quản lý thu tiền thuê đất từ các dự án: Các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn

Thứ hai - 27/08/2012 23:14 2.016 0
Theo Cục Thuế tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh có 298 tổ chức, cá nhân đã được UBND các cấp giao đất, cho thuê đất với với diện tích 812.347.011m2 tương đương với số tiền thuê đất gần 39,6 tọ· đồng.

 
Hầu hết các dự án thuê đất đều sử dụng vào việc khai thác khoáng sản, thương mại, dịch vụ, trồng rừng. Điều đáng nói là trong số 298 cá nhân, tổ chức đó thì chỉ có 2/3 là thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp tiền thuê đất với cơ quan thuế các cấp.
 
Theo bà Nguyễn Thị Lợi, Phó trưởng Phòng Tổng hợp -Nghiệp vụ -Dự toán (Cục Thuế tỉnh) thì nguyên nhân của tình trạng trên là do một số dự án khai thác tài nguyên, đặc biệt là khai thác đá mặc dù thời gian thực hiện hợp đồng khai thác đã hết hạn, nhưng chưa thực hiện ký lại hợp đồng, trong khi việc khai thác, kinh doanh vẫn thực hiện. Còn một số dự án đã hết thời gian hợp đồng, nhưng do đợi ban hành đơn giá đất nên chưa thực hiện được việc ký hợp đồng, gây khó khăn trong công tác quản lý kê khai thuế.
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành về tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các tổ chức kinh tế (trong hoặc ngoài nước) khi được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước để thực hiện dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh thì những đơn vị này phải kê khai và nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế.
 
Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, nhiều trường hợp đã được UBND tỉnh ký quyết định giao đất, cho thuê đất từ nhiều năm nay, thậm chí đã thực hiện ký kết hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường và nộp tiền vào ngân sách nhà nước, nhưng không thực hiện kê khai với cơ quan thuế theo đúng quy định.
 
Nhiều trường hợp được miễn giảm tiền thuê đất theo chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, về nguyên tắc cũng phải kê khai với cơ quan thuế để ban hành quyết định miễn giảm và theo dõi, nhưng các đơn vị vẫn không thực hiện, gây ảnh hưởng rất lớn cho ngành Thuế trong công tác quản lý, theo dõi, đôn đốc nộp thuế.
 
Thiết nghĩ, để tăng cưọng công tác quản lý thu tiền thuê đất từ các tổ chức, cá nhân thuê đất có hiệu quả, trong thời gian tới, cơ quan thuế cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và hỗ trợ các chính sách pháp luật thuế liên quan đến các khoản thu về đất đai, giúp  các tổ chức, cá nhân thuê đất có cơ sở để thực hiện nghĩa vụ của mình.
 
Bên cạnh đó, việc phối, kết hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan có liên quan quản lý về đất đai cần phải được thực hiện chặt chẽ hơn. Riêng tại các chi cục thuế các huyện, thị xã cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng như phòng tài nguyên và môi trường, phòng tài chính- kế hoạch trong việc hợp đồng cho thuê đất, định giá cho thuê đất, quản lý doanh nghiệp, quản lý sản xuất kinh doanh... để kịp thời đối chiếu luân chuyển hồ sơ trong thực hiện việc thu tiền cho thuê đất.
 
đức Hoàn

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay1,723
  • Tháng hiện tại53,093
  • Tổng lượt truy cập41,120,896
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây