đồng loạt tăng lãi suất huy động vàng

Thứ bảy - 08/09/2012 05:38 1.075 0
Một ngày sau khi ACB tăng mạnh lãi suất huy động vàng, một số ngân hàng lớn khác lập tức nhập cuộc với mức tăng tương ứng.

 

Ngày 5-9, sau 5 lần giảm liên tiếp, Ngân hàng Á châu (ACB) trở lại tăng mạnh lãi suất chứng chỉ huy động vàng ở hai sản phẩm hiện có, hỗ trợ thêm là chính sách lãi suất thưởng. Qua đó, mức lãi suất cao nhất đã tăng từ 0,8%/năm lên 1,6%/năm.

Một ngày sau ACB, thị trường tiếp tục ghi nhận hai ngân hàng thương mại cổ phần khác nhập cuộc.
 
Qua lần tăng mở rộng đầu tiên kể từ tháng 4/2012, "mặt bằng" lãi suất huy động vàng
đã thiết lập ở mức 1,6%/năm

 

Tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), ngày 6-9, lãi suất huy động vàng ở chương trình "Kỳ hạn VÀNG, Ưu đãi VÀNG" cao nhất cũng đã lên tới 1,6%/năm; mức 1,4%/năm được áp cho các khoản dưới 10 lượng. Trước đó, mức lãi suất huy động vàng của Eximbank liên tiếp giảm từ 3% xuống thấp nhất còn 0,5%/năm.

Tương tự, tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), lãi suất huy động vàng cũng tăng mạnh trong ngày 6-9, từ 0,5%/năm lên 1,6%/năm.

Qua lần tăng mở rộng đầu tiên kể từ tháng 4-2012, "mặt bằng" lãi suất huy động vàng đã thiết lập ở mức 1,6%/năm.

Mới đây, ngày 25-6-2012, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 3854/NHNN-QLNH yêu cầu các tổ chức tín dụng chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định tại Thông tư số 12/2012/TT-NHNN và Chỉ thị số 05/CT-NHNN.
 
Các tổ chức tín dụng chỉ phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng với khối lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu chi trả theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả và đảm bảo việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt vào ngày 25/11/2012.
Theo Vũ Ca (thời báo Kinh tế Sài Gòn)
Ý kiến bạn đọc

MINH TRI
08/09/2012 10:26

Mỗi quốc gia đều có điều kiện hòan cảnh khác nhau để có giải pháp để thực hiện trong việc quản lý tiền tệ, dịch vụ gửi vàng vào ngân hàng là cần thiết để bảo đảm an tòan vàng kể cả tính mạng của người dân, tránh xãy ra tình trạng trộm cướp tại nhà mà vừa qua có nhiều trường hợp xãy ra đối với các hộ dân. đối với nước ta nhu cầu của người dân mua sắm vàng trang sức theo phong tục tập quán như lễ họi , cưới vv..rất lớn. Cũng như nước Ấn độ nhu cầu mua sắm vàng của người dân rất lớn mỗi năm không biết bao nhiêu tấn vàng. đã có nhiều quốc gia trên thế giới dự trữ vàng nhằm ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết , trong khi đó nước ta tiềm năng nguồn vàng trong nhân dân còn rất lớn, ước tính trên 500 tấn vàng, nhưng đến nay chưa được huy động vào các ngân hàng, đây là một sự lãng phí rất lớn trong xã hội, là nguồn tiền tệ cần thiết để góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ổn định thị trường tiền tệ trong nước. Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của chính phủ, ngân hàng nhà nước đã xây dựng đề án huy động vàng trong dân, đây là một chủ trương đúng đắn nhưng đến nay đề án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Hiện nay thì NH Nhà nước ra Thông tư yêu cầu các NH thương mại ngừng huy động và cho vay bằng vàng cho phép gia hạn đến ngày 25/11/2012, như vậy sau thời gian này người dân có nhu cầu không biết gửi vàng ở đâu? đề án huy động vàng có tiếp tục triển khai hay không? được biết theo quy định của Ngân hàng nhà nước, nếu có dịch vụ gửi vàng thì buộc người gửi vàng phải nộp phí khi gửi vàng vào mà không áp dụng lãi suất khi gửi vàng, đây là điều bất hợp lý vì vàng cũng là một loại tiền tệ, do vậy rất khó huy động thu hút khách hàng gửi vàng vào ngân hàng. Chúng ta chứng kiến trong thời gian vừa qua nhu cầu tiêu thụ sử dụng vàng trong dân rất lớn , các ngân hàng không có khả năng đáp ứng, vì vậy ngân hàng nhà nước phải bọ ngoại tệ rất lớn để mua vàng từ nước ngoài, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân, đồng thời ổn định thị trường tiền tệ trong nước . Do vậy việc thực hiện đề án huy động vàng là việc rất cần thiết, phù hợp với tình thực tế của nước ta hiện nay. Còn ngân hàng thương mại là đơn vị kinh doanh, nếu họ sử dụng vàng được gửi vào phục vụ cho việc kinh doanh là điều tất nhiên, nếu giá vàng lên xuống thất thưọng thì phải chịu rủi ro trong việc kinh doanh. đề nghị ngân hàng nên quy định lãi suất tọ· lệ % hợp lý để khuyến khích thêm cho người dân gửi vàng vào ngân hàng, không nên để tại nhà là sự lãng phí trong xã hội, đồng thời đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,914
  • Tổng lượt truy cập41,127,717
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây