Dấu ấn đội công tác 123

Thứ hai - 27/08/2012 23:13 1.638 0
Thực hiện Chỉ thị số 123, ngày 12/9/2002 của Bộ Quốc phòng "Về tổ chức và hoạt động của các đội công tác tăng cưọng cho các cơ sở" (đội công tác 123), trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 10 đội công tác ở 10 xã thuộc các huyện Chư Jút, đắk Mil, đắk Song, đắk R’lấp, Tuy đức.





Cán bộ đội công tác 123, Cơ quan quân sự huyện đắk Song tham gia lao động cùng người dân
 
Có thể nói, khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ các đội công tác 123 bước đầu cũng gặp không ít khó khăn như: ngôn ngữ bất đồng, không am hiểu sâu phong tục tập quán, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, địa bàn đi lại khó khăn.
 
Tuy nhiên, với phương châm "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với dân, các đội công tác 123 đã sớm tạo được sự tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các đội công tác đã chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú như họp dân, gặp gỡ từng gia đình, nắm tâm tư, nguyện vọng của dân, các đội công tác đã tham mưu có hiệu quả cho địa phương giải quyết những bức xúc cũng như hướng dẫn, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa.
 
Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, đồng bào đã có nhận thức đúng hơn chủ trương phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đọi sống, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn.
 
đặc biệt, đồng bào ngày càng hiểu rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng chống phá cách mạng nước ta. Qua thông tin, "tai mắt" quần chúng, các đội công tác cùng với lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn 10 vụ, với 112 đối tượng vượt biên trái phép; vận động giải tán 970 vụ tổ chức truyền đạo trái phép; kiểm điểm trước dân trên 100 đối tượng có dự định vượt biên; vận động 2567 đối tượng cá biệt và bóc gỡ nhiều cơ sở ngầm hoạt động Fulrô…
 
Trước những khó khăn của bà con và địa phương, các đội công tác 123 đã vận động người dân tu sửa được trên 121 km đường liên thôn, bon, liên xã; đào và sửa 6 km mương, máng; giúp dân tu sửa, xây dựng 349 ngôi nhà; giúp bà con 35.000 ngày công lao động và giúp 258 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo…
 
Trong dịp lễ, tết, cán bộ, chiến sĩ thưọng đến thăm họi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình nghèo, già làng, nhà trường và phối hợp tổ chức chiếu phim, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, nhằm nâng cao đọi sống tinh thần cho đồng bào.
 
Các đội còn phối hợp và tham gia khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 74.000 lượt người, gắn với tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào phòng chống dịch bệnh, ăn ở hợp vệ sinh…
 
đối với địa phương, các đội công tác 123 đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế nhọ, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như thực hiện tốt các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
 
Song song đó, các đội đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình, xác định khu vực trọng điểm về an ninh chính trị để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn.
 
Với sự tham mưu của các đội công tác, các địa phương đã củng cố, kiện toàn được 20 chi bộ thôn, bon, buôn, bản, 40 ban tự quản thôn, bon; đồng thời bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp được 80 đảng viên mới, xóa 20 thôn, buôn, bon, bản "trắng" chi bộ đảng, xóa 16 chi bộ "trắng" đảng viên tại chỗ…
 
Bằng vốn kiến thức quân sự sẵn có, cán bộ, chiến sĩ các đội công tác cũng chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, già làng, trưởng bon và người có uy tín.
 
Việc tham mưu cho địa phương củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên và phát huy vai trò của họ trong công tác dân vận, sẵn sàng chiến đấu cũng được chú trọng.
 
Có thể nói, 10 năm qua, hoạt động của các đội công tác 123 đã góp phần không nhọ trong việc cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
đặc biệt, qua hoạt động của các đội công tác, tình quân dân thêm gắn bó, tô đậm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.
 
Bài, ảnh: Phan Tân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: đội công
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,211
  • Tổng lượt truy cập40,977,084
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây