyến huyện thì lấy gì mà thu. Trong điều kiện như vậy thì làm sao mà thu hút hay giữ chân bác sỹ ở đây để làm việc, chuyện chuyển dịch bác sỹ (giọi) từ nông thôn ra thành thị từ "bệnh viện công" sang "bệnh viện tư" là tất nhiên. Quá tải cũng là tất nhiên. Xây thêm bao nhiêu bệnh viện nữa mà tuyến quận huyện không có bác sỹ giọi làm việc thì không bao giọ giải quyết được quá tải, tôi thiết nghĩ bộ trưởng cần thực tế hơn, để có giải pháp giải quyết tình trạng quá tải phù hợp, hiệu quả hơn.
sanu
Sau năm 2015 mới hết quá tải, đến khi đó bà Bộ trưởng Bộ Y tế cũng hết nhiệm kỳ, nói đúng ra nhiệm kỳ bà Tiến đảm nhiệm cũng thấy rõ là không giải quyết được vấn đề đó. Một câu trả lời khá "thông minh " của Bộ trưởng.
lê đức hiệp
Chỉ nói thôi, làm mới khó, tiền ở Bộ tài chính, muốn có tiền thông qua Bộ KHđT, nhân lực qua Bộ nội vụ, giáo dục....mỗi bà Bộ trưởng Bộ Y tế làm sao vực nổi chất lượng.
Bác sĩ tuyến dưới quá kém, thì họi làm sao bệnh nhâ không vượt tuyến.
vo thanh cong
Chẩn đoán chính xác, thái độ phục vụ tốt, .....tất cả đều tốt thì người ta không đi lên tuyến trên đâu
MINH TRI
 Hiện nay tình trạng ở các bệnh viện bị quá tải nhất là các bệnh viện của trung ương tập trung ở Hà Nội và TP.HCM, như bệnh viện Bạch mai, bệnh viện K, Chợ rẫy, Việt đức, Nhi đồng vv... . Nguyên nhân trong thời gian vừa qua một số bệnh viện ở các tỉnh trình độ chuyên môn của y, bác sĩ trong quá trình điều trị chẩn đoán bệnh không chính xác, nên dẫn đến cái chết của bệnh nhân ; hoặc có trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, người nhà phải đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng thái độ của y bác sĩ thiếu sự quan tâm đến bệnh nhân, chẩn đoán điều trị không chính xác, không kịp thời , dẫn đến cái chết của bệnh nhân , đã làm cho người nhà của bệnh nhân bức xúc, thiếu kiềm chế... Các vụ việc trên đã được báo đài phản ánh, nhưng đến nay cũng chưa khắc phục được. Có nhiều vụ các cơ quan pháp luật phải vào cuộc, ra quyết định khởi tố vụ án và đã đưa ra xét xử. Trong khi đó tại các bệnh viện trung ương người dân theo dõi, thấy có rất nhiều ca bệnh nhân rất nặng nghĩ rằng khó qua khọi, nhưng khi đưa vào các bênh viện trung ương đã được chữa khọi, vì vậy đã làm tăng niềm tin của người dân đối với các bệnh viện này. Chính vì vậy người dân thiếu sự tin tưởng với trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỉ ở các bệnh viện của địa phương , nếu phát hiện người nhà có bệnh, gia đình cố gắng đưa người bệnh vào các bệnh viện tuyến trung ương để khám và điều trị, do vậy các bệnh viện trung ương bị quá tải là điều tất nhiên. để có thể khắc phục giảm tải hiện nay ở các bệnh viện trung ương , đề nghị Bộ y tế nghiên cứu sử dụng các bệnh viện khu vực hiện nay như bệnh viện khu vực Đăklăk, bệnh viện khu vực bắc Qủang Bình, bệnh viện khu vực Phú Thọ vv…đây là bệnh viện trung tâm một số tỉnh , làm cơ sở 2 cho bệnh viện trung ương ; có thể bệnh viện khu vực Đăklăk là cơ sở 2 của bệnh viện Chợ Rẫy vv…Có như vậy bệnh nhân sẽ được điều trị tại các bệnh viện khu vực này , chắc chắn sẽ giảm tải đối với các bệnh viện trung ương đóng ở Hà nội và TP.HCM. để có thể thu hút các y bác sỉ có trình độ chuyên môn cao đang công tác ở các bệnh viện trung ương, luân chuyển về công tác tại các bệnh viện khu vực trong một thời gian nhất định , đề nghị Bộ y tế nên có chế độ đãi ngộ thích đáng cho đội ngũ y bác sĩ kể cả luân chuyển và tại chỗ, như quy định phụ cấp khuyến khích hưởng từ 50 đến 100% lương được trích từ nguồn viện phí để cho họ yên tâm công tác vv... Nếu có cơ sở 2 của bệnh viện trung ương, thì đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viện khu vực có điều kiện thực tập đào tạo nâng cao tay nghề tại bệnh viện trung ương tại cơ sở chính. đối các bệnh viện khu vực, đề nghi Bộ y tế quan tâm đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, để phục vụ cho việc khám chẩn đoán điều trị cho bệnh nhân được chuẩn xác. MINH TRÍ
BS
Y đức chung quy lại vẫn là do nền tảng của giáo dục con người, không thể lấy lý do này nọ để biện minh. Tha hóa thì nhiều ngành nhiều nghề chứ không riêng ngành Y, nhưng mũi dùi lại cứ chĩa vào nó vì ngành này vốn nhạy cảm, như thế có bất công hay không? Thử họi con của bạn khóc 01 đêm thôi thì bạn sẽ thấy như thế nào, còn các y bác sĩ họ phải đối mặt từng ngày, không vì lương tâm nghề nghiệp, miếng cơm manh áo thì làm sao kiên nhẫn được???
vì sức khọe cộng đồng
1 điều khách quan nữa là cán bộ thị trường phải giám sát được thực phẩm sạch , chứ vấn đề thực phẩm bẩn nước uống có nồng độ chất cấm thì người dân làm sao ko khọi ko có bệnh mà ko vào viện
PHAM PHI PHAO
Bộ trường này chắc nói đùa, còn 3 năm nữa liệu nhà nước xây được bao nhiêu cái bịnh viện ...
Minh Quang
Với những diễn biến hiện nay thì đến sau 2020 chưa chắc đã hết quá tải. Nhưng bộ trưởng Kim Tiến phát biểu sau 2015 hết quá tải ?
bim
Những giải pháp cùa bà Bộ trưởng chẳng có gì mới, nghe lâu rồi. Người dân cần sự chuyển biến của bệnh viện được thấy bằng mắt cơ! Bà Bộ trưởng hãy hành động đi.
nguyễn văn sơn
Theo tôi được biết thì chất lượng điều trị ở tuyến trên không mấy hiệu quả, cho nên chúng tôi có bệnh là về tuyến dưới là giải pháp an toàn nhất cho bản thân. Vậy quá tải ở đây không phải như nhận định của vị bộ trưởng

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập238
  • Hôm nay5,768
  • Tháng hiện tại57,138
  • Tổng lượt truy cập41,124,941
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây