đB Phạm Quốc Anh cho biết nhiều cử tri thắc mắc về chất lượng công trình cầu Thăng Long, sau nhiều lần sửa chữa khắc phục nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Ngoài ra đB Quốc Anh cũng đề cập về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng công trình giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh CP |
"Nếu làm không tốt thì có bao nhiêu phí bảo trì cũng không thể đảm bảo được. Bộ trưởng cần nói rõ Quỹ bảo trì đóng góp thì sẽ đảm bảo như thế nào. Nếu thu quỹ của dân mà chất lượng đảm bảo sẽ không vấn đề gì, nhưng nếu chất lượng không chuyển biến sẽ gây bức xúc trong dư luận" - đB Anh khuyến nghị.
đB Phùng Văn Hùng cũng tọ ra băn khoăn trước giải pháp thu phí của Bộ GTVT. đB Hùng cho rằng, trong giai đoạn nguồn lực khó khăn, chúng ta đang phải thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển công trình giao thông. Nếu thu phí và hạn chế phương tiện cá nhân thì ai dám đầu tư để hoàn vốn (?).
Ngoài ra đB Hùng cũng cho rằng mặc dù chưa thực hiện chính sách thu phí nhưng đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, vì doanh thu của doanh nghiệp ô tô bị ảnh hưởng do ô tô, xe máy dù đã giảm giá nhưng không ai mua.
đB Hùng cũng cho rằng việc thu phí hạn chế phương tiện như đề xuất của Bộ GTVT không đảm bảo sự công bằng. "Nếu những người có ô tô nhưng cả tháng chỉ đi một lần mà vẫn phải đóng tiền vài chục triệu như người đi nhiều thì có công bằng không? Mỗi đầu xe đã phải chịu rất nhiều thuế phí rồi, sao lại còn thu thế hạn chế phương tiện cá nhân nữa? Phải chăng cách dễ dàng nhất hiện nay là thu tiền của dân?" - đB Hùng nêu hàng loạt vấn đề.
đồng tình với nhiều ý kiến đưa ra, đB Hà Thị Liên, Bộ GTVT mà đứng đầu là Bộ trưởng phải có sự nghiên cứu kỹ càng về giải pháp thu phí hạn chế phương tiện cá nhân. Bà Liên cho rằng số tiền 20 hay 50 triệu mỗi năm không phải số tiền nhọ. Nhiều người dân tích cóp, mua được chiếc xe để đi làm, không phải gia đình nào có ô tô cũng đều có nhiều tiên.
Trước nhiều kiến nghị phản ánh đưa ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục dẫn dụ tính pháp lý trong việc thu phí giao thông đã được sự thống nhất thông qua từ Chính phủ và Quốc hội.
Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng các giải pháp đề xuất được đưa ra chỉ là sự chuẩn bị. Việc thực hiện phải đúng quy trình, quan trọng là phải nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân mới thực hiện được.
đối với các công trình giao thông, người đứng đầu ngành GTVT cũng thẳng thắn nhận lỗi đề tình trạng công trình không đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Bộ trưởng Thăng hứa sẽ sớm khắc phục, đảm bảo chất lượng và thời gian thi công các công trình giao thông.
Nguyễn Dũng
à kiến bạn đọc
MINH TRI (22:02 - 25/04/2012)
Bọ˜ GIAO THÔNG CẦN CÓ GIẢI PHÃP đọ‚ NÂNG CAO CHẤT LƯọ¢NG CÔNG TRÃŒNH GIAO THÔNG
Trước tiên : Phải tập trung nguồn thu phí từ các trạm thu phí dành cho công tác duy tu bảo dưỡng và cần đẩy mạnh phân cấp cho địa phương quản lý các tuyến đường quốc lộ.. Hiện nay các tuyến đường quốc lộ đều do Bộ giao thông vận tải quản lý từ khâu làm mới đến khi duy tu sửa chửa , các địa phương không có thẩm quyền trong vấn đề nâng cấp mở rộng hay duy tu sửa chửa. Hệ thống bộ máy quản lý đường quốc lộ rất cồng kềnh, Bộ giao thông vận tải giao cho Tổng cục đường bộ Việt nam trực tiếp chỉ đạo chung trong cả nước , dưới Tổng cục có các Khu quản lý đường bộ trực tiếp quản lý gồm nhiều tỉnh , dưới Khu quản lý có các công ty quản lý sửa chửa đường bộ trực thuộc chịu trách nhiệm quản lý sửa chửa tuyến đường quốc lộ . Như tại khu vực miền trung và tây nguyên có Khu quản lý đường bộ khu 5 quản lý , riêng 2 tỉnh Đăklăk và Đăknông có Công ty quản lý đường bộ Đăklăk chịu trách nhiệm quản lý duy tu sửa chửa. Những năm qua trên tuyến đường quốc lộ 14 chỉ có đoạn đường trên 350km có đến 7 trạm thu phí , tiền thu phí qua trạm rất nhiều ,nhưng Tổng cục đường bộ VN để dành cho duy tu sửa chửa không được bao nhiêu , tuyến đường quốc lộ 14 xuống cấp nghiêm trọng phóng viên báo đài phản ánh liên tục nhưng cũng không được khắc phục. đối với tỉnh Phú yên có tiến bộ hơn Tổng cục đường bộ Việt nam phân cấp cho Công ty quản lý sửa chửa đường bộ là đơn vị trực thuộc sở giao thông vận tải tỉnh Phú yên quản lý, được phép duy tu sửa chửa hàng năm, nguồn kinh phí sửa chửa được trích một phần nhọ trong tổng thu của trạm thu phi các đầu xe khi đi ngang qua tỉnh Phú yên. Qua định mức tính toán của Tổng cục đường bộ VN cho phép sửa chửa định kỳ 1km/năm chỉ từ 40 đến 50 triệu đồng quá thấp . Như vậy làm sao Sở giao thông vận tải của tỉnh Phú yên có thể khắc phục được việc xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường này, tổng chiều dài quốc lộ qua Phú yên hơn 234km.Trong khi đó qua thống kê tiền thu phí qua trạm hàng ngày trên 100 triệu đồng , nhưng Tổng cục đường bộ VN chỉ để lại 8tọ· đồng/ năm để cho địa phương duy tu sửa chửa . Bộ giao thông vận tải cần đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương quản lý các tuyến đường quốc lộ đi ngang qua địa phương mình, chủ động trong việc sửa chửa khắc phục kịp thời các đoạn đường quốc lộ bị xuống cấp , từ nguồn thu phí của các trạm đặt ở địa phương mình, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường quốc lộ do mình quản lý. Thứ hai: Nâng cao trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, giám sát và sớm sửa đổi luật đấu thầu. Bộ trưởng Thăng đã phát biểu: "Hiện nay chất lượng, tiến độ nhiều công trình của ngành GTVT còn chưa tốt, văn bản quy phạm pháp luật thiếu đồng bộ,chưa bám sát thực tiễn cuộc sống, đi đến đâu dân cũng kêu. Trong khi đó, những người đứng đầu chẳng có trách nhiệm gì cả", việc đánh giá trên đúng thực tế hiện nay . để có thê chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư, nâng cao được chất lượng công trình giao thông, cần xác định rõ trách nhiệm thật cụ thể của từng ngành từng cấp , trách nhiệm của người đứng đầu , để từ đó mới có biện pháp kiên quyết để khắc phục ngay .Trước tiên cần xác định rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án , đơn vị tư vấn thiết kế , đơn vị thi công , đơn vị tư vấn giám sát công trình , đây là những đơn vị chủ công trong việc quyết định đến chất lượng công trình, tiến độ thi công .đối với các Chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém tham gia đấu thầu , cần ưu tiên cho các đơn vị nhà thầu nào có nhiều công trình đạt chất lượng được dư luận xã hội công nhận . Không phải đơn vị nào tham gia đấu thầu bọ giá thấp là được trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán lại cho đơn vị khác thi công lấy hoa hồng .đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình kém chất lượng. Do vậy cần sớm sửa đổi luật đấu thầu để phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay.để đảm bảo chất lượng công trình bền vững đơn vị thiết kế cần phải chú ý đến kết cấu công trình chịu đựng được vận chuyển tải trọng nặng, tùy theo địa hình thổ nhưỡng đất đai mà thiết kế loại vật liệu gì cho phù hợp . Thực hiện chủ trương của đảng và nhà nước có tuyến đường ô tô đến các trung tâm các xã khó khăn miền núi, từ nguồn hổ trợ từ ngân sách trung ương, do vậy Bộ kế hoạch đầu tư đã có văn bản hướng dẫn để cho các địa phương thực hiện. Theo văn bản hướng dẫn của Bộ kế hoạch đầu tư kết cấu láng nhựa bán thâm nhập nền đường 6,5 m ; mặt đường nhựa 3,5m , quy định tải trọng không quá 13 tấn. Với quy định này không phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, nhất là ở các khu vực miền núi tây nguyên hết 6 tháng mùa mưa , nhưng lại sử dụng loại vật liệu nhựa đường là không không phù hợp, nếu kết cấu bằng betông xi măng thì chắc chắn công trình sẽ bền vững hơn , tuổi thọ công trình sẽ cao hơn. Do vậy trong thời gian vừa qua mới làm xong bàn giao đưa vào sử dụng được vài năm công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng . Vì thực tế có nhiều loại xe vận chuyển hàng hoá như nông sản, vật liệu xây dựng của người dân tải trọng từ 20 đến trên 30 tấn vượt tải trọng cho phép , nhưng không có biện pháp ngăn chặn. đối với các đơn vị tư vấn giám sát phải giám sát phải hết sức khách quan trung thực, thưọng xuyên có mặt tại hiện trường . Có như vậy mới có chuyển biến đối với chất lượng các công trình giao thông.đối với đơn vị thi công đây là đơn vị có tính quyết định đến chất lượng công trình , đòi họi đơn vị thi công phải có lương tâm và trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó các đơn vị chuyên ngành quản lý nhà nước, tăng cưọng kiểm tra chất lượng công trình, phải xử lý nghiêm khắc đối với cácđơn vị thi công thiếu trách nhiệm để công trình kém chất lượng, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối các nhà thầu thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó cần tăng cưọng vai trò giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cũng như cơ chế giám sát của người dân và các tổ chức xã hội đối với các công trình đang thi công, thì chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng công trình thi công kém chất lượng , chống thất thoát, lãng phí xây dựng đường giao thông như hiện nay. MINH TRÃ
Nguồn tin: infonet.vn