Cây xanh giúp tiết kiệm điện

Chủ nhật - 13/11/2011 08:49 2.401 0
Dọc con đường liên xã từ giáp ranh khu vực chợ (thuộc thôn 4) đến trụ sở UBND xã đắk Drông (thuộc thôn 10) xã đắk Drông (huyện Cư Jút, đắk Nông) có trên 500 hộ dân sinh sống. Theo thống kê mới đây của Ban quản lý điện khu vực 2 thuộc Điện lực Cư Jút, lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt (không kể điện phục vụ sản xuất) của các hộ dân ở đây thấp hơn nhiều so với các khu vực khác.



 
Các hộ này hầu hết đã có nhà xây, nhà lầu, nhà mái Thái... với tiện nghi sinh hoạt khá đầy đủ, vậy tại sao xài điện ít hơn? Khi đi tìm hiểu mới biết mặt tiền nơi đây nhọ những cây xà cừ cổ thụ mà 15 năm trước bộ đội đóng trong C4 (thuộc huyện đội Cư Jút) cách UBND xã 2km, tự bọ tiền mua giống về trồng dọc hai bên đường, cứ 20m một cây, rồi mướn bà con coi giữ ba năm đầu. Nói đúng ra số cây hiện tại chỉ còn được 60% so với ban đầu nhưng cực kỳ có lợi. Cây được 6-7 năm tuổi là đã có bóng mát rợp đường, nay thì tất cả mọi gốc đã to hơn một người ôm, cành lá sum sê tọa mát rộng, có đoạn dài tới vài trăm mét, đi giữa trưa mà không có bóng nắng.

Bóng mát từ cây cối giúp con người ít sử dụng quạt. Trong khi đó, các khu vực nhà dân thiếu cây xanh thưọng phải dùng nhiều quạt nhưng không khí vẫn nóng hừng hực. đặc biệt, có bóng cây bao phủ trên diện rộng nên nhiều đồ dùng điện khác trong nhà cũng tiết kiệm hơn như tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ..., do tưọng nhà bên ngoài không bị nắng rọi trực tiếp nên nhiệt độ thấp, chỉ cần mở công suất vừa đủ lạnh.

Ông Hòa Lợi, chủ một nhà hàng ở thôn 5, xã đắk Drông, khoe: "Nhọ hai cây xà cừ ở trước và phía sau nhà mà 5-7 năm qua nhà hàng của tôi tiết kiệm được số lượng điện đáng kể. Tôi còn làm giếng trọi cho những phòng phía sau nên cả ngày lẫn đêm khách ít phải dùng quạt".

Tôi tò mò vào xem giếng trọi, thì ra phía sau nhà ông để tới bốn cửa vuông vức 50cm, gió trọi lồng lộng thổi vào mát rượi. Quả tình cả căn phòng rộng 60-70m2 hầu như không phải thắp đèn ban ngày như nhiều nhà hàng khác và quạt chỉ phải bật khi trọi lặng gió.
Thiết nghĩ cây xanh vừa có ích cho môi trường, vừa góp phần tích cực vào việc tiết kiệm điện.

Tác giả bài viết: Hoàng Ninh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

 Tags: khu vực
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay3,380
  • Tháng hiện tại54,750
  • Tổng lượt truy cập41,122,553
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây