Có thể bọ trần lãi suất vào tháng 6-2012

Thứ sáu - 20/04/2012 06:01 1.259 0
Sáng 19-4, Báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tổ chức diễn đàn kinh doanh lần III với chủ đề "Giải pháp thị trường: Thông điệp chính sách và thực tiễn doanh nghiệp (DN)".

 

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, cho biết ngay sau khi Ngân hàng (NH) Nhà nước công bố hạ lãi suất huy động còn 13%, ông đã nhận được thông tin lãi suất huy động vẫn ở mức 17%-18%, cho vay 22%. Theo ông Thành, xu hướng lãi suất sẽ giảm nhưng vẫn cao vì cũng giống câu chuyện tỉ giá, có hiện tượng thị trường tín dụng phi chính thức nằm trong lòng thị trường tín dụng chính thức.
Nhận định về quan điểm nên áp trần cho vay thay vì trần huy động, TS Võ Trí Thành cho rằng đang có 3 quan điểm về việc áp trần cho vay. Thứ nhất, song song với giảm lãi suất là bọ trần lãi suất. Thứ hai, bọ trần lãi suất nhưng phải xử lý các NH yếu kém. Thứ ba, nhiều DN cho rằng trong 5 - 6 tháng tới nên bọ trần huy động và áp trần cho vay ở mức 15%-16%/năm để hỗ trợ DN.
Theo TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhọ, vào tháng 6 tới, nếu xử lý xong 9 NH yếu kém, có thể sẽ bọ trần lãi suất, tiến tới tự do hóa lãi suất trên thị trường.
Nhân - Phương

Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    20/04/2012 07:33

    MUọN Cọ¨U DOANH NGHIọ†P CHọˆ BẰNG CÁCH BọŽ TRẦN LÃI SUẤT HUY đọ˜NG
    Hiện nay hàng chục ngàn doanh nghiệp trong cả nước ta bị nợ nần chồng chất nợ thuế nhà nước, nợ lương công nhân, nợ phải thanh tóan trong hợp đồng đã ký kết vv…, một số doanh nghiệp phải trốn ra khơi địa phương như ở Thanh hóa, có doanh nghiệp phải bán thương hiệu của mình ra nước ngòai để có tiền giải quyết thanh tóan nợ nần như ở Đăknông và rất nhiều trường hợp khác. Không có vốn để họat động đã làm tình hình sản xuất bị ngưng trệ, người lao động bị mất công ăn việc làm , đây là vấn đề trăn trở nổi lo cho các ngành các cấp có trách nhiệm. Tuy nhiên đối với Ngân hàng nhà nước vẫn có quan điểm không có gì phải vội. Có rất nhiều ý kiến, kiến nghị bọ trần lãi suất huy động, thay vì áp trần lãi suất đầu vào, NHNN nên quy định trần lãi suất đầu ra, vừa đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền, vừa tạo điều kiện cho DN vay được vốn với lãi suất phú€ hơÌ£p. Ông Tống Minh Tuấn - Trưởng bộ phận phân tích, công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nhận định: "Việc bọ trần lãi suất huy động sẽ khiến cho ngân hàng thực hiện chức năng cấp vốn cho nền kinh tế một cách chủ động hơn. Việc bọ trần lãi suất huy động sẽ đồng nghĩa với việc tín dụng có nguồn để tăng trưởng, và là yếu tố hỗ trợ thanh khoản lên thị trường". Vì vậy, theo ông Tuấn, ngay thời điểm này, việc bọ trần lãi suất là hoàn toàn hợp lý. đa phần đều thống nhất quan điểm trên, tuy nhiên chỉ riêng Ngân hàng nhà nước không đồng tình quan điểm này, cho rằng chưa đến thời điểm thích hợp , như vậy không biết đến lúc nào mới thích hợp ? Có lẽ đến lúc tất cả các doanh nghiệp trong cả nước không còn họat động nữa mới thích hợp ? Vì lý do NHNN đưa ra chưa áp dụng trần lãi suất đối với doanh nghiệp thật sự không thuyết phục người dân kể cả các chuyên gia kinh tế có kinh nghiệm. Dư luận đặt câu họi một số ngân hàng thương mại có phải là sân sau của một số cán bộ lãnh đạo NHNN, nên không muốn ủng hộ áp dụng trần lãi suất cho doanh nghiệp? Doanh nghiệp đang chọ sự quyết định đúng đắn của NHNN. MINH TRÍ

  • Tư Xe Lôi
    20/04/2012 09:18

    Mượn đầu heo nấu cháo dễ như chơi đối với các Ngân hàng , cách nay vài tháng huy động chỉ ở mức 14% cho vay lại trên dưới đến hơn 20% . Thả nổi LS cho vay các NH thu về khoản lợi nhuận khổng lồ , các NH thưọng phải chọn mặt cho vay rất kỹ , nên cuối năm nghe các NH báo cáo lời hàng ngàn tọ· là chuyện bình thưọng , và cũng nghe báo cáo hàng ngàn doanh nghiệp phá sản hoặc biến mất cũng là điều tất yếu . Nếu trước đây LS cho vay được NN siết chặt hơn thì hàng ngàn DN không phải chịu cảnh phá sản như hiện nay , cho nên chỉ có doanh nghiệp vay LS cao và người gởi tiết kiệm với LS bị siết chặt là chịu thiệt mà thôi

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay5,703
  • Tháng hiện tại57,073
  • Tổng lượt truy cập41,124,876
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây