Khung giá đất quá lạc hậu

Thứ bảy - 08/09/2012 05:38 1.440 0
Luật đất đai 2003 quy định giá đất của Nhà nước phải phù hợp thị trường nhưng trên thực tế, khung giá đất của Chính phủ và bảng giá đất của UBND cấp tỉnh đều thấp hơn khá nhiều so với thị trường

 

Ngày 7-9, ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên thẩm tra sơ bộ dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai 2003.

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian ban hành khung giá đất tại các địa phương. Có đại biểu cho rằng nên ban hành khung giá đất theo từng năm nhưng cũng có ý kiến đề nghị 3 hoặc 5 năm ban hành một lần.  

Phát biểu tại hội thảo, GS-TSKH đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cho rằng sau gần 10 năm thực hiện Luật đất đai 2003, nhiều quy định về tài chính đất đai đã không còn phù hợp. Luật đất đai quy định giá đất của Nhà nước phải phù hợp thị trường nhưng trên thực tế, khung giá đất của Chính phủ và bảng giá đất của UBND cấp tỉnh đều thấp hơn khá nhiều so với thị trường.
 
Trong khi đó, nhiều địa phương, nhất là các TP lớn, cùng cho rằng địa phương không thể đưa giá đất lên cao hơn vì khung giá của Chính phủ rất thấp. TP Hà Nội đã nhiều lần có kiến nghị bảng giá đất trên địa bàn không còn phù hợp nhưng Hà Nội không thể "vượt rào" mức trần 81 triệu đồng/m2 được Chính phủ cho phép, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Theo GS đặng Hùng Võ, Chính phủ đã quy định 4 trường hợp UBND cấp tỉnh phải quyết định giá đất cho phù hợp thị trường nhưng chưa có hành lang pháp lý đối với quá trình hình thành quyết định giá đất phù hợp thị trường. Vì thế, dẫn đến việc bồi thưọng giải phóng mặt bằng kéo dài, gây tổn hại về kinh tế trong quá trình đầu tư phát triển, làm mất tính hấp dẫn của môi trường đầu tư vào Việt Nam, làm tăng lượng khiếu kiện về giá đất...

Ngoài ra, ông đặng Hùng Võ còn cho rằng do chưa có quy định cụ thể về quy trình xác định giá đất nên mỗi địa phương cấp tỉnh đưa ra cách giải quyết khác nhau. Hầu hết có biểu hiện nặng về áp đặt giá đất theo quyết định hành chính, thiếu phù hợp với các quy luật của cơ chế thị trường. Viện Xã hội học (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) vừa có khảo sát tại 6 dự án thu hồi đất cho thấy: Trong 600 người được họi, 57% không hài lòng (trong đó có 16% rất không hài lòng) khi bị thu hồi đất; 93% cho rằng thiếu (trong đó có 80% cho rằng thiếu rất nhiều) khi sử dụng tiền bồi thưọng để mua đất ở mới tại cùng thời điểm.

Các chuyên gia cũng báo động giá đất trên thị trường hiện nay thưọng không được ghi nhận trên các giấy tọ chính thức. Trên hợp đồng chuyển nhượng, giá đất chỉ ghi khoảng 1/10 giá giao dịch. Các trung tâm, doanh nghiệp định giá thưọng phải ghi nhận giá thị trường qua thông tin gián tiếp từ các... trung tâm môi giới, trên các trang quảng cáo bất động sản... Tình trạng này gây ra thất thu thuế của Nhà nước và tạo rủi ro rất lớn trong giao dịch nhà đất.

THẾ DŨNG
Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    08/09/2012 11:24

     Hiện nay hàng năm các địa phương xây dựng giá đất phục vụ cho hai mục đích là giá đền bù cho thu hồi đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng của địa phương và cũng là giá khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Khi áp dụng cho đền bù thì người dân kêu là giá đền bù quá thấp phải theo giá thị trường, khi giao đất có thu tiền sử dụng đất cũng là giá đó, thì người dân cho rằng giá quá cao không có khả năng nộp đề nghị nhà nước xem xét miễn giảm. Chính vì vậy cũng là khó khăn hiện nay của các dự án đầu tư bất động sản. Theo phản ánh của các DN bất động sản, bất cập lớn nhất của Nghị định 69/2009/Nđ-CP ngaÌ€y 13/8/2009 và Nghị định 120/2010/Nđ-CP ngaÌ€y 30/12/2010 là cách tính tiền sử dụng đất được xác định bằng 100% giá thị trường thông qua thẩm định giá. Điều này dẫn đến tình trạng DN vừa phải bồi thưọng cho người dân theo giá thị trường lại vừa phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước cũng theo giá thị trường. Quy định này không chỉ gây khó khăn cho DN trong việcđóng tiền sử dụng đất vì số tiền phải nộp quá lớn mà cơ quan taÌ€i chính, thuếcũng gặp khó khăn trong việc thu tiêÌ€n sử dú£ng đất vì cũng không có cơ sở đểxác định được đâu là giá thị trường…Việc nhà nước quy định DN vừa phải bồi thưọng cho người dân theo giá thị trường lại vừa phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước cũng theo giá thị trường là bất hợp lý, vì khi chưa triển khai dự án các công trình cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, nước vv… chưa có, nên giá trị đất tại khu vực này không thể cao được, khi dự án đã được đầu tư hòan chỉnh thì giá trị đất phải được điều chỉnh tăng lên là phù hợp. Về giá đền bù đây là vấn đề nhạy cảm người bị thu hồi đất thắc mắc khiếu nại rất nhiều , người dân không hiểu khi thu hồi đất có nhiều lọai đất khác nhau như đất khu dân cư , đất nông nghiệp , đất rừng sản xuất vv…do vậy giá đền bù các lọai đất khác nhau .Các địa phương cũng rất khó khăn trong việc vận động tuyên truyền với các hộ dân bị thu hồi đất để làm dự án phát triển kinh tế ở địa phương; vì nếu dự án địa phương thu hồi theo quy định pháp luật thì áp giá đền bù theo giá đất hàng năm được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua , còn các dự án khác do các doanh nghiệp chủ đầu tư thì theo giá thọa thuận với người dân , do đó trên khu vực đất gần nhau nhà nước thu hồi làm công trình công cộng thì giá thấp hơn do các tổ chức khác thọa thuận , vì vậy các hộ thắc mắc . Qua các đơn khiếu nại về đất đai người dân đòi họi phải công bằng và đề nghị đền bù phải theo giá thị trường, tuy nhiên, làm thế nào để xác định được giá thị trường và làm thế nào để xác định "sát với giá thị trường" là điều không đơn giản , đây là vấn đề khó, chính vì vậy mấy năm qua các địa phương vấp phải không giải thích thuyết phục được với các hộ dân, liên tục gửi đơn vượt cấp. Về giá đền bù do nhà nước thu hồi đất, đất hiện nay thuộc sở hữu tòan dân do nhà nước thống nhất quản lý, do vậy Chính phủ nên tiếp tục quy định khung giá đền bù chung cho cả nước, hoặc ủy quyền UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng giá đất. Trên cơ sở đó ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vận dụng, xây dựng giá phù hợp với tình hình thực tế của địa phương sát với " giá thị trường ", trình hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hàng năm để triển khai thực hiện. Khái niệm giá thị trường trong việc thu hồi đất là vấn đề hết sức khó khăn chỉ mang tính tương đối, khó đáp ứng được nguyện vọng của người bị thu hồi đất để triển khai các dự án, đó chính là nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm tiến độ dẫn đến nhiều dự án treo.

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: giá đất
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,116
  • Tổng lượt truy cập41,126,919
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây