đồng bào Giáo xứ Phúc Thành đoàn kết, xây dựng đọi sống văn hóa

Thứ năm - 13/12/2012 22:45 1.760 0
Giáo xứ Phúc Thành (Chư Jút) hiện có khoảng 5000 giáo dân đang sinh sống trên địa bàn các xã Nam Dong, Ea Pô, Ðắk Wil, Ðắk D’rông tham gia sinh hoạt đạo Công giáo. Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đọi sống văn hóa", thời gian qua, cùng với đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, giáo dân trong giáo xứ cũng luôn đoàn kết, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

 
Theo ông Ðỗ Ðức Bào, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Phúc Thành thì các vị chức sắc, chức việc trong giáo xứ luôn vận động giáo dân gương mẫu đăng ký các nội dung của phong trào, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Vào các ngày lễ hàng tuần hay trong các buổi sinh hoạt giáo lý, các vị linh mục, các họ đạo thưọng xuyên nhắc nhở giáo dân nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tích cực lao động sản xuất để có điều kiện sinh hoạt tôn giáo tốt hơn.
 
Vì vậy, bà con giáo dân đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề truyền thống, mở mang các ngành nghề dịch vụ…nên từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Ðiển hình như các hộ gia đình ông Nguyễn Ðăng Truyền ở thôn 4, xã Ðắk Wil; ông Cao Xuân Như ở thôn Hợp Tân, xã Ea Pô; ông Phạm Văn Thái ở thôn Tân Bình, bà Phạm Thị Ngọc Trì ở thôn 7, xã Nam Dong...có thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, với phương châm sống "Tốt đọi, đẹp đạo", bà con giáo dân đã tích cực tham gia vào các tổ tự quản, lực lượng dân phòng ở địa phương nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Hầu hết giáo dân của Giáo xứ Phúc Thành đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, cam kết thực hiện đúng nội dung của phong trào và gương mẫu thực hiện các quy ước của thôn xóm tại nơi cư trú. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, hiếu hỉ..cũng được bà con giáo dân thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.
 
Các họ đạo trên địa bàn cũng  tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội, tham gia xây dựng các điểm vui chơi, giải trí như sân thi đấu thể thao, phòng đọc sách, câu lạc bộ sở thích, ngành nghề… góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên tại địa phương. Ðặc biệt, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, các họ đạo cũng đã vận động giáo dân đóng góp sức người, sức của để nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường giao thông nông thôn.
 
Nhiều hộ gia đình giáo dân đã không ngần ngại hiến đất, phá bọ một phần diện tích cây cối, hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm, góp phần cho thôn xóm thêm khang trang. Tiêu biểu như gia đình ông Ðỗ Văn Thạnh ở thôn 6, xã Nam Dong đã hiến gần 700 m2 đất và phá bọ trên 100 cây cà phê, trụ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh để mở rộng đường cho thôn.
 
Tâm sự về việc làm của mình, ông Thạnh cho biết: "Sau khi được chính quyền địa phương cũng như giáo xứ tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới là cần có sự góp sức của cả cộng đồng. Vì vậy, ngoài việc hiến đất đai, đóng góp ngày công, gia đình tôi còn vận động bà con trong họ đạo tích cực tham gia phong trào để bộ mặt thôn xóm ngày càng khang trang, đổi mới".
 
Có thể nói, với tinh thần "kính Chúa yêu nước", gắn việc đạo với việc đọi, bà con giáo dân Giáo xứ Phúc Thành đã góp một phần công sức để cùng với đồng bào các dân tộc trên địa bàn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.
 
Gia Bình

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay4,993
  • Tháng hiện tại56,363
  • Tổng lượt truy cập41,124,166
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây