Chưa thống nhất bảo hiểm tiền gửi bằng vàng, ngoại tệ

Thứ sáu - 23/03/2012 00:03 1.185 0
Ngày 21-3, ủy ban Thưọng vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong các dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật Phòng, chống rửa tiền và Luật Bảo hiểm tiền gửi.

đối với dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi, cơ quan soạn thảo là ủy ban Kinh tế của Quốc hội vẫn giữ quan điểm chỉ bảo hiểm tiền gửi bằng đồng Việt Nam để hạn chế tình trạng vàng hóa, đô la hóa nền kinh tế. Hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ giao Thủ tướng Chính phủ quy định và điều chỉnh theo từng thời kỳ trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. đối tượng được bảo hiểm tiền gửi là cá nhân.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng không bảo hiểm tiền gửi bằng ngoại tệ là không hợp lý vì chính sách của Việt Nam hiện nay vẫn huy động bằng ngoại tệ và giữ hộ vàng trong hệ thống ngân hàng. Nếu cho dân gửi mà không bảo hiểm là không công bằng. Hơn nữa, lượng kiều hối của Việt Nam mỗi năm khoảng 8 tỉ USD. 

T.Hà
  • Ý kiến bạn đọc

    MINH TRÍ
    22/03/2012 13:02

    KHÔNG CẦN THIẾT PHẢI BẢO HIọ‚M đọI VỊI đọ’NG TIọ€N NGọŒAI Tọ†

    Cần phân biệt bảo hiểm tiền gửi với lãi suất tiền gửi , trong lãi suất tiền gửi VNđ tại các ngân hàng mặc dù đã tính đến phần trượt giá, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo để ổn định giá trị đồng tìên VNđ ,vì vậy nhà nước phải có phương án tính đến bảo hiểm VNđ là hết sức cần thiết, để khách hàng có tài khọan gửi tại các ngân hàng Việt nam yên tâm, không rút chuyển đổi sang các ngọai tệ khác hoặc kim lọai qúy như vàng vv.. ,như vậy các ngân hàng có đủ nguồn vốn để cho khách hàng vay có nhu cầu, hệ thống thị trường tiền tệ của nước ta sẽ ổn định.Chúng ta đều biết các quốc gia đều có đồng tiền riêng để giao dịch ,nếu đồng tiền quốc gia mình bị mất giá, thì quốc gia đó tự phải bảo vệ đồng tiền của mình .Do vậy chúng ta không cần thiết phải có bảo hiểm đối với đồng tiền ngọai tệ , khọan chi phí này nên dự phòng cho bảo hiểm VNđ. Hiện nay ngân hàng nhà nước đã có đề án huy động kim lọai qúy như vàng đề nghị chính phủ xem xét quyết định , đây là việc cần làm ngay nhằm ổn định thị trường tiền tệ hiện nay của nước ta .Ngân hàng nhà nước không phải bọ ngọai tệ để mua vàng tại nước ngòai , đáng lẽ phải sử dụng vào việc khác mà nước ta cần không sản xuất được phải nhập khẩu. Trong khi đó vàng trong nhân dân tiềm ẩn rất lớn dự kiến từ 300 đến 500 tấn vàng, chúng ta không huy động được quá lãng phí. Nếu huy động được một mặt góp phần ổn định thị trường tiền tệ của nước ta hiện nay , mặt khác nhu cầu của nhân dân cũng rất cần thiết trong việc mua sắm đồ trang sức cho phái nữ , phục vụ cho lễ họi, cưới vv…Ngân hàng huy động được cũng có thể phục vụ cho công việc kinh doanh . Tuy nhiên ,để có thể huy động được mức tối đa vàng đang ở trong dân , ngân hàng nhà nước cần quy định mức lãi suất tiền gửi vàng hoặc chi phí bảo hiểm vàng một cách hợp lý , thì chắc chắn sẽ thu hút kim lọai quý như vàng của nhân dân vào gửi các ngân hàng .Nếu thực hiện được như vậy, có lẽ thị trường tiền tệ nước ta trong thời gian tới sẽ ổn định , bền vững


Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay1,533
  • Tháng hiện tại52,903
  • Tổng lượt truy cập41,120,706
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây