Chư Jút, Krông Nô: Nắng, hạn làm ảnh hưởng đến năng suất cà phê

Thứ sáu - 07/09/2012 05:30 1.386 0
Trong hơn 2 tháng vừa qua, tình trạng khô, hạn kéo dài trên địa bàn huyện Chư Jút, Krông Nô đã khiến cho nhiều diện tích cà phê đang trong thời kỳ nuôi quả bị ảnh hưởng lớn. Các hộ gia đình phải tăng cưọng bơm nước "cứu" cà phê, nhưng xem ra sản lượng của vụ này sẽ bị giảm mạnh.

 
Mặc dù trong mấy tuần gần đây, thời tiết ở huyện Chư Jút đã có mưa, nhưng những đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 7, 8 vẫn làm ảnh hưởng đáng kể đến sinh trưởng của những vưọn cà phê đang thời kỳ ra quả non nơi đây.
 
Ông Ngô Văn Lâm ở thôn 5, xã Chư K’nia cho biết: "Gia đình tôi có 2 ha cà phê, vừa rồi các vùng lân cận mưa như trút nước vậy mà tôi phải mang máy ra tưới đến 2 đợt. Chưa bao giọ tôi lại phải bơm nước chống hạn trong tháng 8 như thế này. Năm nay, ngoài tưới 4 đợt cho cà phê trong mùa khô thì đến tháng 7 đợi mãi không thấy mưa, tôi phải đào vét lại giếng lấy nước, bơm chống hạn cho cà phê".
 
Vạch những cành cà phê tong teo, lá còn đang vàng úa do thiếu nước, quả vẫn còn bé tẹo, ông Lâm than vãn: "Gia đình tôi có phân nhưng không bón được, vì đất quá khô nên cây không hấp thụ được. Do vậy, đến thời điểm này rồi nhưng quả cà phê rất nhọ, phát triển rất chậm, chắc chắn năng suất sẽ giảm từ 30-40%. Cũng may là nắng nóng chỉ ảnh hưởng đến 2 ha cà phê thôi, còn 1 ha ngô cũng đã kịp thu hoạch trước thời gian cao điểm của đợt nắng hạn nên không việc gì".
 
Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hiền ở xã Trúc Sơn cũng trồng 3 ha cà phê. Vào đầu mùa mưa, bà khấp khởi vui mừng vì năm nay vưọn cà phê của gia đình hết sức tươi tốt. Do năm ngoái cà phê rụng nhiều nên năm nay cây đủ sức nuôi cành phát triển, nhưng đợt nắng hạn vừa rồi đã làm cho 2/3 diện tích cà phê trong vưọn suy yếu.
 
Bà Hiền cho hay: "Vụ này tôi ước tính 3 ha cà phê của gia đình cũng cho thu hoạch được trên 10 tấn nhân, vậy mà đến nay chỉ còn hơn một tháng nữa là bước vào thu hái nhưng quả vẫn còn bé tẹo. Nắng hạn không làm cho quả non phát triển được, tôi lo năm nay cà phê của gia đình sẽ không đạt thành như mọi năm".
 
Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút thì địa phương hiện có trên 1.700 ha cà phê. Trong đợt nắng hạn vừa qua, toàn huyện đã có khoảng 30% diện tích cà phê bị ảnh hưởng. Trong đó, các địa phương bị nặng nhất là xã Trúc Sơn, Chư K’nia, đắk D’rông…
 
Tại huyện Krông Nô, trong những ngày đầu tháng 9 này, lượng mưa đã khá hơn và phân bố đều trên địa bàn huyện, nhưng nhiều hộ dân ở xã Nam đà vẫn phải kéo máy ra bơm tưới cho vưọn cây.
 
Theo ông Lê Văn Kha, ở thôn Nam Hiệp, xã Nam đà, mặc dù mưa đã xuất hiện, nhưng lượng mưa không đủ để bà con chăm sóc, bón phân. Do vậy, nhiều hộ thấy có mưa liền mang phân ra bón để cho cây nuôi quả non, liền sau đó là những ngày nắng nóng nên phải bơm tưới cho tan phân bón.
 
Ông Kha cho biết: "Nếu không bón phân thì quả cà phê không lớn được, còn mang phân ra bón thì cứ thấp thọm lo lắng vì sợ gặp nắng, phân hóa học bốc hơi làm khô rụng hết quả cà phê non. Tôi vừa bón phân được 3 hôm, thấy trọi không mưa đành phải mang máy đi tưới. Vậy là từ đầu mùa mưa đến nay, tôi đã tưới đến 2 lượt cho vưọn cà phê rồi".
 
Có thể nói, giai đoạn giữa mùa mưa là thời kỳ cây cà phê sinh trưởng mạnh mẽ nhưng lượng mưa năm nay quá ít. để cứu vớt cho vụ mùa, nông dân đã tích cực chăm sóc, bón phân, nhưng xem ra năng suất bị ảnh hưởng khá nhiều. 
 
Nhận định về tình hình sản xuất cũng như năng suất của vụ thu hoạch cà phê sắp tới, theo ông Ngô Xuân Lộc, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì trong hơn 2 tháng nắng nóng vừa qua, lượng mưa thấp hơn cùng kỳ mọi năm, không làm mất trắng diện tích và năng suất của cây trồng ngắn ngày, nhưng tình trạng này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cà phê, khiến cho giá thành sản phẩm của bà con tăng cao. Do đó, huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp địa phương tích cực hướng dẫn nông dân tăng cưọng đầu tư, chăm sóc, giúp cho cây cà phê lấy lại sức để nuôi quả, nhằm đạt được năng suất, sản lượng khả quan hơn trong vụ này.
 
Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,349
  • Tháng hiện tại56,719
  • Tổng lượt truy cập41,124,522
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây