Chương trình cũng đã huy động được xã hội cùng tham gia và một trong những lực lượng tham gia tích cực, có hiệu quả nhất chính là đội ngũ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
|
đưọng giao thông thôn 2, xã Nam Dong được một số doanh nghiệp góp vốn với nhân dân và Nhà nước cùng làm |
Bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, các doanh nghiệp đã tập trung giúp đỡ và hỗ trợ các địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM dưới nhiều hình thức như: ủng hộ về tinh thần và vật chất; đầu tư trực tiếp về cơ sở hạ tầng, nhà ở tại nông thôn; sử dụng lao động; giúp nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm… Các công ty, ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình về an sinh xã hội, hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông, trường học, trạm tế, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở cho hộ nghèo… với giá trị hàng chục tọ· đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính nhọ sự tham gia, tác động của doanh nghiệp mà đọi sống của nhiều người dân ở nông thôn đã được cải thiện, nâng lên một cách rõ rệt.
Mặc dù vậy, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự nhiệt tình trong việc tham gia Chương trình xây dựng NTM, không mấy mặn mà đầu tư hướng về nông nghiệp - nông thôn. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng ở nông thôn còn nghèo nàn, lạc hậu, nên chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao; môi trường kinh doanh còn có nhiều điểm chưa thuận lợi. Lao động vùng nông thôn tuy dồi dào, nhưng ý thức công nghiệp chưa cao, tay nghề thấp, trình độ nhận thức còn hạn chế. Thế nhưng, nguyên nhân cơ bản nhất là do tỉnh vẫn chưa tranh thủ, huy động được một cách tối đa các doanh nghiệp tham gia vào Chương trình xây dựng NTM.
Ngoài việc chưa có lời kêu gọi chính thức để huy động doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM thì những vấn đề còn "ách tắc" như khó tiếp cận nguồn vốn, thủ tục hành chính rưọm rà, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng… đã khiến cho nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp chưa thực sự mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp-nông thôn, thậm chí vẫn đứng ngoài cuộc đối với Chương trình xây dựng NTM.
Theo ông Trần Văn Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Ãầu tư và Xuất khẩu nông sản Gradwics (Gia Nghĩa) thì trong phát triển sản xuất, nông dân không thể trụ vững nếu không có doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp cũng sẽ lung lay nếu không có sản phẩm, nguyên liệu của nông dân cũng như các chính sách trợ giúp từ phía chính quyền. Vì vậy, để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào khu vực nông thôn, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ tích cực đối với doanh nghiệp và phải mở ra được những "con đường" nối nông dân với thị trường. Các cơ chế, chính sách của tỉnh phải tạo được sức hấp dẫn thực sự để thu hút các doanh nghiệp, mà cụ thể ở đây là việc hỗ trợ, ưu đãi về thuế, đất đai, vốn đầu tư, thủ tục hành chính...
Mặt khác, tỉnh cũng cần phải tăng cưọng công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM, qua đó, tạo được sự liên kết giữa doanh nghiệp với người dân trong quá trình phát triển nông thôn. Còn theo ông Lê Hoài Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng trường Toàn (Chư Jút) thì huy động doanh nghiệp là một trong những "con đường" ngắn nhất và hiệu quả nhanh nhất để xây dựng NTM. Bởi vì, ngoài việc có tiền, có tư duy thì doanh nghiệp còn là bạn đồng hành trong sản xuất, kinh doanh của người dân nông thôn.
Bài, ảnh: Song Việt