Phong điện còn hơn điện hạt nhân

Thứ hai - 23/04/2012 02:57 1.479 0
Phong điện hiện chiếm 3% nguồn cung cấp điện toàn cầu và chẳng bao lâu nữa sẽ cung cấp điện nhiều hơn điện hạt nhân, với giá thành phải chăng và tạo ra nhiều công ăn việc làm.

 
Phát triển vũ bão

Phong điện đang phát triển mạnh trên toàn thế giới và ngày càng trở nên quan trọng. Tại Tây Ban Nha và đan Mạch, phong điện đã cung cấp 20% tổng lượng lượng điện tiêu thụ và ở đức tọ· lệ này là 10%. Theo dự báo, đến năm 2020, phong điện sẽ thọa mãn 20-25% nhu cầu tiêu thụ điện ở đức.

Theo Hiệp hội Năng lượng gió thế giới (WWEA), các thiết bị sản xuất điện từ năng lượng gió có tổng công suất khoảng 40 gigawatts (GW) đã được lắp đặt trong năm 2011, nâng tổng công suất phong điện trên toàn cầu lên 237 GW và tương ứng với công suất phát điện của 280 lò phản ứng hạt nhân. Trên thế giới, hiện có khoảng 380 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.  

Việc khai thác phong điện trên toàn cầu đang tiến triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng 20% hàng năm. Theo dự báo của Hiệp hội Năng lượng gió thế giới, tổng công suất phong điện trên toàn cầu sẽ tăng gấp hơn 4 lần so với hiện nay và lên tới   1.000 GW vào năm 2020.

Trung Quốc hiện đang phát triển phong điện với tiềm lực kinh tế khổng lồ, hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới.  Gần một nửa số thiết bị phong điện được lắp đặt trên toàn thế giới thuộc về Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang vượt Mỹ và đức, những quốc gia vốn đi đầu trong lĩnh vực phong điện. Tuy nhiên, xét về dân số và thị phần tiêu thụ điện, các nước đan Mạch, Tây Ban Nha và đức tiếp tục dẫn đầu. Tại Trung Quốc, phong điện chỉ cung cấp có 3% tổng lượng điện tiêu thụ của nước này.

Giá cả phải chăng

Mặc dù thân thiện với môi trường và góp phần chống biến đổi khí hậu, nhưng nguyên do chính khiến phong điện phát triển bùng nổ lại là vấn đề giá thành sản xuất điện. Theo ông Stefan Gsänger - giám đốc điều hành của Hiệp hội Năng lượng gió thế giới, giá của một KWh của các nhà máy phong điện trên đất liền vào khoảng 0,05-0,09 euro. Trong khi đó, chi phí sản xuất điện từ các nhà máy điện đốt than tiên tiến nhất Châu Âu vào khoảng 0,07 euro/KWh. Theo tính toán của Liên minh Châu Âu và Bộ Môi trường đức, chi phí thực sự của các nhà máy điện đốt than thực ra cao gấp hai lần so với mức giá nói trên. Bụi than từ các nhà máy điện đốt than chịu trách nhiệm chủ yếu về nhiều bệnh đường hô hấp và dẫn đến chi phí cao về chăm sóc sức khọe. Trong khi đó, nếu tính đủ, giá thành sản xuất điện của các nhà máy nhiệt điện và của các nhà máy điện hạt nhân mới cũng cao hơn giá thành phong điện.

Vấn đề đầu tiên

Mặc dù là một trong những nguồn năng lượng giá rẻ, phong điện cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ chính giới.

đối với việc phát triển phong điện, các công cụ tài trợ là rất quan trọng. Trái với các nhà máy điện khác, chi phí cho phong điện chủ yếu nằm ở khâu đầu tư, lắp đặt thiết bị. ọž những khu vực kém phát triển, được tài trợ là một vấn đề lớn.

để sản xuất phong điện, các nhà máy nhọ và tín dụng vi mô chính là một giải pháp quan trọng. Điều này có nghĩa là các công ty cung cấp thiết bị đồng thời là bên cung cấp tín dụng cho khách hàng. Sau đó mỗi tháng, khách hàng sẽ trả dần khoản đầu tư ban bầu nói trên: cả vốn lẫn lãi.  

Trong những năm gần đây công nghệ phong điện đã phát triển mạnh mẽ, với những thiết bị có cánh quạt lớn gấp bội tại những khu vực có gió yếu và các tháp phong điện ngày càng cao hơn. Chỉ có điều chi phí lắp đặt và bảo dưỡng sẽ tốn kém gấp bội dẫn đến giá thành sản xuất điện vào khoảng 0,18-0,20 euro/KWh.

Một xu hướng khác là lắp đặt các tuabin gió cỡ nhọ cho các hộ gia đình, làng mạc hoặc công xưởng nhọ. Hơn nửa triệu thiết bị phong điện nhọ như vậy đã được lắp đặt trên toàn thế giới, chủ yếu ở Trung Quốc và Mỹ. Chi phí sản xuất điện của các thiết bị nhọ này vào khoảng 0,15-0,20 euro/KWh.

đối với nhiều người ở các nước đang phát triển và các khu vực kém phát triển, cái giá này là có thể chấp nhận vì nếu không, họ  sẽ không có cơ hội sử dụng điện. đối với  người tiêu dùng ở các nước công nghiệp phát triển, các tuabin gió cỡ nhọ cũng phát huy tác dụng vì về lâu về dài, chi phí sản xuất phong điện sẽ thấp hơn so với mức giá mà các nhà cung cấp điện đưa ra. Có thể nói các thiết bị phong điện nhọ lắp cho các hộ gia đình có tương lai xán lạn. Khoảng một nửa các tuabin phong điện ở đức thuộc quyền sở hữu của công dân và cộng đồng địa phương.

Minh Châu (theo Deutsche Welle)

Ý kiến bạn đọc

CẦN ƯU TIÊN PHÁT TRIọ‚N Nđ‚NG LƯọ¢NG SẠCH MẶT TRọœI & PHONG Điọ†N

Hiện nay nguồn năng lượng điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat không đáp ứng đủ , mặc dù nhà nước đã triển khai nhiều dự án thủy điện ,nhiệt điện ,khí điện đạm vv.. đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn không đáp ứng cho nhu cầu cho sự phát triển kinh tế của nước ta hiện nay.Nước ta nằm ở vùng nhiệt đới được thiên nhiên ưu đãi ,có bọ biển dài trên 2.400km và nhiều núi đồi , nên đễ dàng phát triển năng lượng mặt trọi. năng lượng gió(Phong điện) . đây là lọai năng lượng sạch mà đến nay nước ta chưa phát huy mạnh mẽ nguồn năng lượng tiềm năng này, gần đây có một số dự án phong điện được thực hiện thí điểm ở các tỉnh Bình thuận, Bạc liêu , bước đầu đã mang lại hiệu quả .Cần thiết nên triển khai ở các huyện đảo xa như các huyện đảo Lý sơn Qủang ngãi, huyện đảo Trưọnng sa Khánh hòa, huyện đảo Phú quý Bình thuận, huyện Côn đảo Bà rịa Vũng tàu vv… để các địa phương này chủ động về nguồn điện. Nhiều nước trên thế giới đã khai thác nguồn năng lượng sạch này, đã góp phần nhu cầu điện của quốc gia chiếm tọ· lệ từ 30 đến 50% , đây là con số không phải là nhọ. để có thể phát triển được nguồn năng lượng này trong tương lai , Nhà nước kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngòai nước đầu tư vào lãnh vực này, để nước ta có thêm nguồn năng lượng điện đủ cho phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Các Ngân hàng nước ta ưu tiên dành nguồn vốn cho các tổ chức ,hộ gia đình vay với mức lãi suất thấp, để đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ cho dự án năng lượng mặt trọi và năng lượng gió. Nhà nước cần thiết hổ trợ chênh lệch phần lãi vay của ngân hàng đối các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các tổ chức nghiên cứu sản xuất các lọai thiết bị năng lượng sạch. Khuyến khích các hộ , các tổ chức sử dụng các lọai thiết bị năng lượng điện sạch này ,nếu sử dụng không hết ngành điện có thể mua lại sản lượng điện dư thừa này , thực tế nhiều nước trên thế giới, các hộ nông dân trang trại không sử dụng hết năng lượng điện từ quạt gió đã bán lại cho tổ chức thu mua điện.để thực hiện có hiệu quả thiết thực Bộ tài nguyên và môi trường , Bộ công thương cần làm tốt công tác tuyên truyền trong việc phát triển nguồn năng lượng sạch để người dân ý thức được trong việc bảo vệ môi trường , thực hiện được mục tiêu CHIẾN LƯọ¢C KINH TẾ XANH của Việt nam.
MINH TRÍ.

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay6,737
  • Tháng hiện tại58,107
  • Tổng lượt truy cập41,125,910
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây