đồng chí Phạm Hùng - Người cộng sản kiên trung

Thứ hai - 11/06/2012 07:10 1.628 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
đồng chí Phạm Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ), Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ CA). đồng chí là nhà lãnh đạo tài năng, có uy tín lớn của đảng và Nhà nước; là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng.

Bác Hồ và đồng chí Phạm Hùng.

đồng chí Phạm Hùng, là một trong những người cộng sản lớp đầu tiên ở Nam bộ sớm giác ngộ cách mạng, từ năm 1928-1929 đã tham gia phong trào thanh niên và học sinh, tổ chức "Nam kỳ học sinh Liên hiệp hội" và "Thanh niên cộng sản đoàn". Những năm học trung học, đồng chí Phạm Hùng từng bước một tiếp nhận chủ nghĩa yêu nước và bắt đầu hoạt động trong những tổ chức liên quan đến đảng Cộng sản. Do vậy, chính Thống đốc Nam kỳ đã quyết định "tạm thời đuổi học 3 tháng vì hành vi vô kọ· luật, ngày 20-10-1930 xoá tên trong sổ bộ trường trung học". Vào giữa năm 1928, Chi bộ cơ sở của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội (tổ chức tiền thân của đảng Cộng sản sau này) được bí mật thành lập, do học sinh Phạm Văn Thiện (Phạm Hùng) làm bí thư. Phạm Hùng cũng trở thành Bí thư chi bộ đảng Cộng sản đông Dương tỉnh Mỹ Tho thành lập năm 1931.

Ngày 30-4-1931, mới 19 tuổi, Phạm Văn Thiện đã tự tay bắn chết Hương quản Trâu, một địa chủ gian ác, nợ máu chồng chất với nhân dân tại cuộc mít-tinh của 3.000 nông dân kọ· niệm Ngày Quốc tế lao động. Sau một tuần, anh bị bắt và bị kết án tử hình tại toà đại hình của Pháp tại Mỹ Tho. Trong khi chọ ngày hành quyết, anh bị đưa lên Sài Gòn để nhận thêm một án tử hình nữa trong cái gọi là "Vụ án đảng Cộng sản đông dương". Hiếm có một trường hợp nào, một thanh niên cộng sản trẻ tuổi cùng một lúc nhận hai án tử hình như đồng chí Phạm Hùng. Tiếng vang sâu rộng của "Vụ án đảng Cộng sản đông dương" làm xúc động lương tri các chiến sỹ cộng sản và nhân dân tiến bộ Pháp, trong phong trào của Uọ· ban đại xá tù chính trị ở đông Dương và Quốc tế Cứu tế đọ. đảng Cộng sản Pháp mở cuộc vận động đòi ân xá cho 10.000 tù chính trị, trong đó có hơn chục án tử hình. Do sự đấu tranh ở trong nước và quốc tế, đầu xuân 1934, đồng chí Phạm Hùng rọi Khám lớn Sài Gòn ra chốn "địa ngục trần gian" Côn đảo để chịu án chung thân khổ sai. Suốt 15 năm của thời trai trẻ trong ngục tù thực dân (từ 1931 đến ngày 23-9-1945), đồng chí Phạm Hùng đã khắc hoạ một tấm gương sáng - một người Cộng sản chân chính.

Kiên trung, tin tưởng lý tưởng của đảng, tin vào thắng lợi của cách mạng

Sự kiên trung của Phạm Hùng thể hiện ngay khi bị bắt đưa về Sở lính kín Mỹ Tho, bị tra tấn dã man vẫn khí phách hiên ngang làm cai ngục, lính và tù nhân nể trọng. Bị biệt giam trong xà lim chọ ngày lên máy chém, trước cái chết vẫn ung dung, thanh thản, vẫn tập thể dục buổi sáng hằng ngày, đặt mua sách, báo có cả tiếng Pháp để đọc; thuyết phục, cảm hoá tử tội thưọng phạm không mất tinh thần, học hành, sẵn sàng chết một cách thanh thản, có ích.

ọž Côn đảo, anh luôn dẫn đầu các cuộc đấu tranh chống chế độ hà khắc của nhà tù. Sự gan dạ, lòng thương người, sức chịu đựng của anh đã che đỡ những đồng chí ốm yếu mỗi khi bị đánh đập... Trong cuộc đấu tranh chống khủng bố ở tù, "sổ tù của anh ngoài đảo chi chít dấu đọ án phạt của chúa đảo. Giác ngộ tù thưọng phạm, đoàn kết đấu tranh bảo vệ quyền lợi của tù nhân, những năm tháng ấy, anh luôn là chỗ dựa, là tấm gương cho anh em tù chính trị đấu tranh.

Suốt thời gian ở nhà tù Côn đảo, đồng chí Phạm Hùng luôn là một trong những hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng, tổ chức thành công  việc đưa anh em trở về đất liền sau khởi nghĩa ở Sài Gòn thành công ngày 25-8-1945 (gồm Võ Sỹ, Trần Ngọc Danh, đặng văn Quang, Văn Viên, Nguyễn Thọ Chân, Phạm Hùng,…).

Đi đầu trên tuyến đầu chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược

Sau 12 năm bị giam cầm tại Côn đảo, ngày 23-9-1945, Phạm Hùng đặt chân lên bến đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng giữa lúc tiếng súng chống Pháp xâm lược của nhân dân Nam bộ rền vang. đồng chí đã giữ các trọng trách Bí thư Xứ uọ· lâm thời Nam bộ, Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam kiêm Bí thư và Chủ tịch UBHC Phân Liên khu miền đông Nam bộ, Trưởng phái đoàn liên lạc Quân đội NDVN cạnh Uọ· ban Quốc tế tại Sài Gòn, UVBCT - Trưởng ban Thống nhất Trung ương… Sau khi trở lại miền Nam 1967 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, đồng chí là Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Chính uọ· các LLVTGPMNVN, Chính uọ· Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Quãng thời gian hoạt động trên chiến trường miền Nam của đồng chí đã để lại những câu chuyện, những kọ· niệm sâu sắc cho những người đã cùng sống và chiến đấu về người lãnh đạo xuất sắc của đảng và nhân dân ta. Trong hai cuộc kháng chiến đầy khó khăn, gian khổ ấy, những nơi đồng chí Phạm Hùng đến là những nơi gian khổ nhất, khốc liệt nhất và cũng là nơi anh hùng, bất khuất…

Với tư cách Bí thư Xứ uọ·, đồng chí Phạm Hùng phải giải quyết hàng loạt vấn đề do lịch sử để lại như các tổ chức vũ trang xuất thân từ các thành phần khác nhau; thế và lực trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến; tổ chức lực lượng vũ trang và bán vũ trang, về một cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện và tự lực cánh sinh… 

Từ 1967, với tư cách là Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Chính uọ· các LLVTGPMNVN, tham gia lãnh đạo, chỉ đạo những chiến dịch lớn như Mậu Thân 1968, Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975… đòi họi ở đồng chí phải cùng Bộ Chính trị, Trung ương Cục miền Nam giải quyết một loạt vấn đề về tạo thế và lực, lựa chọn thời cơ, xây dựng ba thứ quân, tạo thế trận chiến tranh nhân dân… Nhiều tư tưởng lớn có ý nghĩa chiến lược được đồng chí Phạm Hùng đề xuất, thể hiện một nhãn quan chính trị khoa học và sắc sảo, năng lực tổng kết thực tiễn và cụ thể hoá trong tổ chức thực hiện. đồng chí Phạm Văn Xô, nguyên UVTƯđ, Uọ· viên Thưọng vụ Trung ương Cục miền Nam nhớ lại: "Bám sát thực tế chiến trường, đồng chí Phạm Hùng đã nhận định và đóng góp ý kiến cùng Bộ Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo chính xác, kịp thời... Về nhiệm vụ hậu cần, đồng chí Phạm Hùng chỉ đạo phải thực hiện lời dạy của Bác "Biến không thành có, biến khó thành dễ,  biến thiếu thành đủ, biến cũ thành mới" để phục vụ cho cuộc kháng chiến… phải hết sức coi trọng hậu cần tại chỗ".

Nhiều người có thời gian sống và làm việc với đồng chí Phạm Hùng trong những thời điểm khó khăn, gian khổ, ác liệt ấy đều cảm nhận ở anh một chuẩn mực của người cán bộ lãnh đạo: Rất thương yêu đồng đội nhưng cũng rất nghiêm khắc với bản thân và đồng đội; đó là một con người kiên cưọng, ngay thẳng, trong sạch, thuọ· chung, giản dị, gần gũi; năng lực làm việc cao, bền bỉ, cẩn thận, chu đáo, thiết thực.

Kiên quyết trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực

Từ năm 1976, là UVBCT, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí Phạm Hùng đã góp phần giải quyết thắng lợi những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ đảng và nhân dân trên lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội. đóng góp lớn của đồng chí là xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh theo Tư tưởng Hồ Chí Minh; phá nhiều vụ án chính trị quan trọng của các thế lực thù địch (Kế hoạch phản gián CM-12); đấu tranh có hiệu quả chống tiêu cực, lạc hậu.

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 20-9-1979 của Hội nghị Trung ương 6 (khoá IV), nêu 3 nhiệm vụ cấp bách: Một là, đẩy mạnh sản xuất, ổn định và bảo đảm đọi sống của nhân dân. Hai là, tăng cưọng quốc phòng và an ninh, sẵn sàng chiến đấu chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Ba là, kiên quyết đấu tranh khắc phục những mặt tiêu cực trong hoạt động kinh tế và xã hội, nhất là tệ ăn cắp, hối lộ, ức hiếp quần chúng.

đồng chí Phạm Hùng đã tọ rõ là một người cộng sản ưu tú đi đầu trong chống các hiện tượng tiêu cực, lạc hậu. Quan điểm, tư tưởng của đồng chí Phạm Hùng là: 

"Sức mạnh vô cùng tận của chúng ta là ở lực lượng nhân dân, nếu lực lượng này đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của đảng, phối kết hợp chặt chẽ, tổ chức thành từng đợt công tác mà như ta thưọng gọi là chiến dịch, đặt yêu cầu rõ và giải quyết dứt điểm thì tình hình chắc chuyển biến tốt".

"Từ khi tôi vào đảng tới bây giọ, qua các giai đoạn cách mạng chưa lúc nào tôi thấy đảng ta tiêu cực như lúc này... Rõ ràng là trong tất cả các xí nghiệp, những người tích cực nói lên không được, bị trấn áp, những đồng chí tích cực khó nói được tiếng nói của mình. Bản chất chiến đấu của đảng viên ở đâu?... Vì vậy mà yêu cầu không chỉ là trật tự, an ninh, mà yêu cầu là tất cả các cấp uọ· của chúng ta, mỗi cán bộ, đảng viên của ta hãy đứng vững trên vị trí người cộng sản chiến đấu. Chúng ta có làm được như vậy thì toàn đảng của ta mới chuyển, mới truyền được sức mạnh sang cho quần chúng".

"Ta đừng đánh giá thấp cán bộ, công nhân viên của ta... Tất cả những ai sẵn sàng thi hành đường lối của đảng, kiên quyết chiến đấu thì ta rất hoan nghênh, những ai muốn phụ hoạ, muốn thoái lui thì phải gạt ra khơi đảng, những người nào làm sai chính sách, xâm phạm tới quyền lợi của nhân dân thì phải đưa ra khơi đảng".

"Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là phải tích cực và chủ động phòng ngừa từ khâu phát triển đảng, khâu tuyển dụng vào cơ quan nhà nước, khâu tuyển quân... Nói tổ chức mạnh, còn phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có quan điểm lập trường vững vàng".

"Chúng ta chưa thấy hết vị trí quan trọng có tầm chiến lược trước mắt và lâu dài về công tác chống tiêu cực... đấu tranh chống tiêu cực là một cuộc vận động chính trị sâu rộng, một cuộc đấu tranh cách mạng, có tầm chiến lược, là một cuộc vận động chính trị trong đảng, trong chính quyền, trong các cơ sở tập thể và ngoài xã hội. đó là một cuộc phát động quần chúng long trọi, lở đất để vùng lên dưới sự lãnh đạo của đảng để bảo vệ và xây dựng chế độ, cải thiện đọi sống ấm no và hạnh phúc của nhân dân". "Chúng ta chưa thấy hết được sự bức thiết này (chống tiêu cực), tức là chưa thấy hết tính chất nguy hiểm của vấn đề. Nói chung tiêu cực rốt cuộc là vấn đề xây dựng con người".

Theo đồng chí Phạm Hùng, chống tiêu cực là vấn đề bức thiết, đồng thời là vấn đề chiến lược trong quá trình xây dựng CNXH. Chống tiêu cực là một cuộc phát động quần chúng thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Chống tiêu cực trong nội bộ và ngoài xã hội không tách rọi với chống địch phá hoại. Chống tiêu cực là xây dựng nền văn hoá mới, con người mới. Chống tiêu cực phải đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng. Không thể có bất cứ lý do nào mà một cấp uọ· nào đó có thể thoái thác sự lãnh đạo đối với việc chống tiêu cực. Điều quan trọng hàng đầu phải xây dựng cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

để làm tốt công tác chống tiêu cực, theo đồng chí Phạm Hùng, cần thực hiện các giải pháp sau: Chống tiêu cực thực hiện trên phạm vi toàn quốc, toàn ngành, trong đảng và ngoài xã hội. Người đứng đầu cơ quan đảng và chính quyền phải chịu trách nhiệm chính. Phát huy dân chủ trong đảng, nêu cao tính chiến đấu của người đảng viên. Chống tiêu cực phải có kế hoạch, chương trình, có trọng tâm, trọng điểm dưới sự lãnh đạo của các cấp uọ· và phải trở thành một nội dung trong sinh hoạt chi bộ. Dựa vào quần chúng, phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia là vấn đề mấu chốt. Công tác xét xử phải nghiêm minh, kịp thời và đúng mức.

Nghiên cứu những quan điểm, tư tưởng và giải pháp của đồng chí Phạm Hùng về công tác chống tiêu cực rất có ý nghĩa trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hiện nay.

Quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của đảng

 đồng chí Phạm Hùng thăm và làm việc với trại cải tạo K20 Bến Tre năm 1982. Ảnh: Tư liệu 

đồng chí Phạm Hùng được giao trọng trách đứng đầu Chính phủ từ tháng 6-1987 đến 3-1988, tuy trong thời gian ngắn nhưng đã tọ rõ bản lĩnh và tài năng của một nhà hoạt động cách mạng lớn của đảng, của dân tộc. Bấy giọ, nước ta đang ở đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế-xã hội, lạm phát phi mã (700%), kinh tế, tài chính mất cân đối nghiêm trọng, đọi sống nhân dân cực kỳ khó khăn, đất nước khan hiếm mọi hàng hoá thiết yếu, do hậu quả chiến tranh, cơ chế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu bao cấp kéo dài cộng với chính sách bao vây cấm vận của Mỹ gây ra những khó khăn nghiêm trọng. đại hội  VI của đảng phát động công cuộc đổi mới đặt ra những yêu cầu mới không chỉ về đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế mà còn đặt ra những yêu cầu cao về ý chí cách mạng, cách thức tổ chức sáng tạo để khắc phục khủng hoảng, lạm phát, ổn định tình hình. Trước khó khăn, thách thức đó, đồng chí Phạm Hùng với cương vị người đứng đầu Chính phủ đã tọ rõ bản lĩnh và thực hiện xuất sắc nhiệm vụ. Một loạt các chính sách, chủ trương của Chính phủ được thực hiện: Tổng kết "khoán 100", ban hành chủ trương "khoán 10"; đổi mới chính sách về thương nghiệp và chuyển hoạt động nội thương sang hạch toán kinh doanh XHCN (Nghị quyết 113 ngày 15-7-1987 của HđBT); chuyển hoạt động của ngành lương thực sang hạch toán kinh doanh XHCN (Quyết định số 209 ngày 3-10-1987 của HđBT).

Trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng cũng là thời điểm có tính đột phá. Quyết định của Chủ tịch HđBT cho làm thử việc chuyển hoạt động của hệ thống ngân hàng sang kinh doanh (Qđ/218-CT ngày 3-7-1987); Quyết định 217-HđBT thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VI) về đổi mới kế hoạch hoá và hạch toán kinh doanh đối với xí nghiệp quốc doanh, các Quyết định 27, 28, 29 của HđBT về ban hành chính sách đối với kinh tế cá thể, tư doanh, tập thể, kinh tế gia đình trong sản xuất công nghiệp, dịch vụ công nghiệp, xây dựng, vận tải… đã tạo ra những tiền đề cơ bản cho nền kinh tế chuyển động mạnh mẽ và vững chắc từ chế độ kế hoạch hoá tập trung, quan liêu, bao cấp sang hạch toán vận động theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. "Với tinh thần tiến công cách mạng, mọi người chúng ta đồng tâm nhất trí, không lùi bước trước bất cứ khó khăn nào, gian khổ phấn đấu, năng động sáng tạo, làm ăn có năng suất, có chất lượng, có hiệu quả, nhất định sẽ xoay chuyển được tình hình theo hướng tích cực" - đồng chí Phạm Hùng đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong các quyết định của HđBT lúc bấy giọ.

đánh giá về đồng chí Phạm Hùng ở thời điểm lịch sử này, đồng chí Nguyễn Khánh viết: "Anh có lối làm việc rất chặt chẽ, nghiêm ngặt, đã nói là làm, đã quyết định làm việc gì thì đôn đốc, kiểm tra liên tục cho đến xong mới thôi… Anh Phạm Hùng đã góp sức với đảng hình thành đường lối đổi mới, đã trực tiếp chỉ đạo những nhiệm vụ quan trọng và rất khó khăn để thực hiện công cuộc đổi mới, để biến tư tưởng đổi mới của đảng thành hành động thực tế của toàn dân, toàn đảng".

Hiện nay, đảng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay", thiết nghĩ, một trong những giải pháp là coi trọng việc học tập tư tưởng, đạo đức của những nhà cách mạng tiền bối, trong đó có đồng chí Phạm Hùng "một người con ưu tú của dân tộc, một chiến sỹ cộng sản kiên cưọng, một lãnh đạo của đảng, Nhà nước có uy tín, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh". đồng chí Phạm Hùng nói: "đảng ta là đảng cầm quyền, thời kỳ bí mật đảng tồn tại và phát triển từ trong lòng dân, khi có chính quyền, đảng ta đã xác định đúng: lấy dân làm gốc, lấy việc chăm lo lợi ích của nhân dân làm mục tiêu trên hết. Cán bộ các cấp phải sát thực tế, nghe, biết được nhiều ý kiến khác nhau của nhân dân; suy nghĩ, phân tích đúng, sai, ra quyết định phù hợp với lợi ích của nhân dân. Có như vậy, đảng mới thực sự của dân, đảng ta mới mạnh".

Gần 60 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đảng và dân tộc ta, đồng chí Phạm Hùng thể hiện là một người con ưu tú của dân tộc, một chiến sỹ cộng sản kiên cưọng, một nhà lãnh đạo đảng, Nhà nước có uy tín, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kọ· niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Phạm Hùng cũng là dịp mỗi chúng ta tìm hiểu, học tập, trân trọng ghi ơn những cống hiến to lớn của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của đảng, của dân tộc ta.

Hôm nay 11/6/2012 là kọ· niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Phạm Hùng,

Lê Quang (TH)

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,405
  • Tổng lượt truy cập41,127,208
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây