Chưa nên "buông" giá điện

Thứ ba - 29/05/2012 07:37 1.459 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước chưa nên thả nổi giá bán lẻ điện bởi nếu không có một cơ quan kiểm soát độc lập, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt thòi

 

Ngày 28-5, Quốc hội (QH) đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giá.
Cân nhắc việc lập quỹ
Bày tọ sự quan tâm về phí chi tiêu của hầu hết gia đình Việt Nam, đại biểu (đB) đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) đề nghị nếu chưa thể hình thành được thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì Nhà nước không  nên "buông" mà vẫn phải có trách nhiệm định giá điện. "Nếu để mặc cho ngành điện định giá thì chắc chắn sẽ không có lợi cho người tiêu dùng và việc giải quyết hậu quả là không hề đơn giản" - ông Mạo nhận định.

đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) cho rằng Quốc hội cần nhìn nhận một cách cẩn trọng khi cho phép lập các loại quỹ
Chia sẻ quan ngại này, đB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) kiến nghị QH cần xem xét kỹ quy định về các loại giá điện như giá truyền tải điện, giá dịch vụ… Theo ông Thành, nếu QH thống nhất các loại giá này tại Luật Giá thì xem như đã chấp nhận rất nhiều giá đối với các khâu truyền tải, phân phối và phát điện. "Hậu quả là người tiêu dùng sẽ phải đối diện với nguy cơ giá bán lẻ điện bị đẩy lên cao" - ông Thành lo ngại.
Dẫn lại "bài học" phí sử dụng đường bộ, đB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) cho rằng QH cần nhìn nhận một cách cẩn trọng khi cho phép lập các loại quỹ. Ông Tâm đưa ra ví dụ việc lập Quỹ Bảo trì đường bộ đã gặp rất nhiều ý kiến bức xúc và không đồng thuận trong xã hội. "Khi QH quyết định cho phép thành lập các quỹ bình ổn giá thì cần phải xác định rõ từng trường hợp cụ thể để tránh sai lầm" - ông Tâm nói.
Điều kiện bình ổn giá quá "mông lung"
Nội dung được nhiều đB mổ xẻ trong dự án Luật Giá là quy định về 10 loại hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, gồm: xăng dầu thành phẩm; điện; khí dầu mọ hóa lọng; phân đạm; vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; muối ăn; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; đường ăn (đường trắng và đường tinh luyện); thóc, gạo tẻ thưọng; thuốc phòng, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh do Bộ Y tế quy định.
đB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng quy định về điều kiện bình ổn giá quá "mông lung". Ông Nghĩa kiến nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự án Luật Giá cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để quy định chặt chẽ hơn và có phân cấp rõ ràng đối với nội dung này.
Theo Phó trưởng đoàn đBQH TPHCM Trần Du Lịch, Bộ Tài chính nên báo cáo hiệu quả của Quỹ Bình ổn xăng dầu để QH có thể yên tâm về biện pháp bình ổn giá. Tuy nhiên, ông Lịch cũng đặt vấn đề về biện pháp này dưới góc độ kinh tế: "Chúng ta đừng quá kỳ vọng vào bình ổn giá nếu như kinh tế vĩ mô bất ổn. Là nước nông nghiệp nhưng con heo do dân ta nuôi lại ăn toàn cám ngoại. Trong khi đó, chủ yếu doanh nghiệp nước ngoài đang độc quyền thức ăn gia súc thì liệu có bình ổn giá được không?".
đồng tình với băn khoăn này, đB Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi) nhận định: "Sữa, thuốc chữa bệnh và thức ăn chăn nuôi hầu như bị doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chi phối thị trường nên có quy định vào luật thì việc bình ổn cũng khó thực thi".
Nên bọ phiếu tín nhiệm từ bộ trưởng trở lên
Chiều cùng ngày, QH đã thảo luận tại tổ về đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của QH.
ủng hộ quy định "nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn", đB Bùi Thị An (Hà Nội) đề nghị nên bọ phiếu một lần, nếu không được thì cho nghỉ. Theo bà An, việc bọ phiếu nên tiến hành hằng năm nhưng lựa chọn chức danh, phải chức danh nào gắn với quản lý Nhà nước, nhất là vị trí "nhạy cảm", có thể từ cấp bộ trưởng trở lên, còn các chức danh như đoàn thư ký kỳ họp thì không phải bọ phiếu.
đB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho biết bọ phiếu tín nhiệm đã được Hiến pháp và Luật Tổ chức QH quy định rõ nhưng nhiều năm qua không tiến hành được vì vướng một số quy định cần phải sửa như phải có ít nhất 20% đBQH đề nghị thì mới xem xét. Theo ông Minh, có nhiều vấn đề trong đề án đụng đến văn bản ngoài pháp luật, nếu không tiếp tục đổi mới thì hoạt động QH chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. "Theo tôi, phải tiếp tục nghiên cứu việc bọ phiếu tín nhiệm, chưa nên đưa ra kỳ họp tới. Cần giao ủy ban Thưọng vụ QH xem xét để xây dựng quy chế thực hiện có tính khả thi hơn" - ông Minh kiến nghị.
Góp ý về đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, đB Ngô Văn Minh cho rằng cần nâng cao chất lượng hơn nữa, phải đi sâu vào những điều cử tri bức xúc và quan tâm. "Các cuộc tiếp xúc cử tri phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí nơi đăng tin phải để người dân dễ đọc và nhận biết" - ông Minh nói. đB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) đề nghị phải tăng cưọng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.
T.Hà - B.Trân
 
Bài và ảnh: THẾ DŨNG

Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    29/05/2012 13:03

    NHÀ NƯỊC KHÔNG THọ‚ THẢ Nọ”I GIÁ Điọ†N, KHI Tđ‚NG GIÁ Điọ†N NGƯọœI DÂN KHÔNG BIẾT KÊU AI.
    để việc tăng giá điện có thể thuyết phục được người dân, vì người dân là khách hàng , thì ngành điện cần phải minh bạch cấu thành giá điện, cần phải công khai cơ sở tính giá điện một cách khoa học. Muốn như vậy các ngành chức năng như Bộ Tài chính, Bộ Công thương phải xác định rõ chi phí hợp lý cơ cấu trong giá thành sản xuất 1kwh điện và quy định cụ thể tọ· lệ % lợi nhuận định mức đối với ngành điện, để làm cơ sở điều chỉnh giá bán điện, đây chính là giá trần cho phép. Hiện nay tập đòan đang độc quyền là người tự đặt ra giá thu mua điện năng của các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, khí điện đạm kể cả thu mua sản lượng điện từ bên ngòai như Trung Quốc vv… đối với các nhà máy sản xuất sản lượng điện trong nước không do ngành điện EVN đầu tư, thì giá thu mua điện thấp hơn giá thành sản xuất phải bị thua lỗ, trong khi đó giá thu mua điện từ bên ngoài như Trung Quốc thì cao hơn nhiều so với trong nước là điều bất hợp lý. Các nhà máy sản xuất điện trong nước đã có ý kiến rất nhiều với ngành điện, với Bộ Công thương nhưng không được quan tâm xem xét giải quyết. Nếu như vậy làm sao khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lãnh vực điện năng, mà hiện nay nước ta đang thiếu hụt sản lượng điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Do bị ép giá , giá thu mua của ngành điện đưa ra thấp hơn giá thành sản xuất của nhà máy, nên nhiều nhà máy sản xuất điện năng không phải do tập đòan đầu tư bị thua lỗ, cuối cùng phải bán chuyển nhượng lại tòan bộ cổ phần cho tập đòan, báo đài cũng đã phản ánh nhiều về vấn đề này đến nay cũng chưa có câu trả lời của ngành điện. Tập đòan cũng là người phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat, điều đó dẫn đến công tác quản lý tài chính dễ nhập nhằng , khó kiểm tra kiểm sóat , trong nhiều năm qua đã minh chứng cho việc này, đến khi có các bộ ngành các chức năng vào cuộc kiểm tra thanh tra người dân mới biết được họat động tài chính của tập đòan . đề nghị nhà nước không nên tiếp tục bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất sắt thép , xi măng nữa, nếu không ngành điện tiếp tục bị lỗ nữa , rồi lại nâng giá điện bắt người dân phải gánh chịu là rất vô lý. để tránh độc quyền của Tập đòan Điện lực Việt nam , đề nghị nhà nước nên tách nhiệm vụ thu mua sản lượng điện của Tập đòan Điện lực Việt nam cho đơn vị khác độc lập quản lý không trực thuộc tậpđòan, Tập đòan Điện lực Việt nam chỉ làm nhiệm vụ phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat mà thôi. Do ngành điện hiện nay đang độc quyền nên Nhà nước chưa nên thả nổi giá bán lẻ điện, để cho khách quan không nên giao cho Bộ Công thương quyết định giá bán lẽ vì đây là bộ chủ quản của ngành điện không đứng về phía lợi ích của người tiêu dùng, trong thời gian qua người dân đã thấy rõ điều này qua điều chỉnh giá điện và xăng dầu, chức năng này nên giao cho Bộ Tài chính quyết định giá bán lẽ điện phù hợp với chức năng quản lý giá của ngành tài chính. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,745
  • Tháng hiện tại53,115
  • Tổng lượt truy cập41,120,918
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây