đề xuất phạt gấp đôi hành vi gian lận thuế

Thứ tư - 21/03/2012 11:02 1.422 0
Trong phiên thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế tại phiên họp thứ 6 của ủy ban Thưọng vụ Quốc hội ngày 20-3, đa số ý kiến đều cho rằng cần tăng gấp đôi mức phạt đối với hành vi chậm nộp và gian lận thuế

 

Thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương đình Huệ cho biết dự thảo vẫn giữ nguyên mức tính lãi 0,05%/ngày đối với số tiền thuế chậm nộp và 10% đối với tiền thuế kê khai sai.
đây là mức cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp vì mức 0,05% phạt thuế chậm nộp tương đương 18,25%/năm. Thậm chí, lãi suất phạt còn lên tới 23,5%/năm vì bị áp vào chi phí trước thuế. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra dự luật là ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội lại cho rằng cần phải nâng mức phạt gấp đôi mới có tác dụng hạn chế tình trạng cố tình chiếm dụng và không thực hiện nghĩa vụ thuế.
Cùng ngày, ủy ban Thưọng vụ Quốc hội đã cho ý kiến về phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012 và bố trí nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia.
P.Anh
Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    21/03/2012 10:56

    Do cơ chế chính sách quy định thời gian cho các đối tượng nộp thuế hiện nay, nên có nhiều doanh nghiệp chây ì nộp thuế . Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, về mặt khách quan do chế độ chính sách nộp thuế các đối tượng nộp thuế được kéo dài đến 90 ngày, nếu quá thời gian đó ngành thuế mới áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý . Trong thời gian này các đối tượng nộp thuế chỉ nộp tiền phạt thuế do nộp chậm, theo quy định 0,05%/ ngày , số tiền nộp phạt chậm thấp hơn so với mức lãi vay ngân hàng hiện nay của các ngân hàng , do vậy không doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào lại đi vay ngân hàng để nộp thuế với mức lãi suất cho vay quá cao như hiện nay. Về mặt chủ quan có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn có tinh thần trách nhiệm , đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định, tuy nhiên có doanh nghiệp , hộ kinh doanh cố tình trốn thuế , khi biết đến thời điểm ngành thuế sẽ áp dụng các biện pháp hành chính thì các đơn vị này đã tẩu tán tài sản , nơi kinh doanh chỉ là nơi thuê mặt bằng để kinh doanh , nơi ngân hàng đăng ký tài khoản thì không còn số dư . Cuối cùng cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra để xử lý , nhưng không xử lý được do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm , vì các tổ chức này chỉ nợ thuế chứ không phải trốn thuế . để khắc phục các vấn đề nêu trên cần phải nghiêm khắc xử lý các hành vi cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người tham gia kinh doanh , biệp pháp đầu tiên là nâng gấp đôi mức phạt thuế do nộp châm hiện nay từ 0,05%/ngày lên 0,1%/ngày là đúng . đề nghị nên có hướng dẫn quy định thời gian cụ thể yêu cầu phải có nghĩa vụ nộp thuế , nếu quá thời gian các đối tượng phải nộp thuế mà không nộp thì coi như tội trốn thuế phải xử lý theo bộ luật hình sự. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, hy vọng những năm tới tình hình doanh nghiệp chay ì , nợ đọng thuế sẽ giảm.

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,134
  • Tổng lượt truy cập40,977,007
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây