Giá vàng: Mạnh ai nấy hô

Thứ tư - 22/02/2012 02:07 1.443 0
Giá vàng đã tăng sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục mua trái phiếu Euro zone, trong khi đó giá vàng miếng các thương hiệu trong nước tiếp tục có phiên tăng giảm giá không đồng đều.

 
Giá vàng đã tăng mạnh trở lại sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố nước này và các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn độ, Nga đang chọ thời điểm thích hợp để tiếp tục đầu tư nắm giữ trái phiếu Euro zone, tuy nhiên không công bố số vốn sẽ đầu tư.
 
Việc giá vàng tăng trong phiên này đã đi ngược với xu hướng biến động của đồng Euro và thị trường chứng khoán. Tâm lý mua vàng tránh rủi ro lạm phát đang dần trở lại nên sức cầu tăng khá về cuối phiên này.
 
đầu phiên giao dịch, giá vàng đã tăng mạnh lên tới 1.738 USD/oz, nhưng sau đó có lúc xuống sát 1.720 USD/oz. Tuy nhiên, sau 14h theo giọ địa phương, lực cầu dồn dập đã giúp giá kim loại quý nhanh chóng tăng trở lại.
 
Kết thúc ngày giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.725,79 USD/oz. Giá vàng tương lai giao tháng 4 tăng 10,4 USD lên 1.728,1 USD/oz. Khối lượng giao dịch phiên này thấp hơn 30% so với mức trung bình 30 ngày trước đó nhưng tương đương với khối lượng giao dịch những ngày gần đây.
 
Trong phiên ngày 15/2, Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust không có động thái giao dịch, vẫn nắm giữ 1.278,26 tấn vàng, tương đương 41.097.402,56 ounces, trị giá 71,205 tọ· USD.
 
Lúc gần 9h sáng nay, giá vàng tại thị trường New York đứng quanh mức 1.724 USD/oz, nhích lên khoảng 2 USD mỗi oz so với sáng qua. Quy đổi theo tọ· giá USD tại Vietcombank (20.860 đồng), giá vàng thế giới đang ước chừng khoảng 43,3 triệu đồng/lượng - tăng vài chục nghìn đồng so với sáng qua.
 
Không tăng, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận sáng nay lại giảm nhẹ. đầu giọ sáng loại vàng này được báo giá mua bán xuống 44,45 - 44,75 triệu đồng/lượng. Mức giá giao dịch này thấp hơn từ 20.000 - 120.000 đồng/lượng từ mức giá giao dịch sáng qua.
 
Giảm đi từ 20.000 - 70.000 đồng/lượng, vàng PNJ sáng nay mua vào ở mức 44,5 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 44,65 triệu đồng/lượng. Giữ nguyên mức giá giao dịch từ hôm thứ Ba cả chiều mua vào và bán ra, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu hiện được doanh nghiệp này để giá ở mức 43,7 triệu đồng/lượng và 43,95 triệu đồng/lượng.
 
Cùng thời điểm, giá vàng miếng SBJ của Công ty vàng Sacombank SBJ mua vào ở mức 44,4 triệu đồng/lượng  - cao hơn 50.000 đồng mỗi lượng so với mức giá mua vào sáng qua. Giá vàng SBJ chiều bán ra cũng tăng lên mức 44,75 triệu đồng/lượng. Theo phân tích thị trường của Sacombank SBJ, nhu cầu mua bán vàng trên thị trường vẫn ở mức thấp. Do đó, giao dịch trên thị trường những ngày gần đây chậm và rất trầm lắng.
 
Thị trường trong nước những ngày gần đây giao dịch chậm và hết sức trầm lắng. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi mất dần vị thế ổn định khi giá vàng thế giới điều chỉnh giảm trong 4 phiên liên tiếp, khoảng cách được nới rộng trên 1,1 triệu đồng - 1,2 triệu đồng/lượng, một phần do ảnh hưởng từ sự sụt giảm của tọ· giá USD/VND.
 
Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tọ· giá giao dịch bình quân liên ngân hàng ngày 16/2 tiếp tục ở mức 20.828 VND/USD. Vietcombank niêm yết cặp tọ· giá này là 20.800 VND - 20.860 VND. Lấy tọ· giá tại Vietcombank để tính, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới khoảng 1,1 triệu đồng/lượng (đã trừ các chi phí).
 
Theo tiết lộ của Giám đốc quỹ đầu tư John Paulson- một người hay cổ súy cho đà tăng dài hạn của giá vàng- ông đã bán số cổ phần trị giá 600 triệu đôla trong quỹ ETF vào quý IV năm ngoái. đây là lần thứ hai ông bán ra, có thể là do nhu cầu rút vốn của khách hàng mặc dù ông vẫn giữ quan điểm về xu hướng tăng.
Trái ngược với động thái bán ra của John Paulson, các nhà đầu tư khác lại đang mua vào chứng tọ sự bền vững trong dài hạn của vàng.
 
Theo đó, mặc dù giá vàng chịu áp lực trong ngắn hạn bởi yêu cầu tăng  tính  thanh  khoản  trong  giai  đoạn  khủng hoảng, đồng bạc xanh và trái phiếu chính phủ Mỹ đứng vị trí đầu bảng, nhưng nếu sự sụp đổ do hiệu ứng domino bùng phát thì việc giá vàng tăng nhanh và đột biến sẽ không gây nhiều ngạc nhiên.
 
"Khủng hoảng nợ công sẽ ủng hộ giá vàng trong dài hạn. Còn về mặt ngắn hạn, kim loại quý này sẽ có sự dao động. Mức đáy của biên độ này là 1.700 USD/ounce có thể xem là cơ hội mua vào."-  Hou Xinqiang, chuyên viên phân tích của Jinrui Futures nhận xét.
 
Mark Cutifani, giám đốc điều hành của công ty khai thác mọ vàng AngloGold Ashanti, tin rằng giá vàng thế giới có thể dễ dàng chinh phục được ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm nay. Theo ông, giá vàng bình quân năm 2012 sẽ trong biên độ 1.700 -1.850 USD/ounce.
 
Bích Thủy

Ý kiến của bạn

CẦN SỊM TRIọ‚N KHAI đọ€ ÁN HUY đọ˜NG VÀNG TRONG DÂN
đã có nhiều quốc gia trên thế giới dự trữ vàng nhằm ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết , trong khi đó nước ta tiềm năng nguồn vàng trong nhân dân còn rất lớn , ước tính trên 500 tấn vàng, nhưng đến nay chưađược huy động vào các ngân hàng , phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của ngân hàng, cũng như dự trữ vàng cho quốc gia nhằmổn định thị trường tiền tệ trong nước. Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của chính phủ , ngân hàng nhà nước đã xây dựng đề án huy động vàng trong dân , đây là một chủ trương đúng đắn sớm được chính phủ thông qua và ngân hàng triển khai thực hiện . Có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng khó thành công, vì hiện nay qua phản ánh của người dân gửi vàng vào ngân hàng thì dễ , nhưng khi cần rút ra thì cán bộ ngân hàng gây khó khăn , khó lấy vàng ra được ngay ; bên cạnh đó là vấn đề lãi suất đối vàng quá thấp, cho nên rất khó huy động thu hút khách hàng gửi vào ngân hàng. Chúng ta chứng kiến trong thời gian vừa qua nhu cầu tiêu thụ sử dụng vàng trong dân rất lớn , các ngân hàng không có khả năng đáp ứng, vì vậy ngân hàng nhà nước phải bọ ngoại tệ rất lớn để mua vàng từ nước ngoài , đáp ứng nhu cầu cho nhân dân, đồng thời ổn định thị trường tiền tệ trong nước . Do vậy việc thực hiện đề án huy động vàng là việc rất cần thiết , để có thể thực hiện chủ trương của chính phủ huy động vàng trong nhân dân mức cao nhất , xin đề nghị một số giải pháp : Trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân gửi vàng vào ngân hàng , ngân hàng sẽ đảm bảo tính bí mật cho người gửi , sẽ tạo hết mọi điều kiện thuận lợi nhất khi gửi vào cũng như khách hàng cần thiết khi rút ra . Tiếp đến phần hết sức quan trọng là ngân hàng tính toán mức lãi suất vàng huy động hết sức hợp lý , nếu huy động dài hạn trên một năm khoảng từ 3%đến 4 % như hiện nay có nhiều ngân hàng đang thực hiện, thì khả năng huy động vàng sẽ khả thi . trường hợp, nếu khách hàng có nhu cầu rút ra trước thời hạn nhưng trên 3 tháng, thì lãi suất được áp dụng cho kỳ hạn 3 tháng, hoặc 6 tháng. Và tuỳ theo tình hình thực tế ngân hàngđiều chỉnh kịp thời mức lãi suất huyđộng vàng hợp lý . Nếu ngân hàng làm tốt những yêu cầu trên , người dân có niềm tin thì chắc chắn việc huy động vàng trong nhân dân sẽ thành công.
MINH TRÍ

Nguồn tin: tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay3,583
  • Tháng hiện tại54,953
  • Tổng lượt truy cập41,122,756
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây