Chuyện về một nông dân sản xuất kinh doanh giọi ở thị trấn Ea'Ting

Chủ nhật - 13/05/2012 08:39 3.127 0
đến Bon U2, thị trấn Ea T’ling họi đến chị Nguyễn Thị Nồng thì không ai là không biết .
Nhiều người biết đến chị vì bản tính chịu thương chịu khó, vượt qua khó khăn làm kinh tế giọi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà người ta còn biết đến chị là một người năng nổ nhiệt tình với công tác xã hội. quan tâm giúp đỡ các chị em và bà con hội viên nông dân trong Bon để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống. nhiều năm liền, chị Nguyễn Thị Nồng đều được hội nông dân các cấp công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giọi".
ảnh minh họa

ảnh minh họa

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị  Nồng ở Bon U2, thị trấn Ea T"Ling vào những ngày cuối tháng tư lịch sử, chị Nồng  dẫn chúng tôi đi thăm khu chăn nuôi lợn của gia đình và chị vui vẻ kể với chúng tôi về cuộc đọi cũng như cách làm giàu của mình ngay tại vùng đất thị trấn Ea T’ling này: là một người con được sinh ra và lớn lên trên dải đất miền trung Thừa Thiên Huế, năm 1988 chị theo chồng vào Tây Nguyên lập nghiệp và định cư tại Bon U2, thị trấn Ea T’ling. Do ít vốn, chị đã chọn việc chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, do chăn nuôi truyền thống và theo kinh nghiệm là chính nên hiệu quả kinh tế không cao, từ khi tham gia tổ chức Hội nông dân của thị trấn Ea T’ling chị đã được tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi; đồng thời, được đi tham quan các mô hình chăn nuôi lợn khép kín của các hộ chăn nuôi ở các địa phương khác để về áp dụng tại gia đình. Có chút vốn liếng và kinh nghiệm, cộng với những kiến thức đã được học chị Nồng đã bàn với chồng quyết định đầu tư chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại. Từ chăn nuôi hai, ba con lợn ban đầu, đến nay khu chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Nồng ở Bon U2, thị trấn Ea T’ling có thể chăn nuôi được hàng trăm con, hàng năm gia đình chị xuất chuồng trên 8 tấn thịt lợn hơi. Năm 2011, sau khi trừ tất cả chi phí, nghề chăn nuôi lợn đã cho gia đình chị nguồn lãi 150 triệu đồng, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình . 
Cũng theo chị Nồng thì chăn nuôi lợn không khó, nhưng công tác vệ sinh chuồng trại phải được đặt lên hàng đầu thì mới hạn chế được các loại dịch bệnh xảy ra. Mỗi tháng chị đều tiến hành phun thuốc khử trùng chuồng trại một lần, đặc biệt chị rất chú trọng khâu tiêm phòng cho lợn con  mới tách mẹ nên trong những năm vừa qua, trên địa bàn thị trấn Ea T’ling có xảy ra dịch bệnh tai xanh, LMLM ở lợn nhưng riêng đàn lợn của gia đình chị không bị ảnh hưởng gì . Một điều đáng ghi nhận ở chị Nguyễn Thị Nồng là không chỉ chăn nuôi giọi mà chị còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội nông dân thị trấn Ea T’ling phát động; đồng thời, thưọng xuyên giúp đỡ các hội viên khác về lợn giống, phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi lợn của mình để các hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện áp dụng làm theo, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. đặc biệt, trong nhiều năm liền chị Nồng luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giọi các cấp và được đi dự hội nghị điển hình nông dân SXKD giọi cấp huyện vừa qua. 
Biết vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, phát triển kinh tế gia đình và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh là những phẩm chất tốt đẹp của người hội viên nông dân Nguyễn Thị Nồng rất đáng để mọi người học tập và làm theo./.

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay6,295
  • Tháng hiện tại57,665
  • Tổng lượt truy cập41,125,468
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây