Gắn xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế với xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 10/01/2012 22:45 2.343 0
Thực hiện đề án "Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở", đến hết năm 2011, toàn tỉnh đã có 52/71 xã, phưọng, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Các xã đạt chuẩn đã bước đầu mang lại diện mạo mới cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khọe nhân dân.

 
Theo Sở Y tế thì trên cơ sở xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, ngành đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, kiện toàn nguồn nhân lực cho các trạm y tế xã... Nhọ đó, đến nay, hầu hết các trạm y tế đều được cấp đất sử dụng với diện tích trên dưới 1000m2 và có đến 34 trạm được đầu tư xây mới theo thiết kế chuẩn quốc gia với kinh phí gần 40 tọ· đồng; 23 trạm được đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, bộ khám ngũ quan... Ngoài ra, hàng năm, cùng với công tác tuyển dụng cán bộ mới, ngành còn quan tâm cử cán bộ y tế cơ sở tham gia tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, đến nay, hơn 50% trạm y tế đã có bác sĩ; 96% cán bộ y tế xã có trình độ từ trung cấp trở lên. Chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khọe nhân dân cũng từng bước được cải thiện. Các dịch vụ y tế được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.




Khám bệnh cho người dân ở Trạm y tế xã Nhân đạo (đắk R’lấp)
 




Với những kết quả đạt được, ngành Y tế đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở. Trong đó, công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 được xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Theo ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế thì để thực hiện tốt mục tiêu trên, thực tế ngành cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Bởi vì, bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 do Bộ Y tế mới ban hành có nhiều tiêu chí đòi họi rất cao so với trước đây cũng như tình hình thực tế ở địa phương. đơn cử như về cơ sở hạ tầng, mỗi trạm y tế đạt chuẩn ở khu vực nông thôn phải có ít nhất 10 phòng, khối nhà chính phải được xây dựng từ cấp 4 trở lên và niên hạn sử dụng phải hơn 40 năm. Về trang thiết bị, các trạm phải có trên 50% các trang thiết bị theo danh mục đã ban hành gồm 176 loại; trong đó, 1 trong 3 loại thiết bị là máy siêu âm, máy điện tim và máy đo đường máu là bắt buộc. Về nguồn nhân lực, cơ cấu nhân lực của trạm phải có đủ 5 chức danh chuyên môn; trong đó, phải có bác sĩ thuộc biên chế của trạm hoặc từ các tuyến chuyển đến làm việc định kỳ tối thiểu 3 ngày/tuần. đặc biệt, tọ· lệ người tham gia các loại hình bảo hiểm y tế phải đạt từ 60%-70% trong giai đoạn 2011-2015 và từ 70%-80% trong giai đoạn 2015-2020...
 
Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Văn Hùng thì mặc dù để đạt được những mục tiêu đề ra là khó khăn, song ngành Y tế sẽ nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đúng lộ trình và thời gian quy định. Ông Hùng khẳng định: "Trong lộ trình thực hiện, ngành sẽ ưu tiên gắn việc xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế với việc xây dựng nông thôn mới của địa phương nhằm góp phần thay đổi một cách toàn diện diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân". Theo đó, ngành sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại thực trạng của tất cả các trạm y tế trên địa bàn, đối chiếu các tiêu chí của những trạm đã đạt chuẩn với các tiêu chí mới của Bộ, từ đó, xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực thực hiện một cách hợp lý. đồng thời, để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực ở tuyến cơ sở thì cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dưới nhiều hình thức khác nhau như đào tạo tại chỗ, liên thông, liên kết, cử tuyển... ngành sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa đề án 1816 để tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật của tuyến trên. Về đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon, ngành sẽ phối hợp với trường Trung cấp Y tế Bình Phước tiến hành đào tạo lại theo chương trình của Bộ, đảm bảo 100% nhân viên y tế thôn, bon đều có trình độ và chuyên môn vững vàng về y tế. đặc biệt, đối với những trạm y tế chưa có bác sĩ, các bệnh viện tuyến huyện sẽ tăng cưọng cử bác sĩ về làm việc theo đúng quy định. Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục tập trung các nguồn vốn cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế để xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các trạm, phấn đấu trong năm 2012, toàn tỉnh sẽ có 40% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.
 
Bài, ảnh: Vũ Trang

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Hôm nay6,148
  • Tháng hiện tại57,518
  • Tổng lượt truy cập41,125,321
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây