Giá xăng dầu "phi mã", taxi lại tính bài rượt đuổi

Chủ nhật - 11/03/2012 07:29 1.410 0
Từ 16h chiều ngày 7/3, giá xăng chính thức tăng lên 2.100 đồng/lít , tin "sốc" đã khiến các hãng taxi "đứng ngồi không yên" lo tính chuyện xin tăng cước.
Ngay khi có quyết định về việc tăng giá xăng dầu, ông Tạ Long Họ·, chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM đã cho biết, hàng loạt hãng taxi trên địa bàn đã liên lạc với ông, đề nghị họp khẩn nhằm bàn bạc biện pháp xin tăng giá cước.

Xăng dầu vừa tăng giá, các hãng taxi đã bàn chuyện tăng cước. (Ảnh minh họa)

Theo ông Họ·: "Xăng tăng giá lần này chẳng khác nào "giọt nước tràn ly" vì nhiều tháng nay, hầu hết các hãng taxi đã rậm rịch xin tăng cước. Chính vì vậy, theo mặt bằng giá chung, đợt tăng cước taxi sắp tới có thể phải chạy theo giá thị trường chứ không thể có lộ trình. Nếu không làm vậy, taxi chắc chắn rơi vào tình trạng thua lỗ".

Người đứng đầu Hiệp hội taxi TP.HCM cũng cho biết, thời gian qua, do việc đầu tư phương tiện, lãi suất ngân hàng, chi phí quản lý điều hành... đã khiến hàng loạt hãng taxi gặp khó khăn về tài chính. Cộng thêm việc tăng giá xăng lần này, nhiều hãng taxi sẽ gặp nhiều bất lợi.

Theo quy định của Chính phủ, việc xin tăng cước có thể thực hiện kịp thời so với giá nhiên liệu thị trường, tuy nhiên, quy trình của nó không hề nhanh chóng. Cụ thể, nếu muốn tăng cước, các hãng taxi phải trình Sở giao thông vận tải, Sở tài chính, cơ quan thuế, sau đó chọ trung tâm kiểm định tháo niêm chì để lập trình lại hệ thống thanh toán tự động. Trong thời gian chưa được các cơ quan chức năng cho phép tăng cước, các hãng taxi vẫn phải gồng mình chịu lỗ theo mức cước phí hiện hành.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục tăng mạnh, điều này đã ảnh hưởng đến giá bán nhập xăng dầu buộc lòng phải tăng giá bán lẻ xăng dầu của thị trường trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đã ban hành công văn cho phép kể từ 16h ngày 07/03, giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt tăng. Xăng A92 tăng 2.100 đồng lên mức 22.900 đồng một lít, dầu diezen tăng 1.000 đồng lên mức 21.400 đồng một lít, dầu hoả tăng 600 đồng lên mức 20.800 đồng mỗi lít trong khi giá bán dầu mazut tăng 2.000 đồng lên mức 18.800 đồng.

Theo các chuyên gia dự báo, việc tăng giá xăng dầu sẽ kéo theo việc tăng giá hàng loạt các mặt hàng khác trong thời gian tới và ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của người dân.

Phan An

Ý kiến của bạn

Vừa qua Bộ tài chính cho phép các đơn vị kinh doanh xăng dầu tăng dầu là đúng , vì giá dầu thô của thế giới liên tục tăng nhanh . Qua tính toán của Bộ tài chính giá cơ sở đã vượt cao hơn nhiều so với giá bán , mặc dù giá xăng dầu thuế nhập khẩu bằng 0%, đã bù đắp qũy bình ổn giá, hạ mức hoa hồng của các đại lý trước đây 650đ/lít nay còn 350đ/lít, tuy nhiên cũng không bù đắp. Trước khi có thông tin sẽ tăng giá xăng dầu thì hầu như các đại lý , các cửa hàng xăng dầu trong cả nước đều đóng cửa không bán nữa, vì cho rằng lỗ , thông tin trên đã được Bộ công thương xác nhận . Vấn đề đặt ra ở đây các bộ ngành chức năng cần nghiên cứu, là các đại lý , cửa hàng xăng dầu chỉ là người bán hưởng hoa hồng của các công ty cung cấp xăng dầu mà thôi thì làm gì có chuyện lỗ được , nếu bán được số lượng càng nhiều thì tiền hưởng hoa hồng càng cao, bán số lượng ít thì tiền hoa hồng càng ít. Nếu có lỗ chỉ ở các đơn vị kinh doanh xăng dầu như Petrolimex vv.. là đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu cho các đại lý mới đúng. đề nghị Bộ tài chính và Bộ công thương, cần phải yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải báo cáo kiểm kê xăng dầu tồn kho kể cả các đại lý trực thuộc, trước khi Bộ tài chính thông báo điều chỉnh tăng giá. Nếu không nắm được số hàng tồn kho này thì đương nhiên các đơn vị này thì lãi to, cuối cùng nhà nước và người tiêu dùng bị thiệt thôi. để cho người tiêu dùng đỡ bị thiệt do giá xăng dầu quá cao , đề nghị Bộ tài chính tạm thời hoãn việc thu qũy bình ổn giá xăng dầu trong thời gian này. Bộ công thương cần chỉ đạo có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đại lý , cửa hàng xăng dầu cố ý ghìm hàng không bán làm lũng đoạn thị trường đang nóng của nước ta hiện nay. Người tiêu dùng lúc nào cũng bị thiệt thòi cũng không biết kêu ai ,giá xăng dầu đối các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lúc nào muốn tăng ,khi đã tăng rồi không bao giọ muốn giảm , mặc dù có thời điểm giá dầu thô thế giới liên tục giảm.Vấn đề ở đây là trách nhiệm của các cơ quan cấp bộ xem xét điều chỉnh giá kịp thời hay không, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.Trong nhiều năm qua các đơn vị kinh doanh xăng dầu hàng năm riêng khâu tài chính chưa được cơ quan như kiểm toán ,thanh tra nhà nước xác định tài chính của đơn vị hàng năm kinh doanh lãi lỗ như thế nào ? đơn vị tự công bố lãi lỗ thế nào cũng được, khi đề nghị nhà nước tăng giá thì bảo là lỗ , khi xây dựng phương án cổ phần hóa thì bảo là lãi. để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đề nghị cơ quan kiểm toán nhà nước hàng năm kiểm tra tài chính đối với các doanh nghiệp xăng dầu như Petrolimex vv…báo cáo kết quả kiểm toán tại kỳ họp của quốc hội ,để các đại biểu xem xét cần thiết chất vấn và nhân dân được biết. Nhất là hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước , xem thử các đơn vị này làm ăn kinh doanh như thế nào? đối với Bộ Tài chính và Bộ Công thương xem xét điều chỉnh kịp thời giá xăng dầu , khi thời điểm giá dầu thô của thế giới tăng hay giảm cho phù hợp, để đảm bảo quyền lợi đối với người tiêu dùng.
MINH TRÍ

Nguồn tin: nguoiduatin

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại53,863
  • Tổng lượt truy cập41,234,464
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây